8 quy tắc quản lí thời gian để thành công


Thứ 7, 29/12/2018 | 01:00


Bạn cần học hỏi những kĩ năng quản lí thời gian đã được tổng hợp từ những người nổi tiếng, những người có khả năng làm nhiều hơn người khác trong cùng một thời gian.

Bạn là người luôn luôn hoàn thành mọi công việc vào phút chót? Công việc của bạn bị ảnh hưởng bởi một ngày chỉ có 24 giờ và với bạn như vậy là không đủ? Nếu bạn đang ở trong tình trạng này, thì điều bạn cần bây giờ chính là học hỏi những kĩ năng quản lí thời gian đã được tổng hợp từ những người nổi tiếng, những người có khả năng làm nhiều hơn người khác trong cùng một khoảng thời gian giống nhau.

Thời gian là thứ hàng hóa giá trị nhất

Một suy nghĩ thường thấy ở người thành công đó là họ coi thời gian như một thứ hàng hóa vô cùng quý giá và cần thiết, cũng tương đương với giá trị của tiền bạc. Một khi bạn phí phạm thời gian, điều đó có đồng nghĩa với việc nó sẽ không bao giờ quay trở lại, và mỗi phút trôi qua đều đóng góp vào sự thay đổi của bạn mỗi ngày.

Chính vì vậy, quản lí thời gian là một việc làm cần thiết nếu như bạn muốn hoàn thành công việc theo một thứ tự và thời gian nhất định. Như vậy, không những bạn có thể tránh khỏi sự lãng phí mà thậm chí bạn còn có nhiều thời gian hơn để dành cho gia đình, bạn bè và chính bản thân mình.

Duy trì một kế hoạch quản lí thời gian

Khi bạn bắt đầu kế hoạch lấy lại vóc dáng, bạn thường được tư vấn rất nhiều về cách ăn uống và tập luyện. Cùng với đó, việc bạn cần làm là ghi chú lại tất cả những thứ bạn đã ăn trong ngày, lượng calo bạn đã hấp thụ và từ đó có chế độ tập luyện cho từng ngày.

Tương tự như vậy, các doanh nhân thành công cũng đưa ra những lời khuyên rằng bạn nên bắt đầu quá trình quản lí thời gian bằng việc lên kế hoạch và duy trì thực hiện nó. Hãy bắt đầu kiểm soát số thời gian bạn sử dụng và bạn đã dùng khoảng thời gian đó vào việc gì. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy có chút nhàm chán khi lúc nào cũng phải làm việc theo một khung thời gian nhất định, nhưng đó là cách tốt nhất để bạn không còn phải đau đầu với câu hỏi: Tại sao một ngày lại trôi qua quá nhanh hay thời gian của bạn đã biến đi đâu trong khi bạn còn chưa thể làm được gì.

Dành thời gian tập thể dục buổi sáng

Richard Branson, tỷ phú nổi tiếng và vô cùng giàu có đã có lần chia sẻ rằng, anh thức dậy từ 5 giờ sáng để tập thể dục và chính những bài tập vào buổi sáng đã giúp anh có được động lực làm việc trong cả một ngày.

Việc tập thể dục vào buổi sáng sẽ giúp cho cơ thể giữ được vóc dáng cân đối và một bộ não linh hoạt trong suốt cả ngày, việc tập thể dục cũng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, làm tăng các hoóc môn khiến tâm trạng của bạn tốt hơn và qua đó bạn cũng sẽ có những suy nghĩ tích cực hơn.

Lên danh sách những việc cần làm mỗi ngày

Một phương pháp nhỏ nhưng sẽ giúp bạn nâng cao khả năng quản lí thời gian của mình vô cùng hiệu quả, đó chính là lên danh sách những việc cần làm mỗi ngày vào buổi sáng sau khi bạn thức dậy. Tất nhiên, sau khi đã hoàn thành xong công việc nào, hãy đánh dấu tích hoặc gạch chúng đi trong danh sách như một cách để ghi nhận những gì bạn đã hoàn thành trong ngày làm việc của mình. Những gì bạn cần chỉ đơn giản là một cuốn sổ nhỏ, một mảnh giấy hay đơn giản là nhật kí trên điện thoại, và bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch cho mỗi ngày làm việc của mình một cách khoa học và hiệu quả hơn.

Làm những việc nhàm chán vào buổi sáng

Tại sao ư? Lí do rất đơn giản, nếu như bạn để dành những thứ này cho buổi tối, đó là lúc cơ thể bạn đã rất mệt mỏi sau một ngày làm việc dài, và sẽ thật dễ hiểu nếu như bạn lại “để dành” những công việc này cho ngày hôm sau.

Chính vì thế, hãy làm những việc này vào buổi sáng, làm những công việc mà bạn cảm thấy tẻ nhạt vào buổi sáng, khi cơ thể bạn còn sung sức, và tới chiều bạn sẽ có những việc thú vị hơn, dễ dàng vượt qua hơn. Khi sắp xếp công việc như vậy, bạn cũng sẽ không còn phải lo lắng về những khoảng thời gian bạn phí phạm do quá nhàm chán với khối lượng lớn công việc bạn phải làm trong ngày.

Khiến cho công việc trở nên thú vị

Jack Groetzinger, người đồng sáng lập và điều hành của SeatGeek, đã thiết kế một phần mềm để tính toán khoảng thời gian anh ấy cần để làm một việc gì đó. Mỗi ngày, anh ấy cỗ gắng làm những việc của ngày hôm qua nhanh hơn, nhanh hơn nữa, giống như tự tạo ra một cuộc đua cho chính mình, với chính mình của ngày hôm qua.

Đối với chúng ta, cho dù chúng ta không có đủ tài năng để tự thiết kế những phần mềm như vậy cho chính bản thân mình, thì công nghệ tiên tiến ngày nay hoàn toàn có thể giúp bạn làm việc đó một cách dễ dàng hơn.

Tập trung vào năng lực cốt lõi của bản thân

Sẽ thật khó để làm những điều mà bạn không biết, và chúng ta đều chỉ giỏi ở một vài lĩnh vực nhất định. Hãy chắc chắn rằng khi bạn lên kế hoạch để quản lí thời gian của mình, thay vì thử sức với những việc làm mới mà bạn chưa bao giờ làm, hãy cố gắng để làm tốt hơn ở một vấn đề nào đó mà bạn đã biết từ trước. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không nên học hỏi những điều mới mẻ, mà là hãy làm những công việc mới khi nào bạn có thời gian rảnh.

Sử dụng thời gian rảnh để lên kế hoạch cho việc nghỉ ngơi

Arianna Huffington, tác giả và cũng là người khởi xướng việc nghỉ giữa giờ, cho rằng việc dành thời gian cho những bữa ăn nhẹ giúp nâng cao khả năng làm việc trong một khoảng thời gian dài và làm giảm căng thẳng.

Khi bạn có một khoảng thời gian rảnh rỗi, đừng phí phạm mà để nó trôi đi vô ích, hãy dùng nó vào những việc làm khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn bởi quản lí thời gian tốt nghĩa là bạn đồng thời quản lí được cả thời gian nghỉ ngơi của mình.

Lên kế hoạch cho những ngày cuối tuần

Nick Huzar, người sáng lập và điều hành OfferUp, sử dụng ngày chủ nhật của mình để tập trung vào phát triển bản thân và cả công việc mà anh ấy làm. Khoảng thời gian anh ấy dùng để nghỉ ngơi cũng được sắp xếp trước đó cả tuần lễ.

Khi lên kế hoạch trước cho những việc bạn làm trong cả những ngày nghỉ, bạn sẽ không còn phải suy nghĩ xem hôm nay mình sẽ làm gì cho hết ngày, và tất nhiên là bạn sẽ không phải phí phạm thời gian quý giá của mình bất kể một phút giây nào. Khi bạn sẵn sàng cho cả một tuần tiếp đó, sẽ dễ dàng hơn để bạn có thể sắp xếp công việc và chủ động hơn trong việc giải quyết các vấn đề của mình.

Tuy rằng thời gian cho mỗi người đều chỉ là 24 giờ một ngày, điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm được nhiều hơn những người khác. Điều quan trọng ở đây chính là cách bạn làm việc và quản lí thời gian của mình.

Hãy luôn ghi nhớ 8 quy tắc trên để có thể quản lí thời gian của mình một cách hiệu quả hơn bạn nhé.

Khánh Linh
Theo Thời Đại

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-quy-tac-quan-li-thoi-gian-de-thanh-cong-a250396.html