VKS kháng nghị BA sơ thẩm vụ xử 'siêu nhanh': Đề nghị làm rõ việc chuyển 56 tỷ đồng


Chủ nhật, 06/10/2019 | 09:33


(ĐS&PL) Liên quan đến vụ kiện đòi 56 tỷ đồng gây xôn xao dư luận TP.Nha Trang (Khánh Hoà) khi mới đây, VKSND tỉnh Khánh Hoà đã chính thức có quyết định kháng nghị bản án

(ĐS&PL) Liên quan đến vụ kiện đòi 56 tỷ đồng gây xôn xao dư luận TP.Nha Trang (Khánh Hoà) khi mới đây, VKSND tỉnh Khánh Hoà đã chính thức có quyết định kháng nghị bản án của phiên toà được dư luận đánh giá là xử “siêu nhanh” sau 15 ngày thụ lý...

Tài liệu, chứng cứ “giả cách” vẫn được chấp nhận?!

Theo đó, ngày 19/9/2019, VKSND tỉnh Khánh Hoà đã có quyết định số 327/QĐKNPT-DS kháng nghị bản án số 20/2019/DS-ST ngày 19/8/2019 của TAND TP.Nha Trang theo thủ tục phúc thẩm.

Xã hội - VKS kháng nghị BA sơ thẩm vụ xử 'siêu nhanh': Đề nghị làm rõ việc chuyển 56 tỷ đồng

Kháng nghị của VKSND tỉnh Khánh Hòa

Từ hồ sơ vụ án, VKSND tỉnh Khánh Hoà nhận thấy, theo đơn khởi kiện ghi ngày 25/3/2019, bản khai và tại phiên toà ngày 24/5/2019 nguyên đơn Mai Thanh Tùng trình bày, ngày 1/10/2018, ông có cho Công ty TNHH Thiên Hải Phú (Cty Thiên Hải Phú – PV) vay số tiền 56 tỷ đồng, không tính lãi, hạn cuối trả tiền là ngày 24/2/2019. Tuy nhiên đến nay Cty Thiên Hải Phú không trả tiền trên nên ông khởi kiện yêu cầu toà án buộc công ty phải trả đủ số tiền đã vay.

Sau đó nguyên đơn (ông Tùng) khai có nhu cầu về vốn đầu tư, từ đầu năm 2017, Cty Thiên Hải Phú đã nhiều lần mượn tiền của nguyên đơn. Ngày 1/10/2018, hai bên đối chiếu số tiền còn lại phải thanh toán là 56 tỷ đồng. Sau đó phía công ty có viết giấy nhận nợ và ấn định thời gian trả nhưng không thực hiện nên nguyên đơn đã khởi kiện.

Tuy nhiên, đại diện Cty Thiên Hải Phú lại trình bày không vay mượn ông Tùng khoản tiền nào. Đại diện công ty cũng khẳng định, tài liệu chứng cứ do nguyên đơn cung cấp là tài liệu giả cách, không có giá trị pháp lý, có dấu hiệu gian dối, gây thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp của Cty Thiên Hải Phú.

Đại diện Cty Thiên Hải Phú cũng khẳng định, tờ giấy mượn tiền đề ngày 1/10/2018 nhằm mục đích để nguyên đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thực hiện việc thanh toán thay cho bị đơn khác khoản nợ đến hạn là 56 tỷ đồng. Nếu nguyên đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thực hiện được thì hai bên sẽ ngồi lại bàn bạc việc chuyển nhượng khách sạn Volga tại 06B (Bãi Dương, Nha Trang, Khánh Hoà) với giá 275 tỷ đồng. Nhưng sau khi viết giấy nhận tiền trên, nguyên đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã không thực hiện việc trả nợ thay như cam kết mà sử dụng giấy mượn tiền này làm chứng cứ khởi kiện Cty Thiên Hải Phú.

Khách sạn Volga – tài sản có liên quan đến vụ tranh chấp số tiền 56 tỷ đồng.

"Giấy mượn tiền" chỉ là một giao dịch giả cách giữa hai bên, không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ. Vì vậy, Cty Thiên Hải Phú không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Tuy nhiên, tại bản án dân sự sơ thẩm số 20/2019/DS-ST, TAND TP.Nha Trang tuyên xử, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, ông Mai Thanh Tùng. Buộc Cty Thiên Hải Phú phải thanh toán cho ông Tùng số tiền 56 tỷ đồng. Ngoài ra, bản án còn quyết định về chi phí tố tụng, án phí và quyền kháng cáo của các đương sự.

Đề nghị làm rõ việc chuyển số tiền 56 tỷ đồng...

Sau khi có phán quyết của toà án, xem xét các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, VKSND tỉnh Khánh Hoà nhận thấy bản án có nhiều thiếu sót, vi phạm các quy định của BLTTDS.

Đáng nói, quyết định kháng nghị của VKS nêu, phía nguyên đơn cung cấp tài liệu là các “Giấy báo nợ” từ tài khoản của ông Mai Thanh Tùng và tài khoản của bà Chu Thị Ngọc Hiền nhưng phía công ty không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và xác định “Giấy mượn tiền” ngày 1/10/2018 được viết nhằm để cho ông Tùng, bà Hiền thực hiện việc thanh toán thay cho bị đơn khoản nợ 56 tỷ đồng và cho rằng sau khi viết giấy mượng tiền thì ông Tùng, bà Hiền đã không thực hiện việc trả nợ thay như cam kết.

“Toà án cấp sơ thẩm không làm rõ thực tế ông Tùng, bà Hiền có chuyển số tiền 56 tỷ đồng cho Cty Thiên Hải Phú mượn theo như trình bày của nguyên đơn và các tài liệu là các “Giấy báo nợ” nêu trên không, nhưng đã nhận định “có căn cứ xác định Công ty TNHH Thiên Hải Phú đã mượn của ông Mai Thanh Tùng số tiền 56 tỷ đồng” và tuyên buộc bị đơn trả cho nguyên đơn số tiền trên là không đảm bảo căn cứ vững chắc”, quyết định kháng nghị chỉ rõ.

Cũng theo quyết định kháng nghị của VKSND tỉnh Khánh Hoà, toà cấp sơ thẩm đã không thực hiện việc đối chất giữa các đương sự, vi phạm Khoản 1, Điều 100, BLTTDS. Theo đó, tại đơn khởi kiện đề ngày 25/3/2019, nguyên đơn (ông Tùng) xác định ông là người cho Cty Thiên Hải Phú mượn tiền nhưng tại biên bản lấy lời khai ngày 8/4/2019, nguyên đơn lại khai nguồn tiền cho công ty vay là của gia đình ông và bà Chu Thị Ngọc Hiền góp. Nhưng cả và Hiền và ông Tùng đều không xác định rõ số tiền bà Hiền đã góp để Cty Thiên Hải Phú mượn là bao nhiêu.

Trong khi, nguyên đơn khai giao tiền tại nhà nhưng toà án cấp sơ thẩm không làm rõ việc kiểm đếm tiền giữa các bên như thế nào, trong khi phía Cty Thiên Hải Phú đều khẳng định không vay mượn bất cứ khoản tiền nào của ông Tùng.

Sau này nguyên đơn lại khai đã cho Cty Thiên Hải Phú mượn tiền nhiều lần, đến ngày 1/10/2018 mới đối chiếu số tiền nợ là 56 tỷ đồng.

“Toà án đã không thực hiện việc đối chất giữa các đương sự nhằm làm rõ bản chất của vụ án là vi phạm Khoản 1, Điều 100, BLTTDS”, quyết định kháng nghị nêu rõ.

Ngoài ra, kháng nghị của VKSND tỉnh Khánh Hoà cũng xét thấy, bản án cấp sơ thẩm của TAND TP.Nha Trang đã không đưa đầy đủ người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tham gia tố tụng, vi phạm Khoản 4, Điều 68, BLTTDS. Cụ thể, cấp toà này đã không đưa các thành viên góp vốn của Cty Thiên Hải Phú vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền, nghĩa vụ liên quan, việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của các thành viên góp vốn.

PV/Sức Khỏe365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vks-khang-nghi-ba-so-tham-vu-xu-sieu-nhanh-de-nghi-lam-ro-viec-chuyen-56-ty-dong-a295817.html