Mập mờ nguồn gốc xuất xứ và nguyên liệu pha chế Trà Chanh trôi nổi trên thị trường?


Thứ 6, 13/12/2019 | 09:57


Trên thị trường hiện nay xuất hiện loại Trà chanh trôi nổi không rõ nguồn gốc khiến người tiêu dùng đặt ra nghi vấn về an toàn vệ sinh thực phẩm của loại đồ uống hấp dẫn

(ĐS&PL) Trên thị trường hiện nay xuất hiện loại Trà chanh trôi nổi không rõ nguồn gốc khiến người tiêu dùng đặt ra nghi vấn về an toàn vệ sinh thực phẩm của loại đồ uống hấp dẫn này. Bạn đọc phản ánh những thương hiệu trà chanh có cả chuỗi cửa hàng trên toàn quốc, nhưng đơn vị kinh doanh không thể cung cấp rõ thông tin về nguồn gốc nguyên liệu pha chế thức uống hấp dẫn này.

Những loại trà chanh không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường

Đủ loại nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Gần một năm trở lại đây, hàng loạt các hoạt động kinh doanh trà chanh nổi lên hơn bao giờ hết. Bên cạnh các quán trà chanh vỉa hè, người ta còn xây dựng nhiều thương hiệu trà chanh với hoạt động kinh doanh quy mô lớn, theo hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Trong những số đó không thể không kể đến sự lớn mạnh của thương hiệu xâu dựng theo chuỗi. Vậy kinh doanh trà chanh có gì hấp dẫn, lời lãi ra sao mà khiến tốc độ phát triển của thương hiệu này đáng kinh ngạc đến vậy. Một thương hiệu Trà Chanh có cả chuỗi hoạt động trên cả nước, với hình thức hoạt động nhượng quyền thương hiệu.

Nhưng câu hỏi đặt ra là, với sự phát triển đến chóng mặt một cách tự phát của các cơ sở, liệu rằng vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong thức uống của thương hiệu này có được đảm bảo hay không vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ?

Để làm rõ những thắc mắc của bạn đọc, PV đã theo chân những “tín đồ” trà chanh, có mặt tại nhiều điểm kinh doanh của đơn vị này trên địa bàn Hà Nội vào những ngày tháng 10. Tại đây, PV không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến tận mắt hàng chục hộp, thậm chí hàng vài chục thùng carton lớn nhỏ đủ loại, in toàn chữ Trung Quốc được xếp chồng lên nhau để riêng ở một góc quán.

Sau quá trình ghi nhận và tìm hiểu của PV, được biết những thùng carton này chứa những nguyên liệu, hương liệu này được sử dụng để pha chế nhiều loại đồ uống khác nhau cho thực khách uống. Từ nguyên liệu trà chanh, trà đào, hương ổi cùng các chai siro…tất cả đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, và hoàn toàn không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định.

Mập mờ thông tin từ đơn vị quản lí

Theo thông tin mà PV tìm hiểu, đơn vị quản lý và cung cấp nguyên hương liệu cho chuỗi cửa hàng trà chanh này cũng khó xác định chính xác đơn vị cung cấp bời sự mập mờ về thông tin trên bao bì nhãn mác không đúng quy định. Sau rất nhiều ngày, với cả chục lần liên hệ với một số đơn vị kinh doanh thì PV khó xác định chính xác thông tin về những nguồn nguyên liệu và các sản phẩm đồ uống của hàng loạt các cửa hàng đang hoạt động kinh doanh trà chanh.

Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ những nguyên liệu này thì vị đại diện đơn vị này cũng thông tin mập mờ với PV rằng những nguyên liệu được nhập từ nhiều nguồn khác nhau “đa số có giấy phép trên thị trường, có giấy tờ mua bán đàng hoàng”, trà thì nhập 100% có nguồn gốc xuất xứ ở Việt Nam…Nhưng chỉ sau vài câu hỏi khác của PV thì người này lại có những mâu thuẫn, cho rằng “các nguồn hương liệu chính như đường, trà…nhập từ nhiều nguồn khác nhau và một năm nhập 02 lần trà Trung Quốc”. Lý do được đưa ra là do có thời điểm trà Việt Nam không đảm bảo được độ chát, nhưng theo các giấy tờ mà đơn vị này cung cấp thì không có nội dung nào thể hiện việc nhập nguyên liệu trà như vị đại diện vừa nêu.

Khi PV đưa ra các bằng chứng về nguồn nguyên liệu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được ghi nhận trực tiếp từ những đơn vị này, phục vụ việc pha chế tại một số cơ sở kinh doanh chà tranh trên địa bàn Hà Nội mà PV ghi nhận được thì nhận được câu trả lời bất ngờ của đơn vị rằng “cái này em cũng không biết là gì” có một số nguyên liệu như đào ngâm từ Trung Quốc vẫn sử dụng còn một số kia thì thời điểm đầu có dùng nhưng bây giờ không dùng nữa và ngiễm nhiên đổ trách nhiệm cho các cửa hàng rằng “thực ra các cửa hàng vẫn giấu diếm dùng chui”. Vậy phải chăng chính đơn vị này đang thoái thác trách nhiệm, và mập mờ thông tin về những nguồn nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng liệu có đảm bảo chất lượng hay ATTP hay không là có căn cứ. Và cũng không hiểu vì lý do gì mà sau buổi làm việc của PV, chúng tôi đã quay trở lại một số cơ sở, những thùng nguyên liệu trước đó đã được “giấu kín” hoàn toàn?

Theo một nguồn tin của PV, sáng ngày 26/09 đội 5 phòng Cảnh sát môi trường (PC05) CATP Hà Nội phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông, Đội Quản lý thị trường số 11 (Cục Quản lý thị trường) đã phát hiện , tiến hành kiểm tra một xe ô tô và phát hiện trên xe chở theo 126 thùng nguyên liệu gồm: trân châu, bột trà xanh, nguyên liệu trà sữa…tại thời điểm kiểm tra tài xế không xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ lô hàng, trên bao bì toàn bộ số hàng hóa đều sử dụng tiếng nước ngoài.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Nhóm PV/Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/map-mo-nguon-goc-xuat-xu-va-nguyen-lieu-pha-che-tra-chanh-troi-noi-tren-thi-truong-a304394.html