Viêm đại tràng – Dễ mắc nhưng không khó chữa


Thứ 3, 23/06/2020 | 03:30


(ĐS&PL) Việt Nam có trên 96 triệu dân nhưng có đến 4 triệu người mắc các bệnh lý về đại tràng, bao gồm cả đại tràng cấp và mạn tính. Con số này còn cao gấp 4 lần tỷ lệ

(ĐS&PL) Việt Nam có trên 96 triệu dân nhưng có đến 4 triệu người mắc các bệnh lý về đại tràng, bao gồm cả đại tràng cấp và mạn tính. Con số này còn cao gấp 4 lần tỷ lệ  mắc bệnh trung bình trên toàn cầu. Mặc dù là bệnh dễ mắc nhưng viêm đại tràng lại không khó chữa. Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên trưởng khoa nội, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.

PV: Thưa bác sĩ, viêm đại tràng là một bệnh lý về đường tiêu hóa rất phổ biến hiện nay. Bác sĩ có thể giải thích rõ lý do vì sao?

Bs Vân Anh: Đúng vậy! Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng, trong đó chủ yếu là do vi rút, vi khuẩn trong thức ăn ôi thiu, thực phẩm bẩn, không đảm bảo chất lượng. Cộng với lối sống thích ăn đồ tái, gỏi, sống của người Việt tạo cơ hội cho vi khuẩn dễ xâm nhập vào cơ thể.

Bên cạnh đó, nhiều người bị viêm đại tràng nhưng lại tự ý sử dụng thuốc kháng sinh không theo đơn của bác sĩ dẫn tới việc tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và có hại, làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, dẫn tới tình trạng rối loạn tiêu hóa. Một số trường hợp mắc bệnh còn là do bị ảnh hưởng bởi tâm lý căng thẳng, stress kéo dài.

Xã hội - Viêm đại tràng – Dễ mắc nhưng không khó chữa

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên trưởng khoa nội, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

PV: Vậy theo bác sĩ, với các bệnh lý về viêm đại tràng thì điều trị bằng đông y hay tây y tốt hơn?

Bs Vân Anh: Viêm đại tràng có thể điều trị bằng cả Đông y và Tây y. Đối với Tây y thường sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm, thuốc giãn cơ trơn hay kháng sinh để cải thiện các triệu chứng đầy hơi, chường bụng, đi ngoài… Tuy nhiên, các loại thuốc tây thường chỉ điều trị triệu chứng nên bệnh dễ tái đi tái lại và gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Trong khi đó, phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền cũng mang lại nhiều hiệu quả tích cực và điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh, cụ thể là cải thiện chức năng tỳ vị. Bởi theo YHCT, tỳ vị có chức năng tiêu hóa, hấp thu và chuyển hóa thức ăn trong cơ thể. Tỳ vị hư yếu sẽ làm xuất hiện các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, phân sống, lỏng, nát…

PV: Trong y học cổ truyền, vị dược liệu nào thường được sử dụng trong các bài thuốc để chữa viêm đại tràng, thưa bác sĩ?

Bs Vân Anh: Như chúng ta đã biết, theo quan niệm của YHCT thì tỳ vị đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh viêm đại tràng. Vì vậy, cách tốt nhất là sử dụng các vị dược liệu để tác động trực tiếp đến tỳ vị.

Cụ thể, bạch truật, bạch linh có tác dụng kiện tỳ táo thấp, tức là giúp cơ thể tiêu hóa được thức ăn tốt hơn, phân tạo thành khuôn, không cứng, lỏng, nát.

Ngoài ra còn có một số thảo dược khác như mạch nha, sơn tra. Đây là các loại thảo dược nằm trong nhóm tiêu thực đạo trệ, giúp tăng cường tiêu hóa các loại thức ăn trong cơ thể, tránh đầy hơi, chướng bụng.

Bên cạnh đó, YHCT còn sử dụng các loại thảo dược giúp hành khí, chỉ thống như mộc hương, giúp cho khí huyết không bị đình trệ ở vùng tỳ vị từ đó giảm triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, đặc biệt là triệu chứng đau.

Đại tràng Tâm Bình sử dụng các vị dược liệu để hỗ trợ điều trị bệnh đại tràng

PV: Thưa bác sĩ, vừa qua cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều loại thảo dược trôi nổi, không rõ nguồn gốc, điều này ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng sản phẩm?

Bs Vân Anh: Thời gian qua, rất nhiều loại thảo dược trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ đã bị các cơ quan chức năng thu giữ. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin và chất lượng sản phẩm Đông dược. Vì vậy, khi sử dụng sản phẩm để điều trị bệnh đại tràng chúng ta nên chọn thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ví dụ như sản phẩm mang thương hiệu Tâm Bình.

PV: Bác sĩ vừa nhắc đến Tâm Bình, vậy bác sĩ đánh giá thế nào về tác dụng của Đại tràng Tâm Bình trong hỗ trợ điều trị bệnh đại tràng?

Bs Vân Anh: Đại tràng Tâm Bình là sản phẩm hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, trong đó sử dụng các loại thảo dược như bạch linh, bạch truật, mạch nha, sơn tra… với công dụng như tôi đã nói ở trên. Song điểm nổi bật của Đại tràng Tâm Bình là dựa trên bài thuốc cổ truyền nổi tiếng “Tứ quân tử thang” theo cấu trúc “Quân – Thần – Tá – Sứ” với 4 tác dụng chính là bổ khí, thanh nhiệt, nhuận táo, kiện tỳ vị. Vì vậy, sản phẩm có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, phân sống… hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng cấp và mạn tính một cách an toàn, hiệu quả.  

PV: Cùng với việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ, người bị viêm đại tràng có cần phải kiêng khem gì không thưa bác sĩ?

Bs Vân Anh: Bên cạnh việc uống thuốc, sử dụng sản phẩm hỗ trợ thì chúng ta phải có một lối sống khoa học. Đối với bệnh nhân đại tràng nên tránh căng thẳng, stress kéo dài ảnh hưởng tới nhu động ruột. Đồng thời, người bệnh cần có chế độ ăn chín uống sôi, nên chọn thực phẩm mềm, dễ tiêu, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, không nên ăn gỏi cá, nem chua, thức ăn quá nhiều đạm, mỡ động vật. Và đặc biệt là không nên lạm dụng rượu, bia. Có như vậy người bị viêm đại tràng mới sống vui, sống khỏe mỗi ngày.

PV: Vâng, xin cảm ơn bác sĩ!

Phan Trang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viem-dai-trang-de-mac-nhung-khong-kho-chua-a328226.html