Nguyên tắc dạy con “3 không” của tổng thống không cần nhận lương Donald Trump


Thứ 2, 11/03/2019 | 10:40


Tổng thống Donald Trump cho hay ông quán triệt nguyên tắc 3 không: không uống rượu, không hút thuốc, không dùng các chất gây nghiện.

Nói về nguyên tắc dạy con trên CBN News năm 2011, ông Donald Trump cho hay ông quán triệt nguyên tắc 3 không: không uống rượu, không hút thuốc, không dùng các chất gây nghiện. Và sau này còn thêm cả… không hình xăm.

Vợ và các con của Tổng thống Mỹ Donald Trump đều nói rằng ông không phải mẫu người cha của gia đình, dành nhiều thời gian cho con cái. Nhưng, bằng những cách rất riêng, ông vẫn cùng những người vợ của mình “nuông chiều” con cái theo cách mà ông cho là có thể cổ vũ con phát hiện ra những năng lực của bản thân, dạy bảo các con nỗ lực phấn đấu để thành tài.

Tư vấn - Nguyên tắc dạy con “3 không” của tổng thống không cần nhận lương Donald Trump
Ông Trump và con trai.

Tổng thống tỉ phú đầu tiên của nước Mỹ

Trước khi trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, ông Donald Trump là một doanh nhân, một tỉ phú. Là con thứ 4 trong 5 người con của ông Frederick C. – một nhà buôn bất động sản ở New York, ông Trump sớm nối nghiệp cha.

Sau khi tốt nghiệp bằng kinh tế của trường Tài chính Wharton thuộc trường Đại học Pennsylvania vào năm 1968, Trump gia nhập công ty của cha với mục tiêu phát triển mảng bất động sản của công ty một cách lớn nhất có thể. Năm 1975, ông Trump chính thức tiếp quản công ty Elizabeth Trump & Son từ cha và đổi tên công ty của cha thành Tổ chức Trump.

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh ở New York thời điểm đó vô cùng khốc liệt, lợi nhuận của công ty càng ngày càng giảm, ôngTrump quyết định đánh liều chuyển hoạt động kinh doanh tới quận nhà giàu Manhattan.

Dù không có nhiều tiền cũng như còn rất trẻ về tuổi nghề nhưng bằng những kỹ năng thương thuyết siêu đẳng của mình, ông Trump vẫn có thể nhanh chóng gia nhập câu lạc bộ những doanh nhân nổi bật ở New York. Ông luôn tỏ ra là người quyết đoán, một doanh nhân có tầm và đặc biệt luôn tự tin về bản thân mình.

Một trong những điểm mạnh của ông là việc nhận ra cơ hội mà người khác không nhìn thấy. Ví dụ điển hình là thương vụ mua lại Khách sạn Commodore ở trung tâm New York. Ở thời điểm đó, do làm ăn thua lỗ, khách sạn này phải rao bán.

Nghĩ rằng tái phát triển tòa nhà là bất khả thi, nhiều người bĩu môi trước lời mời chào mua lại nơi này nhưng ông Trump lại nhìn ra được vị trí đắc địa ở ngay cạnh nhà ga trung tâm thành phố của khách sạn. Do vậy, ông quyết định mua lại khách sạn với giá 10 triệu USD và đàm phán được với thành phố để được nhận ưu đãi thuế trong 40 năm.

Ngay sau khi đàm phán xong, ông Trump thu xếp tài chính để cải tạo lại toàn bộ khách sạn và khu vực xung quanh. Hoàn tất, ông đổi tên khách sạn cũ thành Grand Hyatt. Khi khách sạn này mở cửa vào năm 1980, nhiều người đã bị sốc khi không thể nhận ra được diện mạo của Khách sạn Commodore năm nào trong hình hài và tổng thể xa hoa, choáng ngợp mới.

Cũng nhờ dự án này, ông Trump được nhiều người cho là nhà phát triển bất động sản nổi tiếng nhất New York. Năm 1979, ông mua một mảnh đất ở Đại lộ số 5 để xây một khu phức hợp căn hộ cho thuê có tổng giá trị 200 triệu USD.

Khi tòa nhà chọc trời 58 tầng này có tênTrumpTower này hoàn tất, nó đã thu hút rất nhiều cửa hàng bán lẻ nổi tiếng cũng như những ngôi sao đến thuê. Nhờ đó, ông Trump không chỉ kiếm được bộn tiền mà còn nổi danh như cồn khắp nước Mỹ.

Một trong những cách làm kinh doanh gây chú ý của ôngTrump là việc luôn đi ngược lại những chuẩn mực kinh doanh thông thường. Ví dụ, khi vấp phải cạnh tranh khốc liệt, trong khi các doanh nghiệp khác tìm cách hạ giá để cạnh tranh thì ông lại tăng giá vì nghĩ rằng những người giàu sẽ sẵn sàng chi tiền cho các dự án, dịch vụ xa hoa.

Chính những cách làm không giống ai này đã giúp ông giàu lên nhanh chóng, trở thành một trong những tỉ phú nổi tiếng. Ở thời kỳ đỉnh cao vào cuối những năm 1980, ông thậm chí thu đến gần 1 tỉ USD từ 1 thương vụ. Khi cờ bạc được hợp pháp ở New Jersey vào năm 1977, ông cũng chớp lấy cơ hội đầu tư, mua lại nhiều sòng bạc lớn…

Ở thời điểm thị trường bất động sản Mỹ lao dốc không phanh vào những năm 1990, ông Trump cũng không thể tránh khỏi quy luật của thị trường và suýt phá sản. Dù vậy nhưng với tài lèo lái của mình, ông dần đứng dậy và xây dựng được một đế chế vô cùng hùng mạnh…

Tạp chí Forbes ước tính tài sản ròng của ông Trump tính đến tháng 9/2018 là 3,1 tỷ USD, xếp thứ 766 trong danh sách tỉ phú thế giới, giàu thứ 259 của nước Mỹ năm 2018. Số tài sản này giảm đến hơn 1 tỉ USD so với con số 4,5 tỉ USD mà Forbes đưa ra năm 2015.

Trong đó, theo Forbes, 9 bất động sản của ông ở New York như các tòa thápTrumpTower, TrumpWorldTower, Trump International & Hotel Tower; các tòa nhà Trump Plaza… đã có tổng giá trị lên tới 1,5 tỉ USD. 6 bất động sản ở các thành phố khác của ông Trump như Trump International Hotel Las Vegas, Trump International Hotel Washington, Trump International Hotel & Tower Chicago có tổng giá trị khoảng 560 triệu USD.

Theo Forbes, 550 triệu USD là giá trị của 4 khu nghỉ dưỡng và sân golf của Tổng thống Mỹ ở Mỹ và Scotland. Ngoài ra, ông Trump còn nắm trong tay nhiều tàisản giá trị khác như penthouse, máy bay…

Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của ông Trump từng công bố thông tin rằng số tài sản của ông Trump lên đến hơn 10 tỷ USD, nhiều hơn vài lần so với ước tính mà Forbes đưa ra. Ông Trump chính là “Tổng thống tỷ phú” đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Ông cũng là nhân vật đứng thứ 3 trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới năm 2018.

Tư vấn - Nguyên tắc dạy con “3 không” của tổng thống không cần nhận lương Donald Trump (Hình 2).
Ông Trump cùng vợ và các con, cháu khi nhậm chức năm 2017.

Yêu con theo cách riêng

Tổng thống Mỹ Donald Trump có 3 vợ, 5 đứa con.“Hổ phụ sinh hổ tử”có lẽ là câu không quá trong trường hợp gia đình ông. Những người con của ông ngoài cậu út Barron còn nhỏ thì 4 người con còn lại của ông đều thành đạt. 3 con của ông Trump với người vợ đầu tiên hiện đều có vị trí cao trong xã hội, được công nhận về tài năng và sự chăm chỉ.

Trong đó, cô Ivanka Trump hiện là trợ lý kiêm cố vấn của cha trong Nhà trắng, con trai cả Don Jr. và con trai thứ Eric cùng nhau quản lý công việc ở Tổ chức Trump sau khi ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ vào tháng 1/2017. Cô con gái Tiffany của ông Trump với người vợ thứ hai cũng đang theo học Đại học luật Georgetown ở thủ đô Washington...

Trên thực tế, công bằng mà nói, với nhiều người, ông Trump không hẳn là một người cha tuyệt vời với con cái. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2005, ông Trump nói rằng thay tã cho con không phải là việc của ông, rằng những người đàn ông thay tã cho trẻ nhỏ như một bà vợ. Bà Ivana – người vợ đầu của ông – cũng khẳng định ông Trump không bao giờ thay tã cho con và quá bận rộn với việc làm ăn đến mức không có thời gian chơi với con.

“Ông ấy yêu lũ trẻ nhưng không phải là mẫu người cha đưa con tới công viên chơi cầu trượt hay đá bóng với chúng, đại loại vậy. Lúc nào ông ấy cũng nghe điện thoại công việc”, bà Ivana kể. Bản thân ông Trump cũng từng thừa nhận ông sẽ không làm những công việc chăm sóc con cái mà sẽ đi kiếm tiền và để vợ chăm lo, bảo ban con cái. Người vợ thứ 2 của ông Trump là bà Marla Maples cũng thừa nhận điều này.

Tuy vậy, không vì thế mà ông Trump không có những cách riêng để con cái ông có thể trưởng thành thành đạt. Ông Trump vẫn thường tự tuyên bố mình là một người cha tuyệt vời và dù không sống cùng bố trong thời gian dài vì bố mẹ ly hôn nhưng cả 4 người con đã trưởng thành của ông Trump là Don Jr., 41 tuổi; Ivanka, 37 tuổi; Eric, 35 tuổi và Tiffany, 25 tuổi đều đồng ý với tuyên bố này.

Là người từng trải qua những khó khăn khi lập nghiệp và phải “trầy vi tróc vẩy”mới có được thành đạt, có thể khẳng định bản thân mình nên ông Trump cũng rất nghiêm khắc trong việc nuôi dạy con cái. Năm 10 tuổi, con trai út Barron của ôngTrump đã có thể tự lái xe quanh khu nhà của gia đình nhưng như con người con trai cả Don Jr. miêu tả, ôngTrump luôn để các con “được chiều chuộng theo đúng cách”.

“Chúng tôi được chiều chuộng với những trải nghiệm tuyệt vời, môi trường tuyệt vời khiến chúng tôi mở mang tầm mắt và nhìn ra được những năng lực tuyệt vời khác và nỗ lực để lặp lại trải nghiệm tuyệt vời mà mình đã làm được”, ông Don Jr. kể. Don Jr. cũng thừa nhận rằng sở thích làm việc chăm chỉ đã ăn sâu vào ông.

“Nhiều người nghĩ rằng chúng tôi là những đứa trẻ hư hỏng. Họ nghĩ rằng chúng tôi chỉ đến khai trương khách sạn, cắt băng khánh thành rồi rời đi và rằng chúng tôi không làm gì. Nhưng đó không phải là sự thực những gì chúng tôi làm. Logic của cha tôi ngay từ đầu là nếu các con thuê ai đó đào cho cái mương thì con cũng phải tự mình biết cách làm.

Vì vậy, cha sẽ chỉ vào cái xẻng và nói: Xẻng của con đây, bắt đầu đào đi”, con trai cả của ôngTrump kể về cách dạy con của cha. Cô Ivanka thì kể rằng cô và những người anh em luôn được nuôi nấng trong một môi trường cạnh tranh.“Tôi còn nhớ có lần đi trượt tuyết cùng cha và chúng tôi thi đua với nhau. Tôi dẫn đầu nhưng cha đã vượt lên, đẩy tôi lại”, Ivanka cho biết.

Chính tinh thần cạnh tranh đó cũng được cho là một phần nguyên nhân khiến các anh chị em của cô đều thành công trong cuộc sống và công việc sau này. Ivanka cũng cho biết luôn được cha dạy phải biết kính trên nhường dưới, tôn trọng người khác.

Ông Donald Trump có giữ lời hứa làm tổng thống“không lương”?

Theo CNBC, Tổng thống Mỹ được nhận lương 400.000 USD/năm (~9,3 tỷ đồng/năm) cộng với các khoản trợ cấp. Giữa năm 1789, khi Tổng thống đầu tiên của Mỹ là George Washington lên nắm quyền cho đến nay đã có 5 lần tăng lương cho Tổng thống Mỹ.

Trong đó, lần gần đây nhất là năm 2001 khi Quốc hội phê chuẩn tăng gấp đôi lương cho Tổng thống Mỹ lên 400.000USD/năm. Tổng thốngMỹGeorge W.Bush - người nhậm chức năm đó là Tổng thống đầu tiên được hưởng mức lương mới dành cho Tổng thống sau khi tăng. Ngoài tiền lương, Tổng thống còn được đi lại bằng xe Limousine, trực thăng Marine One, và không lực một (Air Force One), ở trong Nhà Trắng.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình trong chương trình "60 Minutes" của kênh CBS với tư cách là Tổng thống đắc cử hồi tháng 11/2016, ông Donal Trump nói, ông sẽ chỉ nhận lương 1 USD “tượng trưng” khi làm Tổng thống.

"Tôi chưa bao giờ bình luận về điều này, nhưng câu trả lời là không. Tôi nghĩ, theo luật, tôi phải nhận 1 USD (~23.000 đồng), vì vậy tôi sẽ nhận 1 USD/năm", ông nói. Ngoài ra, vào thời điểm đó, ông Trump cũng tuyên bố không đi nghỉ dài ngày.

"Có nhiều việc cần phải làm. Tôi không nghĩ chúng tôisẽ đi nghỉ dài ngày", ông Trump nói.. Cũng theo CBS, trong lần ông Trump tổ chức một cuộc hỏi đáp trên Twitter, trong đó khuyến khích người dân Mỹ đặt câu hỏi cho bằng cách sử dụng hashtag #AskTrump. Một người dùng Twitter đã nói: "Ông sẽ không nhận lương Tổng thống nếu được bầu chứ"?.

Ông Trump xác nhận một lần nữa rằng, ông sẽ từ chối nhận lương. Vào tháng 4/2017, Tổng thống Trump quyên góp toàn bộ khoản lương kiếm được trong quý đầu tiên cho Cơ quan quản lý Công viênQuốc gia. 3 tháng sau đó, nhà lãnh đạoMỹ tiếp tục đóng góp toàn bộ khoản lương quý 2 tương đương 100.000 USD cho Bộ Giáo dục nước này.

Trong bài viết hồi tháng 2/2018, CNBC cho hay, lương của ông Trump trong quý III năm 2017 được quyên tặng cho Bộ Y tế và Dịch vụ dân sinh, tiền lương quý IV năm 2017 của ông được quyên cho Bộ Giao thông Vận tải Mỹ.

Tháng 10/2018, CNBC dẫn thông tin từNhà Trắng cho biết, lương quý II năm 2018 của Tổng thốngDonald Trump được quyên góp cho Cục Quản lý doanh nghiệp nhỏ.

Nguyên tắc 3 không

Về lối sống, trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2011 ông Trump cho hay ông quán triệt nguyên tắc 3 không trong dạy dỗ con cái, bao gồm: không uống rượu, không hút thuốc, không dùng các chất gây nghiện.

Giải thích về điều này, ông Trump cho biết, anh trai của ông đã qua đời vì nghiện rượu, một vài người bạn của ông cũng đã bị hủy hoại tiền đồ, sự nghiệp vì“ma men”.

Vì vậy, ông khẳng định chưa từng uống một ngụm bia và luôn nhắc nhở các con tránh xa chất có cồn. Cô Ivanka cũng thừa nhận chính sự nghiêm khắc của cha mẹ đã khiến cô và các anh em không đổ đốn, sa vào những bữa tiệc rượu xa hoa dù gia đình có điều kiện.

“Tôi nhìn vào các anh em của mình và bản thân và thực sự tự hào vì chúng tôi không có ai nghiện ma túy, không ai chơi bời, nghiện rươu. Đó là điều thật tuyệt vời. Tất cả chúng ta ai cũng thích vui vẻ nhưng tôi nghĩ rằng cha mẹ chúng tôi thực sự đã rất nghiêm khắc với chúng tôi”, cô nói.

Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ cũng là một người được đánh giá cao về ý thức nêu gương cho con cái, từ trong cuộc sống hàng ngày cho tới công việc.“Cha luôn bảo nếu con yêu những gì con làm và làm việc thực sự, thực sự chăm chỉ, con sẽ thành công”, cô Ivanka chia sẻ trong một cuốn sách.

Bản thân ông Trump thường chỉ ngủ khoảng 4-5 tiếng mỗi đêm, thức dậy lúc 5h30 sáng và có thể bắt đầu gọi điện làm việc từ 6h00. Ông từng khẳng định chính việc làm việc chăm chỉ là phương pháp giúp ông thành công về tài chính. Noi gương cha, các con của ông Trump đều rất nỗ lực trong cuộc sống. Cô Ivanka đã biết tự lập từ sớm. Khi bước vào đại học, cô chỉ nhận tiền học phí từ cha mẹ, còn lại tất cả các khoản khác, từ điện thoại cho đến sinh hoạt phí đều do cô làm thêm để tự chi trả.

Sau khi tốt nghiệp trường Wharton danh tiếng, Ivanka vào làm nhân viên trong công ty của gia đình để tích lũy kinh nghiệm. Hai anh em trai của cô cũng đều thực tập thời gian dài ở công ty chứ không được bổ nhiệm vào vị trí cao ngay từ đầu.

Ông Don Jr. cũng thừa nhận:“Cha nói rằng nếu chúng tôi muốn bất cứ thứ gì thì chúng tôi phải làm việc để có được nó”. Người con trai của ông Trump với người vợ đầu là ông Eric cũng rất biết ơn việc cha mẹ gửi ông và anh, chị tới học trường nội trú khi họ ly hôn.

Theo ông, đó là cách mà cha mẹ ông đã làm để các con có thể tránh xa sự soi mói của truyền thông và có thể tiếp tục có được cuộc sống bình dị trước biến cố của gia đình.

Cả ông Don Jr. và Eric thú nhận rằng ông Trump không hẳn là người cha tuyệt vời nhất nhưng vẫn luôn chỉ bảo các con. “Tôi yêu và biết ơn cha mình dù ông ấy lúc nào cũng suốt ngày làm việc”, ông Eric nói về cha mình năm 2006.

Minh Ngọc/Pháp luật Plus

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-tac-day-con-3-khong-cua-tong-thong-khong-can-nhan-luong-donald-trump-a266073.html