Tranh chấp đất đai tại khu vực phố Dâu (Thuận Thành, Bắc Ninh): Dân nao núng vì huyện không “tuân” tỉnh?


Thứ 2, 08/04/2019 | 16:08


Việc tranh chấp đất đai giữa người dân khu vực thôn Khương Tự và Cửa hàng Bách hóa Dâu đã kéo dài trong một thời gian.

Việc tranh chấp đất đai giữa người dân khu vực thôn Khương Tự và Cửa hàng Bách hóa Dâu đã kéo dài trong một thời gian. Và để giải quyết vấn đề, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh đã ban hành văn bản chỉ đạo số 188/UBND-XDCB ngày 18/1/2019. Tuy nhiên do việc chần chừ và có dấu hiệu bất tuân của lãnh đạo huyện Thuận Thành nên tình hình tiếp tục căng thẳng hơn.

Đại diện cho nhân viên Cửa hàng Bách hóa Dâu, bà Nguyễn Thị Mùi cho biết: Cửa hàng Bách hóa khu vực phố Dâu trước đây thuộc quản lý của hệ thống thương nghiệp. Ngày 20/7/2001, Công ty Thương mại Bắc Ninh (Nay là Cty CPTM – XNK Bắc Ninh) đã làm đơn và hồ sơ thuê đất (có xác nhận của UBND xã Thanh Khương) và sau đó trình UBND tỉnh phê duyệt,

Ngày 24/8/2001, UBND tỉnh có Quyết định số 858/QĐ-CT về việc cho Công ty thương mại Bắc Ninh thuê trên diện tích đất đang quản lý sử dụng. Theo đó, diện tích đất này được xác định tại xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành là 1.015,6m2, thời hạn thuê đất đến ngày 01/01/2047.

Sau đó, đến ngày 31/8/2001, UBND tỉnh có Quyết định số 870/QĐ-CT về việc phê duyệt cổ phần hóa Cửa hàng thương nghiệp tổng hợp huyện Thuận Thành thành Công ty CPTMXNK Thuận Thành. Tiếp đó đến ngày 13/12/2007, UBND tỉnh có Quyết định số 232 về việc cho phép Công ty CPTMXNK Thuận Thành thuê trên diện tích đất đang sử dụng tại huyện Thuận Thành với diện tích 1.015,6m2 và đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất, sổ phát hành BL 114717, số vào sổ CT 04869.

Theo bà Mùi, sau khi  được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (vốn là đất của công ty cũ), để tạo điều kiện Công ty đã sửa sang mở ki ốt bán hàng để tạo thu nhập cho các cổ đông của công ty. Và các hoạt động thương mại cũng như quản lý đất đai, tài sản ở đây của Công ty không gặp bất kỳ một cản trở nào.

Tuy nhiên không hiểu sao, vào khoảng năm 2004, lấy lý do là đòi lại Đình làng, một số công dân ở thôn Khương Tự đã có đơn thư và có hành vi “gây hấn” với các nhân viên kinh doanh tại khu Cửa hàng Bách hóa phố Dâu. Ngoài việc tổ chức, tụ tập đông người, gây khó dễ cho hoạt động kinh doanh, những người này còn lao đơn tới các cấp ngành với lý do: Đòi lại đình làng do Công ty CPTMXNH Thuận Thành “chiếm giữ”.

Nhiều người dân quá khích đã treo băng zôn, cản trở và gây khó dễ cho Cửa hàng Bách hóa Dâu trong suốt thời gian dài

Vậy việc đòi lại Đình và gây khó dễ, thậm chí cản trở hoạt động kinh doanh thương mại của những cá nhân khác có đúng hay không? Tiếp nhận đơn thư của công dân, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn số 03/CV-SVHTTDL trả lời: “Đình làng Khương Tự thờ 2 vị thần là Đại Thánh Pháp Vân và Huyền Tông Đại Vương có công giúp nước, giúp dân trừ tai diệt họa. Nhưng năm 1957 do thiên tai mưa đá nên toàn bộ ngôi Đình đã bị phá hủy, các tài liệu hiện vật của Đình đã được nhân dân địa phương chuyển về thờ ở nghè nằm phái Đông Nam của làng.

Thực hiện chính sách pháp luật của nhà nước ở mỗi thời kỳ, giai đoạn lịch sử, khu đất trên đã được nhà nước giao cho Công ty Thương nghiệp Hà Bắc (nay là Công ty CPTMXNK Thuận Thành) quản lý sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu của nhân dân”.

Từ những phân tích này, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bắc Ninh đã kết luận: Ý kiến về nội dung đơn thư trên là không có cơ sở để xem xét. Cùng với đó, Ngày 17/05/2004, Phòng Giao thông – Xây dựng – Địa chính huyện Thuận Thành có Kết luận số 43/KL – ĐC cũng khẳng định: Không thừa nhận việc đòi lại đất cũ (đất Đình) của công dân thôn Khương Tự xã Thanh Khương. Cùng với đó, ngày 14/4/205 UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản mang số 398/NC-CT và ngày 17/5/2005 có Quyết định số 225/QĐ-CT đều khẳng định: Không chấp nhận đơn đòi lại đất Đình làng của công dân thôn Khương Tự, xã Thanh Khương.

Tuy nhiên trước yêu cầu đòi đất không được chấp thuận của một bộ phận người dân, để việc kinh doanh cho các cổ đông được suôn sẻ, từ thiện chí của mình, bà Nguyễn Thị Mùi và các cổ đông đã đề xuất và tìm đến giải pháp là xin đất để di dời đến chỗ mới. Sau nhiều lần đề xuất, đệ trình, ngày ngày 28/12/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Công văn số 5104/UBND-TNMT.

Dựa trên tinh thần Công văn này, ngày 5/1/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Bắc Ninh nêu rõ: Yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện ngay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại khu đất mới dự kiến di chuyển và khu đất Cửa hàng Bách hóa Dâu.

Từ các đề xuất, kiến nghị này, ngày 18/01/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định số 188/UBND-XDCB, do đích thân Chủ tịch tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh ký, gửi các cơ quan gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thuận Thành, UBND xã Thanh Khương. Nội dung Quyết định nêu rõ: Đồng ý chủ trương di chuyển Cửa hàng bách hóa Dâu sang vị trí mới có diện tích 0,3ha tại xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành (Có sơ đồ vị trí khu đất kèm theo – chi tiết văn bản số 54/SXD-QH của Sở Xây dựng).

Tuy nhiên theo bà Mùi, để có giải pháp tốt cho dân và cho mình, chúng tôi đã chấp nhận chuyển từ khu đất được giao quyền sử dụng có giá trị rất cao sang khu đất có giá trị thấp hơn. Nhưng thiện chí này đến nay đang không nhận được sự ủng hộ của nhiều cấp ngành trong đó có UBND huyện Thuận Thành. Quyết định 188/UBND-XDCB đã có chủ trương như vậy nhưng không hiểu sao đến thời điểm này UBND huyện trong đó đích thân ông Chủ tịch Nguyễn Tiến Hoàng vẫn “cò kè” và đưa ra ý định tạm bàn giao cho Công ty khoảng 1.600m2 và số đất còn lại theo Quyết định 188/UBND-XDCB vẫn... phải chờ? Phải chăng động thái này của lãnh đạo UBND huyện đang thể hiện sự “bất tuân” chỉ đạo của UBND tỉnh và cố tình gây khó dễ cho chúng tôi.

Sơ đồ vị trí lô đất di dời đã được Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh định rõ nhưng không hiểu sao Lãnh đạo UBND huyện Thuận Thành lại chỉ bàn giao 1.600m2 trên tổng số 3ha đất đã được quy định

Chính sự “bất tuân” và gây khó dễ này nên theo bà Mùi đã dẫn tiếp đến nhiều căng thẳng. Vì không có đất để di chuyển nên liên tiếp kể từ ngày 01/01/2019 đến nay nhiều người dân đã kéo ra gây hấn, thách đố và thuê các phương tiện phá hủy cây xanh và công trình của Cửa hàng Bách hóa Dâu. Không dừng ở đó, trong các ngày gần đây, nhiều người dân quá khích còn kéo bạt, dùng băng zôn, khẩu hiệu, dùng xe chở cát sỏi gạch vỡ để đổ và chắn lối đi vào các ki ốt, làm cho hoạt động kinh doanh của các tiểu thương tê liệt nhiều ngày.

Theo tìm hiểu, Quyết định số188/UBND-XDCB do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh ký đã được Sở Xây dựng ban hành kèm theo sơ đồ vị trí khu đất và được thể hiện đủ 0,3ha. Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là: Cần làm rõ lý do tại sao Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành lại chỉ có chủ trương bàn giao 1.600m2 đất cho Công ty CPTM XNK Thuận Thành?

Và theo cá nhân bà Mùi cũng như các cổ đông của Công ty CPTM XNK Thuận Thành thì việc không thiện chí thực hiện chủ trương của Chủ tịch tỉnh với lãnh đạo UBND huyện Thuận Thành đang tiếp tục làm cho vấn đề trên thêm nao núng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Nhóm PV



Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-chap-dat-dai-tai-khu-vuc-pho-dau-thuan-thanh-bac-ninh-dan-nao-nung-vi-huyen-khong-tuan-tinh-a270221.html