Những thực phẩm giàu chất sắt bổ sung cho người thiếu máu


Thứ 3, 12/02/2019 | 00:12


Việc đảm bảo lượng sắt trong cơ thể bằng các món ăn bổ máu là rất quan trọng. Vậy ăn gì để bổ máu và thức ăn bổ máu xung quanh ta gồm những gì?

Việc đảm bảo lượng sắt trong cơ thể bằng các món ăn bổ máu là rất quan trọng. Vậy ăn gì để bổ máu và thức ăn bổ máu xung quanh ta gồm những gì?

Để phòng ngừa nguy cơ thiếu sắt thiếu máu, có thể bổ sung sắt qua những thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày.

Trứng

Thực phẩm - Những thực phẩm giàu chất sắt bổ sung cho người thiếu máu

Trứng có tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần như sắt, protein, canxi, phốt pho, vitamin và khoáng chất. Do đó, trứng là loại thực phẩm giúp hạn chế nguy cơ thiếu dinh dưỡng, bổ sung sắt, tăng cường lượng máu đi nuôi cơ thể. Một lòng đỏ trứng cung cấp 0,4mg sắt.

Bông cải xanh

Thực phẩm - Những thực phẩm giàu chất sắt bổ sung cho người thiếu máu (Hình 2).

Bông cải xanh bên cạnh việc bổ sung chất xơ, vitamin A, vitamin C còn chứa rất nhiều sắt, giúp cải thiện chất lượng máu trong cơ thể. Trong 100g bông cải xanh chứa tới 2,7mg sắt. Ngoài bông cải xanh thì các loại rau có lá màu xanh đậm như cần tây, rau ngót, rau bí, rau cải xanh, cải xoong... đều là những thực phẩm giàu sắt cũng như vitamin cần thiết cho khả năng hấp thụ sắt.

Bí ngô

Thực phẩm - Những thực phẩm giàu chất sắt bổ sung cho người thiếu máu (Hình 3).

Bí ngô không chỉ giàu hàm lượng sắt mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho máu như protein thực vật, carotene, vitamin, axit amin thiết yếu, canxi, kẽm, phốt pho… Đặc biệt, hạt bí ngô cũng chứa rất nhiều sắt. Trong 100g hạt bí ngô có chứa 15mg sắt. Bí ngô nên dùng thường xuyên cho người gầy yếu, xanh xao, mới ốm dậy…

Thịt bò

Thực phẩm - Những thực phẩm giàu chất sắt bổ sung cho người thiếu máu (Hình 4).

Thịt bò là nguồn cung cấp sắt vô cùng phong phú, giúp cải thiện lượng Hemoglobin cho cơ thể. Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chứa mỡ. Trong 100g thịt bò nạc có thể cung cấp 3,1mg sắt tương đương 21% lượng sắt cần thiết.

Khoai tây

Thực phẩm - Những thực phẩm giàu chất sắt bổ sung cho người thiếu máu (Hình 5).

Khoai tây là một loại thực phẩm có tác dụng bổ sung chất sắt rất hữu hiệu cho cơ thể. Trong 100g khoai tây chứa tới 3,2mg sắt. Nên dùng khoai tây thường xuyên trong thực đơn với các món như: hấp, hầm, luộc... Hạn chế dùng khoai tây rán vì khoai tây rán là “thủ phạm” có hại cho sức khỏe do nó chứa nhiều chất béo bão hòa từ dầu.

Đỗ

Thực phẩm - Những thực phẩm giàu chất sắt bổ sung cho người thiếu máu (Hình 6).

Các loại đỗ như đỗ tương, đỗ đen, đỗ đỏ, đỗ xanh mang trong mình hàm lượng sắt dồi dào. Chúng cũng rất giàu molypden - một khoáng chất cần thiết cho việc hấp thụ sắt và phát huy chức năng enzym. Tuy nhiên, chúng cũng chứa chất axit phytic có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt. Để giảm tỷ lệ chất axit phytic nên ngâm đỗ vào trong nước ấm qua đêm trước khi chế biến.

Hải sản

Thực phẩm - Những thực phẩm giàu chất sắt bổ sung cho người thiếu máu (Hình 7).

Cua, tôm, trai, hàu, sò, ngao, cá thu, cá hồi... được xếp vào danh sách các loại thực phẩm có ích trong điều trị thiếu máu bởi chúng chứa khá nhiều sắt. Trong 100g cua đồng có tới 4,7mg sắt; 100g cua biển có tới 3,8mg sắt; 100g tôm khô có tới 4,6mg sắt... Ngoài ra, các loại hải sản còn chứa nhiều vitamin B12, thiếu hụt loại vitamin này cũng khiến cho cơ thể mắc bệnh thiếu máu.

Lưu ý khi sử dụng những thực phẩm bổ máu

Khi sử dụng những loại thức ăn bổ máu, chúng ta nên lưu ý những vấn đề sau:

- Cung cấp vitamin C song song để hấp thụ sắt vào cơ thể dễ hơn.

- Không dùng trà hay cà phê trong khi ăn vì phenol trong trà và cà phê ngăn cản hấp thụ sắt.

- Không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều sắt cùng lúc với các thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng khác gây ức chế sắt (làm giảm sự hấp thụ sắt) như sữa (canxi), ngũ cốc (phytates), đậu nành và râu chân vịt (oxalate).

- Khi bị thiếu máu trầm trọng hơn nên bổ sung thuốc bổ máu và đương nhiên những loại thuốc này nên có sự chỉ định của bác sĩ.

Kim Ngưu (T/h) - Nguồn ảnh: Internet

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-giau-chat-sat-bo-sung-cho-nguoi-thieu-mau-a262550.html