Thuốc lá làm nóng có giảm tác hại so với thuốc lá điếu?


Thứ 6, 16/04/2021 | 10:54


Nghiện thuốc lá khiến nhiều người “dễ hút, khó cai”. Vì thế bên cạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ cai bỏ thuốc lá, liệu các sản phẩm không khói như thuốc lá làm nóng có là g

Nghiện thuốc lá khiến nhiều người “dễ hút, khó cai”. Vì thế bên cạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ cai bỏ thuốc lá, liệu các sản phẩm không khói như thuốc lá làm nóng có là giải pháp giúp giảm tác hại của thuốc lá đốt cháy cho những người vẫn tiếp tục hút thuốc?

Vẫn chứa chất gây hại nhưng hàm lượng thấp hơn đáng kể

Mặc dù thuốc lá làm nóng vẫn là một sản phẩm không hoàn toàn vô hại, nhưng được xác nhận là có sự khác biệt rõ rệt về hàm lượng độc chất mà nó sản sinh ra so với thuốc lá điếu đốt cháy. Kết luận này đã được các cơ quan y tế của những quốc có nền khoa học tiên tiến gồm Mỹ, Anh, Nhật, Đức, Nga… cùng đưa ra.

Theo nghiên cứu của Bekki và cộng sự (2017) đăng trên tạp chí của Trường Đại học Sức khỏe và Nghề nghiệp Nhật Bản chỉ rõ, hàm lượng tar (nhựa thuốc lá), nicotin và carbon monoxide trong thuốc lá làm nóng thấp hơn nhiều lần so với thuốc lá điếu đốt cháy. Cụ thể: hàm lượng tar trong thuốc lá làm nóng là 9,8 so với 25,2 của thuốc lá điếu; hàm lượng nicotin là 1,1 so với 1,7; hàm lượng carbon monoxide (CO – chất gây ra các bệnh hô hấp do hút thuốc lá) chỉ có 0,44 so với 33,0.

FDA cho phép một sản phẩm thuốc lá làm nóng được kinh doanh tại Mỹ như là sản phẩm thuốc lá điều chỉnh nguy cơ – giảm thiểu phơi nhiễm

Trong khi đó, Viện Đánh giá Nguy cơ Liên bang Đức (BfR) xác định, khi so sánh thể tích của các hợp chất carbonyl formaldehyde, acetaldehyde, acrolein (chất gây ung thư đặc trưng trong thuốc lá điếu) và crotonaldehyde, khí thải ra từ hệ thống làm nóng thuốc lá giảm đáng kể, từ 80 - 96%, so với thuốc lá đốt cháy truyền thống. Thể tích của các hợp chất dễ bay hơi và bán bay hơi trong khí hơi từ hệ thống làm nóng thuốc lá thậm chí còn thấp hơn từ 97 - 99% so với thuốc lá điếu đốt cháy.

Tổ chức Y tế Công cộng Anh (PHE) cũng khẳng định, hệ thống sở cứ hiện có cho thấy rằng các sản phẩm thuốc lá làm nóng ít gây hại hơn so với thuốc lá điếu đốt cháy.

Theo các chuyên gia y tế trong và ngoài nước, việc xác định được sự khác biệt về hàm lượng các chất gây hại giữa thuốc lá điếu và các sản phẩm không khói là rất quan trọng. Điều này có nghĩa, dù không phải là sản phẩm an toàn nhưng xét về mức độ nguy cơ, các sản phẩm không khói, trong đó có thuốc lá làm nóng sẽ có tiềm năng gây hại thấp hơn so với thuốc lá điếu. Theo đó, PGS.TS.BS. Trần Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam, Chủ tịch Hội Hô hấp TP.HCM trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí cho biết: “Về mặt logic, với nồng độ những chất gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD hay ung thư trong thuốc lá làm nóng thấp hơn nhiều so với thuốc lá điếu đốt cháy, thì khả năng gây bệnh cũng có thể sẽ giảm theo.”  

Chống tác hại thuốc lá: Cần hướng tiếp cận nhân văn và hiệu quả hơn

Mặc dù, thuốc lá làm nóng và thuốc lá điếu khác biệt về cơ chế và hàm lượng độc chất gây hại, nhưng đến nay quan điểm của các chuyên gia y tế vẫn thận trọng trong việc quản lý thuốc lá làm nóng, nhằm tránh bị hiểu sai lệch và sử dụng sai mục đích. Các nước Nhật, Mỹ, Anh, mặc dù cho phép thuốc lá làm nóng được thương mại hóa nhưng xem đó như là công cụ giúp giảm tác hại nhằm giải quyết thực trạng “dễ hút, khó cai” của những người hút thuốc lá điếu trưởng thành. Quyết sách này cũng nhằm góp phần giải quyết vấn đề mà WHO đang trăn trở, đó là đạt được mục tiêu cai bỏ thuốc lá điếu trên 30%, điều chưa bao giờ đạt được, bên cạnh các chính sách khuyến khích và đưa ra nhiều biện pháp giúp cai bỏ đồng thời cả thuốc lá và nicotin.

Song song đó, các chuyên gia y tế bên cạnh việc đồng tình trong kêu gọi bỏ thuốc lá dù đó là bất cứ sản phẩm thuốc lá không khói nào, nhưng cũng đồng thời nhấn mạnh chính sách chống tác hại thuốc lá điếu cũng cần phải thêm hướng tiếp cận nhân văn dựa trên nguyện vọng người hút thuốc.

“Nếu chấp nhận giải pháp giảm thiểu tác hại thuốc lá, đến năm 2030 sẽ tạo ra những khác biệt lớn giúp giảm thiểu gánh nặng bệnh tật,” Giáo sư danh dự Robert Beaglehole của trường Đại học Auckland, New Zealand và là cựu Giám đốc Bộ phận Bệnh Mạn tính và Khuyến cáo về Sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã dự đoán.

Ông cũng cho rằng nếu không có những hành động khác hơn hiện nay và đón nhận sự đổi mới với các chính sách về thuốc lá, WHO sẽ bỏ lỡ những mục tiêu nhằm giảm bệnh ung thư, các bệnh tim và phổi. Hiện nay, các sản phẩm không khói, trong đó có thuốc lá làm nóng, đang được nhiều nước xem như là một giải pháp giảm thiểu tác hại hơn so với tiếp tục hút thuốc lá điếu, dựa trên những sở cứ khoa học được đồng thuận bởi nhiều cơ quan y tế trên toàn cầu.

Xã hội - Thuốc lá làm nóng có giảm tác hại so với thuốc lá điếu? (Hình 2).
PGS. TS. BS. Trần Văn Ngọc

Hút huốc lá nguy hiểm cho sức khoẻ dù dưới bất cứ hình thức nào, kể cả thuốc lá làm nóng. Tôi hoàn toàn toàn ủng hộ chương trình phòng chống thuốc lá của Bộ Y tế và chính phủ, phòng ngừa và ngăn chặn mạnh mẽ việc tiếp xúc với mọi loại thuốc lá, đặc biệt là thanh thiếu niên. Nhưng những bệnh nhân có các bệnh liên quan đến hút thuốc lá như đã nêu lại không thể cai nghiện, cai nghiện thất bại hoặc tái nghiện vẫn đang tiếp tục hút thuốc lá, và chúng ta chưa có biện pháp nào hữu hiệu hơn. Tôi nghĩ, chúng ta nên có cách tiếp cận nhân văn hơn như FDA Hoa Kỳ hay Bộ Y tế Nhật Bản đang làm, bằng cách chỉ định thay thế (thuốc lá điếu) bằng “biện pháp giảm thiểu tác hại” dưới sự giám sát của ngành y tế, hơn là cấm đoán,” PGS.TS. BS. Trần Văn Ngọc đánh giá.

Hiện WHO vẫn khẳng định mọi hình thức sản phẩm thuốc lá đều có hại, bao gồm cả sản phẩm thuốc lá không khói. Thuốc lá có bản chất độc hại và chứa những chất gây ung thư, ngay cả ở dạng tự nhiên. Vì thế, WHO khuyến nghị rằng các sản phẩm thuốc lá làm nóng cần được quản lý bởi các chính sách và biện pháp giống với mọi sản phẩm thuốc lá khác, nhất quán với Công ước khung về Kiểm soát Thuốc Lá (WHO FCTC).

Cùng nói về vấn đề quản lý thuốc lá làm nóng dưới góc độ pháp lý, Luật sư Phan Hoàng Lâm - Luật sư Đoàn Hà Nội, Đại diện Công ty Luật DT LAW nhìn nhận: “Thuốc lá làm nóng được xem là “thuốc lá” vì có chứa thành phần lá thuốc lá, phù hợp với khái niệm “thuốc lá” theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam. Do vậy, loại thuốc này hoàn toàn được quản lý bởi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012.”

Thanh Ngọc

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuoc-la-lam-nong-co-giam-tac-hai-so-voi-thuoc-la-dieu-a362718.html