Tìm thấy vàng miếng hình rồng thời Lý ở Hoàng thành


Thứ 5, 18/12/2014 | 11:00


Miếng vàng có hình hoa sen vòng ngoài, bên trong là hình rồng tinh xảo chỉ được sử dụng trong hoàng gia và có thể được đính trên phục sức của nhà vua vừa được tìm thấy.

Miếng vàng có hình hoa sen vòng ngoài, bên trong là hình rồng tinh xảo chỉ được sử dụng trong hoàng gia và có thể được đính trên phục sức của nhà vua vừa được tìm thấy tại Hoàng thành.

Ngày 16/12, báo cáo tại Hội thảo báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khu vực thành cổ đường Hoàng Diệu, PGS Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam cho biết, từ trước đến nay ở Hoàng thành Thăng Long mới tìm thấy 3 mảnh vàng.

Miếng vàng hình rồng được tìm thấy tại Hoàng thành.

Các di vật được tìm thấy trong cuộc khai quật năm 2014 cũng phong phú với số lượng lớn loại hình vật liệu kiến trúc, đồ sành, gốm sứ. Tuy nhiên, miếng vàng hình hoa sen vòng ngoài, phía trong là hình rồng tinh xảo mới được phát hiện là di vật quý hiếm nhất.

Theo PGS Tống Trung Tín, hiện vật này rất quý hiếm bởi trong suốt những năm khai quật trước đây, trên toàn bộ diện tích của khu khảo cổ số 18 Hoàng Diệu, người ta mới tìm được 3 mảnh vàng, trong đó một mảnh có có hình rồng thuộc thời Lý.

Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam lý giải rằng, do vàng trước đây không được dùng nhiều mà chỉ sử dụng trong hoàng gia. Miếng vàng được phát hiện lần này, rất có thể được đính vào mũ hoặc trên áo, đai lưng của vua.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-thay-vang-mieng-hinh-rong-thoi-ly-o-hoang-thanh-a74910.html