TP. HCM: An toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể có nhiều chuyển biến


Thứ 3, 07/05/2019 | 04:54


(ĐS&PL) Tính đến cuối năm 2018, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có 4.067 bếp ăn tập thể (BATT). Trong đó, có 279 BATT tại các KCN-KCX với quy mô phục vụ hàng chục ngàn

(ĐS&PL) Tính đến cuối năm 2018, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có 4.067 bếp ăn tập thể (BATT). Trong đó, có 279 BATT tại các KCN-KCX với quy mô phục vụ hàng chục ngàn suất một ngày. Qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các BATT tại các KCN-KCX vừa qua cho thấy…đa số các công ty ký hợp đồng cung cấp dịch vụ suất ăn công nghiệp từ bên ngoài.
Theo số liệu thống kê, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2016 có 07 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP), trong đó có 04 vụ thì cơ sở nguyên nhân là do cơ sở chế biến suất ăn sẵn (SAS). Tương tự năm 2017 có 04 vụ NĐTP, trong đó có 01 vụ thì cơ sơ nguyên nhân là do cơ sở chế biến suất ăn sẵn. Nguyên nhân gây ra NĐTP là các cơ sở chế biến SAS ở xa các BATT, thời gian vận chuyển thức ăn chín từ nơi chế biến đến nơi phục vụ tương đối dài, phương tiện vận chuyển không bảo đảm, có thể ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm, thậm chí gây hư hỏng, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay.

Trong thời gian qua, Ban Quản lý an toàn thực phẩm (gọi tắt là Ban Quản lý) đã ban hành các văn bản phối hợp với các sở ban ngành có liên quan nhằm thắt chặt công tác đảm bảo ATTP như: Ban hành kế hoạch liên tịch giữa Ban Quản lý và Sở Giáo dục trong công tác đảm bảo ATTP cho học sinh, sinh viên; Ban hành quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý, Ban Quản lý các KCN-KCX và Liên đoàn lao động trong công tác đảm bảo ATTP cho công nhân; Phối hợp làm việc với Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh trong công tác đảm bảo ATTP tại các cơ sở giáo dục đào tạo và ký túc xá trường học.

Bếp ăn đảm bảo an toàn thực phẩm

Nhằm đảm bảo ATTP trong thời gian sắp tới, đặc biệt là đảm bảo bữa ăn an toàn tại các BATT. Ban Quản lý phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan đã và đang tiến hành rà soát, thực hiện thanh, kiểm tra đồng loạt các BATT, SAS tại các KCN-KCX, khu công nghệ cao, bệnh viện, trường học và ký túc xá Đại học quốc gia. Qua đó, tiến hành hướng dẫn, nhắc nhở và xử lý vi phạm hành chính đối với các cơ sở có các hành vi vi phạm các điều kiện về ATTP. Thống kê 06 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Ban Quản lý đã tiến hành thanh, kiểm tra 386 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 24 cơ sở với tổng số tiền phạt là 254.600.000 đồng (Hai trăm năm mươi bốn triệu sáu trăm ngàn đồng). Thực hiện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về ATTP, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và cập nhập văn bản mới, các mối nguy ảnh hưởng đến thực phẩm, thực hiện 10 nguyên tắc vàng, cách lựa chọn thực phẩm an toàn, các biện pháp phòng chống và xử lý khi xảy ra NĐTP.

Bên cạnh đó, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm tham gia chuỗi thực phẩm an toàn và giới thiệu nguồn cung cấp thực phẩm an toàn cho các bếp ăn tập thể (chuỗi thực phẩm an toàn, HACCP, ISO 22000, VietGAP, GlobalGAP…). Thực hiện diễn tập điều tra và xử lý NĐTP tại BATT KCX Tân Thuận nhằm chuẩn hóa quy trình điều tra, xử lý NĐTP và giảm thiểu các ảnh hưởng, rủi ro khi để xảy ra sự cố.

Với những quyết tâm từ chỉ đạo đến thực tế triển khai trong thời gian qua, vấn đề ATTP trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã có chuyển biến tích cực, 06 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn ghi nhận 01 vụ ngộ độc thực phẩm (25 người mắc); các BATT, SAS được thanh, kiểm tra định kỳ; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, cam kết thực hiện đảm bảo ATTP theo quy định; ý thức của người trực tiếp tham gia chế biến, kinh doanh thực phẩm đã được nâng lên. Qua đó, thấy rõ được vai trò, trách nhiệm quyền lợi khi thực hiện tốt các quy định của pháp luật về vệ sinh ATTP, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Thanh Nhàn/Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-an-toan-thuc-pham-tai-bep-an-tap-the-co-nhieu-chuyen-bien-a274277.html