Trường TH Gateway: Hoạt động giáo dục nhưng lại thiếu đạo đức?


Thứ 5, 08/08/2019 | 07:43


Những lời giới thiệu hoa mỹ về một ngôi trường trong mơ đã hoàn toàn bị xóa bỏ bởi sự thật dần được hé lộ đằng sau sự cố nghiêm trọng tại trường tiểu học Gateway

(ĐS&PL) Những lời giới thiệu hoa mỹ về một ngôi trường trong mơ đã hoàn toàn bị xóa bỏ bởi sự thật dần được hé lộ đằng sau sự cố nghiêm trọng tại trường tiểu học Gateway, hoạt động giáo dục mà vô cảm, tắc trách...

"Treo đầu dê bán thịt chó"

Nhiều phụ huynh bị "ảo tưởng" bởi hai từ "Quốc tế" gắn với mức học phí "trên trời" ở bậc tiểu học với hơn 117 triệu đồng/năm đã lựa chọn trường Gateway là môi trường giáo dục để gửi gắm tương lai cho con em mình.

Tuy nhiên, sau vụ học sinh bị bỏ quên trên xe của trường ngôi trường này, nhiều phụ huynh đã bị "vỡ mộng" khi biết rằng trường Gateway không phải là trường Quốc tế.

Cụ thể vào sáng 7/8, tại cuộc họp báo thông tin cháu bé bị bỏ quên trên xe, ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, không có tên “Trường là Quốc tế Gateway” mà chỉ là “Trường tiểu học Gateway”.

Xã hội - Trường TH Gateway: Hoạt động giáo dục nhưng lại thiếu đạo đức?

Trường Gateway, nơi xảy ra sự việc đau lòng

“Trong quy định về loại hình trường, thì không có trường nào tên là trường quốc tế. Trong quyết định của Ủy ban thành lập trường Gateway ghi là “Trường tiểu học Gateway” chứ không có chữ quốc tế. Chữ quốc tế có lẽ là do theo 1 số nhóm trường ngoài công lập có thể tự quảng cáo lên để thu hút học sinh”, ông Ngọc Anh nói.

Thông tin thêm, ông Ngọc Anh cho biết: “Hiện nay trên địa bàn quận chỉ có các trường có yếu tố nước ngoài, không có trường nào tên quốc tế. Những trường có yếu tố nước ngoài như: trường có đầu tư nước ngoài, có giáo viên là người nước ngoài. Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đã báo cáo và bàn giao cho sở GD&ĐT Hà Nội số trường về mầm non có yếu tố nước ngoài. Và tôi khẳng định không có trường nào tên trường quốc tế”.

Điều đáng nói, chính chiếc xe đưa đón học sinh của nhà trường cũng chỉ là xe tư nhân, không có mối liên hệ với nhà trường, hoạt động đưa đón các học sinh một cách không phép.

Sự thật là thế, lãnh đạo ban ngành cũng khẳng định không có khái niệm về “Trường tiểu học Quốc tế Gateway", tuy nhiên, đến bây giờ khi sự cố nghiêm trọng xảy ra, người ta mới tìm đọc những thông tin giới thiệu về ngôi trường này. Quả thực, nếu như lời giới thiệu thì đây đúng là ngôi trường trong mơ của các bậc phụ huynh: "Gateway trường tiểu học quốc tế hiện đại bậc nhất Hà Nội", "Top 10 trường tiểu học quốc tế tốt nhất Hà Nội"...

Thực tế thì ai thống kế lên kết quả này, những danh xưng này được căn cứ từ đâu hay đó chỉ là do Gateway "tự xưng", quá tự tin vào năng lực, thổi phồng chất lượng để thu hút các bậc phụ huynh. Khi mà ngay cả trách nhiệm đưa đón các cháu bé rồi việc quản lý học sinh của cô chủ nhiệm đều không được thực hiện nghiêm túc thì ai tin được những chương trình đào tạo của nhà trường là tốt nhất, phải chăng đó là chiêu trò "treo đầu dê bán thịt chó"?!

Từ bỏ quên học sinh... 

Những ngày vừa qua, dư luận đã vô cùng đau xót trước thông tin về cái chết bất thường của một bé trai là học sinh lớp 1 của trường Trường tiểu học Gateway. Bé L.H.L mới bước vào lớp 1, và cháu mới đi học buổi thứ 2 thì đã tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe buýt đưa đón học sinh của nhà trường.

Chiều 7/8, lễ tang cháu L.H.L được gia đình tổ chức đơn giản tại quê nội cháu bé ở huyện Nga Sơn, Thanh Hóa. Bên cạnh tiếng khóc ai oán không thành tiếng của người mẹ, ánh mắt đau đớn cố gắng gượng của người cha là những câu hỏi còn chưa có lời giải đáp trong vụ án cháu bé tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường.

Dẫu rằng tai nạn là điều không ai mong muốn đặc biệt là với trẻ nhỏ, nhưng chúng ta lại càng phải có trách nhiệm, phải dùng hết năng lực của mình để hạn chế tối đa những rủi ro không đáng xảy ra với con trẻ. Những bậc phụ huynh đã tin tưởng, giao phó con em họ cho thầy cô, nhà trường thì nhà trường đương nhiên phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các em. Quá đau xót khi mường tượng cảnh buổi sáng phụ huynh giao cho nhà trường một đứa trẻ ngoan ngoãn khỏe mạnh, đến giờ tan học, cha mẹ nhận được tin con đã tử vong và cái xác cưng khô vô hồn.

Sự cố đã không đơn giản là sự lãng quên, mà đó là sự thiếu trách nhiệm, vô đạo đức của những người lớn, người thầy, người cô, coi thường tính mạng của học sinh. Phụ huynh họ chấp nhận bỏ ra mức học phí cao hơn rất nhiều lần mức phí ở nhiều trường khác không chỉ để con em họ có được một môi trường học tập tốt, cơ sở vật chất hiện đại... mà hơn hết đó là mức phí để nâng cao chất lượng chăm sóc, đảm bảo an toàn cho các em.

Nhưng chính sự tắc trách, vô đạo đức của chính nhà trường đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Một cháu bé mới bước vào lớp 1, 6 tuổi, còn rất nhỏ, chưa quen trường quen lớp, bị bỏ rơi trên xe ô tô khóa kín suốt 8 tiếng đồng hồ cho đến chết, nghĩ thôi ai cũng thấy ám ảnh đầy đau xót.

...đến sự gian dối và thiếu trách nhiệm

Ngay sau khi sự việc xảy ra, trường tiểu học Gateway đã có thông báo đến phụ huynh học sinh và các cơ quan báo chí. Nhưng ngay từ những thông tin nhà trường cung cấp đã cho thấy nhiều dấu hiệu nghi vấn về sự thành thực của nhà trường trước sự cố vô cùng nghiêm trọng

Theo đó, trong thông cáo báo chí, nhà trường cho biết: "Chiều thứ Ba, ngày 06/08/2019, vào khoảng 16h, chúng tôi đã phát hiện sự việc em L.H.L lớp 1 của trường bất tỉnh trên xe buýt. Ngay sau khi phát hiện, nhân viên chúng tôi đã đưa em vào Phòng Y tế để sơ cứu, đồng thời gọi xe cấp cứu đưa em đến Bệnh viện E gần nhất nhưng rất tiếc em đã không qua khỏi..."

Trong văn bản thông báo, nhà trường không hề đề cập đến vấn đề học sinh bị bỏ quên trên xe, đồng thời lại cung cấp thông tin "...đưa em vào Phòng Y tế để sơ cứu, đồng thời gọi xe cấp cứu đưa em đến Bệnh viện E gần nhất nhưng rất tiếc em đã không qua khỏi". Nhưng thực tế, bác sĩ bệnh viện E xác định cháu bé đã tử vong ngoại viện, biên bản tử vong đã có. Đây là thông tin chính thức đầu tiên từ BV liên quan đến sự việc. Đồng thời, bà Phan Thu Hà, Chánh văn phòng UBND quận Cầu Giấy, cho biết: "Qua trao đổi với bác sĩ bệnh viện E Hà Nội được biết cháu Long vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giã, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn. Sau 30 phút không có kết quả đã thông báo cho gia đình cháu đã tử vong". Kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan công an cũng cho hay, nạn nhân tử vong do ngạt khí.

Vậy mà trước đó, phía trường Gateway cho biết, khi phát hiện cháu L.H.L trên xe, y tá của trường tiến hành hô hấp, ép lồng ngực, nắn tay chân và thấy mạch của cháu bé còn đập, chân tay mềm.

Ngay trong đoạn video được đăng tải, cũng dễ dàng nhận thấy khi một người đàn ông bế cháu bé từ trên xe xuống thì cơ thể cháu bé đã cứng đơ, chân tay duỗi thẳng, không còn có dấu hiệu của sự sống.

Xã hội - Trường TH Gateway: Hoạt động giáo dục nhưng lại thiếu đạo đức? (Hình 2).

Đồng phục áo đỏ, quần tối màu của học sinh trường Gateway 

Xã hội - Trường TH Gateway: Hoạt động giáo dục nhưng lại thiếu đạo đức? (Hình 3).

Cháu L. mặc áo màu trắng khi được nhân viên trường Gateway bế khỏi xe vào phòng y tế chiều 6/8 

Điều này đặt ra nghi vấn về sự thành thật của phía nhà trường, ngay từ đầu, không hiểu vì lý do gì nhà trường lại không thành thật cung cấp thông tin để phục vụ cho việc điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết bất thường của cháu bé. Nhà trường chỉ đang cố tình dùng hàng loạt câu từ mỹ miều mô tả các động tác “ngay lập tức”, “lập tức” của nhà trường để khắc phục sự cố trên.

Ngoài ra, dư luận còn đang vô cùng thắc mắc về thông tin gia đình cung cấp đó là khi giao cháu cho nhà trường thì cháu bé mặc áo màu đỏ. Nhưng qua đoạn video đăng tải thì cháu bé lại mắc áo màu trắng. Tuy nhiên, tại buổi họp báo thông tin chính thức về vụ việc được UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức sáng nay (7/8), cơ quan công an và chính quyền địa phương cũng như nhà trường không đề cập đến chi tiết này

Phụ huynh đã mất niềm tin

Sau khi sự việc xảy ra, dư luận bàng hoàng và đặc biệt hơn là các bậc phụ huynh đang có con theo học tại trường Gateway vô cùng lo lắng cho sự an toàn của con em mình. Thậm chí, nhiều bậc phụ huynh đã đóng mức học phí cả trăm triệu đồng nhưng vẫn quyết định chuyển trường cho con. 

Trao đổi với các bậc phụ huynh, thấy rõ sự lo lắng và thất vọng về chất lượng của nhà trường. Anh Trương Tất Thành - Trưởng ban phụ huynh lớp Tokyo, Trường quốc tế Gateway, cũng là lớp của bé H.L theo học cho biết, điều bất cập của trường này sự liên kết giữa nhà trường và phụ huynh quá lỏng lẻo, giáo viên không có số điện thoại của phụ huynh để liên hệ khi cần thiết.

Anh Thành cho rằng: “Tôi rất đau lòng và phẫn nộ”. Quy trình đưa đón sẽ có lái xe, cô phụ trách xe, cô giáo chủ nhiệm.

Tại sao người phụ trách xe, lái xe sau khi xuống, đóng cửa mà không biết còn sót lại một đứa trẻ? Tại sai suốt một ngày trời mà cô giáo chủ nhiệm không phát hiện ra thiếu vắng một học sinh? Trong khi lớp học chỉ có 17 học sinh ít ỏi. “Với cách quản lý như thế này là không chuyên nghiệp và ai sẽ dám gửi gắm con mình vào đây học?”, anh Thành nói. 

Trước đó, trường quy định, phụ huynh sử dụng phần mềm của trường, mọi thông tin trao đổi trên đó. Tuy nhiên, có phụ huynh nhiều tuổi, không sử dụng smatphone là không có bất kỳ sự liên hệ nào cả. 

“Hôm nay nghe thấy có một bạn bị mất cho nên chắc tôi sẽ cho con nghỉ học dù có mất khoản tiền đã đóng hàng trăm triệu. Số tiền đấy cũng không thể đẻ, hoặc bù cho mình được đứa con khác” – lời chị Lê Thị Kim Cúc (trú tại Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội) 

Một phụ huynh có con học lớp 1 tại trường đã đến sớm để làm việc với nhà trường tuy nhiên đến 9 giờ sáng buổi làm việc vẫn chưa diễn ra nên bà ra về. Bà cho biết, gia đình quá bức xúc trước cái chết của cháu bé. Nhà trường quá vô trách nhiệm, các cô phụ trách trên xe cũng vô trách nhiệm. Một ngôi trường rất lớn nhưng vẫn tắc trách thì gia đình không biết gửi gắm con vào đâu.

“Hôm qua có mặt ở viện nhìn cháu bé tôi quá rất xót xa. Hiện nay tình trạng xe đưa đón học sinh rất nhiều nhưng để xảy ra tình trạng như thế này gia đình sẽ cho con chuyển trường, không thể để con theo học ở một nơi quy trình lỏng lẻo, vô trách nhiệm như vậy được”, phụ huynh này nói.

Chỉ sau khi sự cố nghiêm trọng xảy ra, nhiều phụ huynh mới nhìn nhận ra suốt thời gian qua họ đã bị trường quốc tế Gateway lừa dối trục lợi như thế nào. Trong suốt thời gian qua đeo mác “Quốc tế” tự phong, thu tiền khủng nhưng cách quản lý còn bộc lộ quá nhiều bất cập, yếu kém đến mức cả một hệ thống nhân sự bỏ quên một đứa trẻ trên xe suốt 9 tiếng đồng hồ. Sau đó lại tiếp tục lấp liếm sai phạm, không thẳng thắn nhìn nhận những sự thật đã diễn ra.

Rồi đây, những cá nhân sai phạm liên quan đến vụ việc trên dẫn đến cái chết oan khuất của một em học sinh sẽ phải chịu án phạt theo quy định của pháp luật. Nhưng vụ việc trên là minh chứng cho việc hoạt động giáo dục mà vô cảm, tắc trách, chỉ chăm chăm vào lợi nhuận, quên đi trách nhiệm, đạo đức nhà giáo, tình yêu thương con trẻ thì sớm muộn cũng phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra những sai sót, chí ít sẽ bị các phụ huynh, dư luận xã hội tẩy chay dù có đeo mác quốc tế như Gateway.

Huyền Ly/Sức khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-th-gateway-hoat-dong-giao-duc-nhung-lai-thieu-dao-duc-a287794.html