7 cặp thực phẩm tuyệt đối không nấu chung cho bé ăn dặm kẻo còi cọc “bền vững”


Thứ 2, 08/04/2019 | 11:12


Mẹ tuyệt đối không được kết hợp những thực phẩm này với nhau nếu không muốn khiến trẻ gặp nguy hiểm nhé.

Mẹ tuyệt đối không được kết hợp những thực phẩm này với nhau nếu không muốn khiến trẻ gặp nguy hiểm nhé.


Giai đoạn cho trẻ ăn dặm là thời điểm khiến mẹ đau đầu nhất, vì bé chuyển từ chế độ chỉ ti sữa sang các thức ăn khác. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, ngoài việc tìm hiểu khi nào bắt đầu cho trẻ ăn dặm, ăn như thế nào, chế độ ăn uống khoa học nhất…, mẹ còn phải biết những thực phẩm kiêng kỵ nhau khi nấu chung để cung cấp dinh dưỡng, đồng thời giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, an toàn.

Dưới đây là 7 cặp thực phẩm mẹ không nên kết hợp khi cho con ăn dặm:

1. Khoai tây + cà chua

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai tây chứa nhiều tinh bột, cellulose, giàu vitamin B1, B2, phốt pho. Đặc biệt khi khoai tây nấu chín cung cấp hàm lượng vitamin C khá cao. Riêng với cà chua cũng là thực phẩm chứa nhiều vitamin C.

Khi kết hợp hai thực phẩm này với nhau sẽ hình thành chất khó tiêu, dẫn đến tình trạng đau bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Chưa kể nó còn làm giảm khả năng hấp thụ Vitamin C trong cơ thể.

2. Rau cải + thịt gà

Nhiều người thường dùng nước luộc gà và rau cải xanh để nấu cháo cho trẻ ăn. Nhưng theo Đông y, thịt gà vốn có vị ngọt, ấm mà rau cải lại có tính hàn nên khi phối hợp với nhau cơ thể sẽ tương khắc lẫn nhau, gây ra bệnh lỵ, tổn thương khí huyết của trẻ.

3. Thịt + đậu nành

Đậu nành là sản phẩm giàu dinh dưỡng được dùng để sản xuất sữa đậu nành, đậu phụ với 60-80% là phốt pho. Tuy nhiên nếu kết hợp đậu nành với thịt lợn hoặc thịt bò, chúng lại gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể trẻ. Hàm lượng phốt pho có trong đậu nành có khả năng làm giảm giá trị dinh dưỡng của các loại thịt, đặc biệt là khi thịt càng nạc.

4. Cải bó xôi + đậu phụ

Đậu phụ chứa nhiều magie clorua và canxi sunphat, trong khi đó cải bó xôi chứa axit oxalic. Khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra magie oxalate và canxi oxalate, hai chất kết tủa không tiêu này có thể ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi của bé cũng như gây ra sỏi thận. Vì vậy, mẹ cần cẩn thận tuyệt đối không được kết hợp chúng lại với nhau.

5. Cà rốt + củ cải trắng

Củ cải trắng chứa hàm lượng vitamin C cực cao, rất tốt cho sức khỏe con người. Còn cà rốt lại chứa một lượng chất phân giải enzim. Khi kết hợp với nhau, vô tình làm vô hiệu hóa tác dụng của vitamin C, đồng thời phá hủy các thành phần dinh dưỡng trong thức ăn.

6. Hải sản + cà chua, cam, chanh

Hải sản chứa rất nhiều asen hóa trị 5 (chất này không gây độc cho cơ thể), nhưng nếu mẹ kết hợp với những thực phẩm nhiều vitamin C vô tình làm asen hóa trị 5 sẽ chuyển thành asen hóa trị 3 (thạch tín), là chất độc có thể giết chết người nếu mẹ cho trẻ ăn lâu dài. Vì vậy, để thay đổi khẩu vị cho trẻ, mẹ hãy kết hợp hải sản với những thực phẩm khác nhé.

7. Hải sản + thịt lợn, thịt bò

Trong hải sản ngoài việc chứa asen hóa trị 5, chúng còn có rất nhiều canxi hỗ trợ tối đa sự phát triển của trẻ. Nhưng khi nấu chung với với thịt lợn hoặc thịt bò có thể sẽ gây kết tủa, khiến trẻ khó hấp thụ canxi.

Kim Ngưu (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-cap-thuc-pham-tuyet-doi-khong-nau-chung-cho-be-an-dam-keo-coi-coc-ben-vung-a270184.html