Tình hình biển Đông 23/5: TQ rút bớt tàu, VN tiến gần giàn khoan


Thứ 6, 23/05/2014 | 23:55


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Tin tức mới nhất từ Cục Kiểm ngư, Trung Quốc đã cho rút bớt tàu về, còn các tàu của Việt Nam đã tiến đến gần giàn khoan hơn những ngày trước.

(ĐSPL) – Tin tức mới nhất từ Cục Kiểm ngư, Trung Quốc đã cho rút bớt tàu về, còn các tàu của Việt Nam đã tiến đến gần giàn khoan hơn những ngày trước.
Hôm nay (23/5), Cục Kiểm ngư cho biết, lực lượng của hai bên Việt Nam và Trung Quốc tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép không có biến động lớn. Hiện tại, tàu Trung Quốc đã giảm còn 122 tàu (giảm 3 tàu so với ngày hôm qua).

Các tàu của Trung Quốc vẫn tập trung các nhóm khoảng 8 đến 10 tàu gồm tàu cá, tàu kéo, tàu Hải cảnh, tàu Hải giám vây ép, sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu Kiểm ngư của Việt Nam ở khoảng cách từ 4 đến 5 hải lý. Dù không va chạm với tàu Việt Nam, nhưng các tàu của Trung Quốc cản phá quyết liệt hơn khi thấy tàu của chúng ta ở khoảng cách cách khu vực giàn khoan trái phép 4 - 5 hải lý.

Tin tức biển Đông 23/5: TQ rút bớt tàu, VN tiến gần giàn khoan

Hôm nay, Trung Quốc đã cho rút bớt tàu về nước.

Tại thực địa, tàu Kiểm ngư theo nhóm đồng loạt cơ động, kiên trì đấu tranh, tiến vào gần và áp sát giàn khoan để tuyên truyền.
Tàu cá Việt Nam tiếp tục đấu tranh ở phía Tây Nam, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 7 đến 9 hải lý. Trung Quốc vẫn bố trí tàu kéo, tàu cá vỏ sắt sẵn sàng đâm va, phun nước nhằm chia cắt, cản phá đội hình tàu cá Việt Nam.
Trong ngày, tàu chấp pháp Việt Nam và tàu cá của ngư dân ta không bị thiệt hại, vẫn kiên trì bám biển, đấu tranh bảo vệ chủ quyền.
Lực lượng ta vẫn kiên quyết, tăng cường sức mạnh, duy trì bám trụ đấu tranh, tiến sâu hơn vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Các tàu Kiểm ngư tiếp tục đấu tranh với tinh thấn tiến công, gây áp lực và không giảm cường độ buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Hiện nay, một số tàu Kiểm ngư Việt Nam đã được điều động về bờ sữa chữa, bổ sung hậu cần. Những tàu Kiểm ngư về sửa chữa ngoài các hư hại về thân, vỏ cabin, hầu hết các tàu bị hỏng hệ thống thông tin liên lạc, ống nhòm, máy ảnh, camera. … Các tàu đã được khắc phục sẵn sàng trở lại hiện trường làm nhiệm vụ.
Theo Cục Kiểm ngư, hiệu quả đấu tranh của phía Việt Nam đã thể hiện rõ rệt khi các tàu Kiểm ngư đã tiếp cận được gần giàn khoan hơn.
Trong khi đó, các tàu cá của Việt Nam vẫn khai thác hải sản bình thường xung quanh khu vực giàn khoan.
Tinh thần Kiểm ngư viên, thuyền viên tàu Kiểm ngư và ngư dân nước ta vẫn tốt, vẫn kiên trì đấu tranh, thực hiện tốt các chỉ đạo của lãnh đạo Cục Kiểm ngư. Tàu cá Việt Nam dưới sự hỗ trợ, bảo vệ của lực lượng Kiểm ngư vẫn an toàn và yên tâm bám biểm, tiếp tục đấu tranh, sản xuất.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-235-tq-rut-bot-tau-vn-tien-gan-gian-khoan-a34108.html