Vi phạm giao thông còn livestream lên Facebook


Thứ 3, 24/11/2020 | 07:28


Điều khiển xe vi phạm luật giao thông đường bộ, khi bị phát hiện, lập biên bản thì tìm cách đối phó, bắt bẻ lực lượng chức năng

Điều khiển xe vi phạm luật giao thông đường bộ, khi bị phát hiện, lập biên bản thì tìm cách đối phó, bắt bẻ lực lượng chức năng, quay clip rồi phát trực tiếp lên Facebook.

Sai phạm còn tìm đủ cách chống chế

Vào khoảng 9 giờ hơn ngày 19/11/2020, tại đường Bùi Viện (Đường World Bank cũ) đoạn qua phường Đồng Hòa, quận Kiến An, TP Hải Phòng, Tổ công tác thuộc Đội 3 Thanh tra giao thông thành phố do đồng chí Vũ Anh Dũng – Đội trưởng chỉ huy đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát thì phát hiện xe ô tô đầu kéo BKS 15C – 350.08 kéo theo sơ mi rơ mooc 15R – 148.76 chở hàng có dấu hiệu vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép theo quy định.


Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra và xác định xe này chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đến 50cm. Tổ công tác đã tiến hành lập 01 Biên bản vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện là ông Đào Đình Thắng và 01 Biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện là Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Du lịch Thành Khoa, do ông Đinh Xuân Thanh là Giám đốc và cũng là người đại diện theo pháp luật.

Hàng hóa chất cao vượt quá 50cm so với chiều cao cho phép

Trong suốt quá trình kiểm tra, lập biên bản, ông Thanh và ông Thắng đã dùng điện thoại cá nhân ghi lại hình ảnh của tổ công tác và phát trực tiếp lên trang cá nhân “Thanh Đinh” trên mạng xã hội Facebook. Tổ công tác không có bất cứ hành động ngăn cấm, cản trở nào khi ông Thanh và ông Thắng ghi hình. Sau đó, ông Thanh còn chia sẻ đoạn clip lên nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội kèm theo những nội dung thể hiện không đúng bản chất sự việc nhằm tạo sự chú ý.

Theo đó, trong đoạn clip, ông Thanh mặc dù thừa nhận hành vi vi phạm hành chính của mình, nhưng không chấp hành khi tổ công tác lập biên bản vì cho rằng, tổ công tác đang thực thi nhiệm vụ khi không có chuyên đề, kế hoạch do người có thẩm quyền ký. Khi đồng chí Vũ Anh Dũng cung cấp cho ông Thanh đầy đủ các văn bản, trong đó bao gồm một kế hoạch công tác có thể hiện rõ tuyến đường, thời gian, đội phụ trách được giao thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát… thì ông Thanh lại vặn vẹo, cho rằng đây chỉ là kế hoạch trong tháng, chưa phải kế hoạch theo từng ngày cụ thể.

Đồng chí Dũng tiếp tục lật giở đến trang 03 của kế hoạch, ghi rõ “Ngày 19/11/2020, Đội TTGT số 3 thực hiện TTKS tại tuyến đường được giao”, thì ông Thanh quay sang bắt bẻ rằng trong kế hoạch không ghi rõ tên của từng người trong tổ công tác giống như lực lượng cảnh sát giao thông. Đồng chí Dũng tiếp tục giải thích cặn kẽ, rằng lực lượng thanh tra giao thông đi làm nhiệm vụ theo kế hoạch hàng tháng, không giống lực lượng khác.

Kế hoạch tuần tra kiểm soát của TTGT thể hiện rõ thời gian, địa điểm, lực lượng thực thi nhiệm vụ

Lúc này, ông Thanh lại quay ra “ăn vạ”, cho rằng nếu xe không chở quá khổ, quá tải thì không có lãi, và rằng doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19, lực lượng chức năng không nên làm gắt, đồng thời thách thức tổ công tác lập biên bản, đe dọa sẽ khởi kiện ra tòa án. Trước thái độ bất hợp tác của ông Thanh, cùng với tiếp tục tuyên truyền pháp luật, tổ công tác đã kiên quyết xử lý vi phạm theo đúng quy định.

Ngay khi được đăng tải, đoạn clip đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. Đa số các bình luận cho rằng việc ông Thanh và lái xe vi phạm Luật giao thông đường bộ là rõ ràng và cho rằng tổ công tác đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cũng có không ít người dùng, tuy chưa hiểu rõ sự tình, nhưng đã bình luận một cách phiến diện, thậm chí mạt sát, bôi nhọ danh dự những cán bộ trong tổ công tác cũng như toàn ngành thanh tra giao thông TP Hải Phòng. Nhiều đối tượng quá khích còn lợi dụng việc này thể hiện tư tưởng chống phá, kích động mang tính cực đoan.

Hiểu luật để tuân thủ pháp luật, không phải để chống chế

Trao đổi, ông Lã Duy Long – Phó Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 3 cho biết: Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, lực lượng thanh tra giao thông có thẩm quyền xử lý một số lỗi, trong đó bao gồm lỗi “Chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với xe ô tô tải (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)”.

Theo phân công nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, Đội 3 có trách nhiệm quản lý nhiều tuyến đường, trong đó bao gồm tuyến đường Bùi Viện (đường World Bank cũ); theo Kế hoạch công tác tháng 11/2020 số 110/KH-TTSGTVT do đồng chí Chánh Thanh tra Sở ký ban hành, Đội 3 được phân công nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường Bùi Viện, đoạn qua phường Đồng Hòa, quận Kiến An – ông Long cho biết.

Ông Hoàng Tiến Nam – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Chúng tôi đã lập 02 Biên bản vi phạm hành chính, làm căn cứ để ra Quyết định xử phạt 10 triệu đồng đối với chủ phương tiện, 2,5 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện, hình phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe 2 tháng. Hiện, cả người điều khiển và chủ phương tiện chưa chấp hành. Nếu chủ phương tiện cố tình không chấp hành, Thanh tra giao thông vận tải sẽ có văn bản thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ông Nam khẳng định: Lực lượng thanh tra giao thông đi làm nhiệm vụ theo kế hoạch được ban hành hàng tháng. Điều này là phù hợp với quy định của pháp luật, quy định ngành. Việc tổ công tác lập biên bản vi phạm đối với ông Thanh và ông Thắng với các hành vi nêu trên là hoàn toàn đúng so với quy định hiện hành.

Theo quan điểm của luật sư, việc người dân tìm hiểu các quy định của pháp luật thông qua sách, báo, đài, mạng xã hội… là điều rất đáng hoan nghênh, từ đó giúp mỗi cá nhân hiểu biết hơn về quyền và nghĩa vụ của mình. Pháp luật bảo hộ quyền giám sát của công dân đối với cán bộ thực thi nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (quy định tại Thông tư 67/2019/TT-BCA). Theo đó, người dân có quyền giám sát bằng thiết bị ghi âm, ghi hình nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau: Không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ; ngoài khu vực bảo đảm trật tự ATGT và tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Thực tế cho thấy, đã có nhiều trường hợp, khi người dân phát huy tốt quyền giám sát của mình đã trở thành một kênh thông tin quan trọng, giúp cơ quan quản lý ngành dọc nắm bắt, xử lý nhanh chóng những biểu hiện quan liêu, nhũng nhiễu của cán bộ, chiến sỹ trực tiếp thực thi công vụ. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp người dân, do nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, đã hiểu chưa đúng quyền và nghĩa vụ của mình, dẫn đến có nhiều hành động vô tình hoặc cố ý gây cản trở lực lượng chức năng, tạo điều kiện để những đối tượng chống phá lợi dụng gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình thực thi pháp luật.

Ngoài ra, hành vi tự ý đăng, phát hình ảnh tổ công tác lên mạng xã hội của ông Thanh khi chưa có sự đồng ý của các thành viên tổ công tác là vi phạm pháp luật, sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Thời gian gần đây, dù mới đưa vào sử dụng, mặt đường Bùi Viện đã xuất hiện nhiều vết hằn lún sâu, nhiều xe chở vật liệu vượt thành thùng, không che chắn cẩn thận làm vương vãi đất, đá ra đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, khiến dư luận bức xúc. Để chấn chỉnh tình trạng trên, cơ quan chức năng đã phải mở nhiều đợt cao điểm, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với nhiều loại phương tiện, trong đó tập trung xử lý đối với xe tải trọng lớn, chở vật liệu xây dựng không đảm bảo quy định. Qua đó, lực lượng thanh tra giao thông đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời nhiều trường hợp vi phạm, góp phần quan trọng đảm bảo trật tự, an toàn cho người tham gia giao thông.

Thành Đạt

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-pham-giao-thong-con-livestream-len-facebook-a347082.html