Hoàng Mai - Nghệ An: Ai chống lưng cho những sai phạm của Trường An?


Thứ 5, 09/05/2019 | 03:50


(ĐS&PL) Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trường An, có trụ sở tại phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, trong suốt một thời gian dài không hoàn trả mặt b

(ĐS&PL) Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trường An, có trụ sở tại phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, trong suốt một thời gian dài không hoàn trả mặt bằng cho địa phương.

Đã vậy, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trường An còn sử dụng đất sai mục đích và tự ý trích trữ một khối lượng dầu trái phép. Vậy, ai đã “chống lưng” cho những sai phạm của Trường An tồn tại và thách thức dư luận như vậy?

Trường An có du hiu ca hành vi thách thc pháp lut và dư lun

Thời gian qua, Báo liên tục nhận được phản ánh của người dân khối 9, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Các ý kiến thể hiện sự bức xúc rằng Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Truờng An đã và đang cố tình vi phạm, coi thuờng quy định pháp luật khi “chiếm dụng” diện tích mặt bằng lớn làm bãi tập kết đất để nhằm mục đích tư lợi.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, nơi này trước đây được gọi là vùng Đồi Chanh, có 2 mỏ đất san lấp. Sau khi đắp cho khu Công nghiệp Hoàng Mai 1, lấy hết đất và mỏ hết hạn thì đơn vị đang sử dụng đất, dự án phải bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương quản lý.

Máy móc đang làm việc tại công trường

Nhưng thực tế, theo phản ánh của người dân, sau khi mỏ hết hạn sử dụng, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trường An không bàn giao lại cho phường Quỳnh Thiện mà tự ý sử dụng vùng đất này làm bãi tập kết đất để bán cho những công trình nơi khác.

Ông Nguyễn Văn B,. (một người dân xóm 9, phường Quỳnh Thiện) cho biết: Hàng ngày rất nhiều chuyến xe ra vào để chở đất bụi bay trắng xóa khắp đường. Thậm chí chạy “nghênh ngang” cả đường Quốc lộ nhưng không thấy bất kỳ bóng dáng của lực lượng chức năng.

Nhận phản ánh, PV đã tốn khá nhiều công sức để xác minh, “mục sở thị” thì thấy phản ánh của người dân về việc tự ý sở hữu đất, xe ô tô tải cỡ lớn ra vào lấy đất...là hoàn toàn có cơ sở.

Một khối lượng đất lớn tại hiện trường

Tại vùng Đồi Chanh, doanh nghiệp tập kết với khối lượng đất rất lớn tràn lan với diện tích rất nhiều m2. Một Doanh nghiệp trên địa bàn (xin được giấu tên - PV) cho biết: “Đây là một loại phụ gia rất có giá trên thị trường chuyên phục vụ trong lĩnh vực xây dựng. Thường xuyên được chở ra Thanh Hóa để bán".

Theo Điều 9, Chương 1 của Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai như sau: Chuyển mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp sang mục đích khác trong nhóm đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan thẩm quyền cho phép thì hành vi này sẽ bị xử phạt từ nhẹ đến nặng dựa vào giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất bị vi phạm.

Cũng tại mục 4, Điều 10 của Nghị định 102/2014/NĐ-CP về hành vi lấn, chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình thì hình thức và xử phạt thực hiện theo quy định tại Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực về hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở; trong lĩnh vực về giao thông đường bộ và đường sắt; trong lĩnh vực về văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; trong lĩnh vực về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng chống lụt, bão và trong các lĩnh vực chuyên ngành khác.

Xe đang bơm dầu

Quá trình tìm hiểu, chúng tôi phát hiện, trong khu vực Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trường An quản lý đã có một khối lượng dầu được tích trữ, xây dựng kiên cố. Nếu xảy ra sự cố cháy nổ thì trách nhiệm thuộc về ai?

Phóng viên liên lạc với ông Phan Đức Điểm, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện để đặt lịch trao đổi những vấn đề bức xúc và lo lắng trong dư luận suốt thời gian dài qua. Ông Điểm cho biết: “Hiện tại địa điểm này -tức điểm mà Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trường An sử dụng đất, chưa có thủ tục để được phép tập kết vật liệu. Lâu nay tôi không ra đó nên không biết. Khi tôi chưa về đây công tác, việc bàn giao vùng đất này đã diễn ra nên tôi không biết đã bàn giao cho chính quyền hay chưa. Tôi sẽ cho cán bộ kiểm tra".

Những dấu hiệu cho thấy cây dầu được xây dựng kiên cố và che giấu tinh vi

Theo khoản a, mục 2, điều 14, chương III của Nghị định 67/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí như sau: cửa hàng bán lẻ xăng dầu không thuộc sở hữu, đồng sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại  lý hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu,...thì bị phạt từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng.

Vậy, theo quy định pháp luật, các dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trường An trong việc không hoàn trả mặt bằng cho địa phương còn sử dụng đất sai mục đích và tự ý trích trữ một lượng dầu trái phép đã được xác lập. Đề nghị UBND thị xã Hoàng Mai, các cơ quan, ban, ngành liên quan nhanh chóng vào cuộc và có hình thức xử lý nghiêm các sai phạm trên.

Đặng An/Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoang-mai---nghe-an-ai-chong-lung-cho-nhung-sai-pham-cua-truong-an-a274601.html