Xôn xao bé trai bốn tuổi bỗng dưng... biết đọc chữ


Chủ nhật, 13/04/2014 | 01:38


(ĐSPL) - Mặc dù chưa đi học ngày nào, chưa được ai dạy chữ nhưng bé trai Nguyễn Tấn Bo (bốn tuổi) bỗng dưng biết đọc chữ và số vanh vách...

(ĐSPL) - Mặc dù chưa đi học ngày nào, chưa được ai dạy chữ nhưng bé trai Nguyễn Tấn Bo (bốn tuổi) bỗng dưng biết đọc chữ và số vanh vách. Sự việc hiếm gặp này đã khiến người dân vùng biên giới của tỉnh Đồng Tháp hết sức ngạc nhiên, ùn ùn kéo đến xem. Họ cho rằng đây là tiền thân của kiếp trước hay phong bé Bo là "thần đồng đất Việt".
Biết đọc khi chưa gọi được tiếng "ba, mẹ"
PV tìm đến địa phương, nơi bé Nguyễn Tấn Bo sinh sống tại số 21, ấp 6, xã Thường Thới Hậu B (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) trong căn nhà tình thương dành tặng cho hộ nghèo. Bo sinh ngày 4/3/2010, là con thứ hai của vợ chồng anh Đỗ Văn Tý (37 tuổi) và chị Nguyễn Thị Hạnh (25 tuổi). Anh trai của Bo là Nguyễn Tấn Beo (SN 2007) hiện đang học lớp 1 tại một trường tiểu học gần nhà. Qua tìm hiểu được biết, anh Tý và chị Hạnh nên nghĩa vợ chồng được tám năm nay, gia cảnh rất nghèo khó, cả hai vợ chồng đều không biết chữ. Anh Tý phải thường xuyên xa gia đình, đi khắp nơi trong vùng làm thuê kiếm sống, còn chị Hạnh ở lại quê nhà chăm sóc cho các con nhỏ.
Trao đổi với PV, chị Hạnh nói: "Từ lúc mang thai đến khi chào đời, bé Bo đều rất bình thường, không có bất cứ hiện tượng gì lạ. Đặc biệt, Bo sinh đúng ngày đủ tháng và sinh rất dễ dàng. Tuy nhiên, dù Bo gần bốn tuổi nhưng vẫn không nói chuyện với ai, thậm chí chưa bao giờ nghe bé bập bẹ tập nói hay gọi tiếng "ba, mẹ", khiến mọi người trong gia đình hết sức lo lắng về khả năng ngôn ngữ của Bo.
Nhiều lần, Bo chạy sang nhà hàng xóm chơi, bà con láng giềng cố gắng chuyện trò với Bo và dạy em tập nói nhưng đều không mang lại kết quả. Họ chỉ nghe Bo trả lời một tiếng duy nhất là từ "đi", bà con tiếp tục gặng hỏi là đi đâu (?!), Bo không trả lời mà cứ dùng tay chỉ trỏ về hướng xa xăm. Có lần, Bo vừa chạy vừa nói "đi" rồi phóng nhanh một mạch ra đường, làm cả nhà một phen khiếp vía vì sợ con bị lạc. Nhưng khoảng tháng 3/2014 vừa qua, bé Bo bỗng dưng đọc sách báo, đọc chữ, số trên màn hình ti vi, giấy dán nhà vanh vách!".
Tin tức - Xôn xao bé trai bốn tuổi bỗng dưng... biết đọc chữ
Bé Bo đang đọc các dòng chữ in trên các túi bánh, kẹo.
Cả nhà sợ vì... bỗng dưng con biết đọc
Để xác nhận lại thông tin trên, PV mua quà bánh trao vào tay Bo nhưng bé không hề ăn mà chỉ đọc rành rọt từng dòng chữ trên đó, bé đọc rất nhanh, không sai từ nào, kể cả có tiếng nước ngoài như "Snack bắp ngọt",... bé đều đọc đúng. Điều khiến chúng tôi vô cùng ngạc nhiên, ba mẹ bé Bo là người miền Nam chính hiệu, nhưng khi nghe Bo đọc sách báo thì lại phát âm với chất giọng của người miền Bắc.
Thấy chúng tôi chụp ảnh, ghi hình, Bo chạy loạn xạ khắp nhà, miệng thì ú ớ không nói lời nào, nhưng hai tay bé Bo níu kéo PV, quyết xem bằng được những dòng chữ trên màn hình của chiếc máy ảnh. Tay bé Bo bấm thuần thục các thao tác trên phím chức năng, bé vừa ấn phím và vừa đọc chữ trên màn hình "chụp", "quay", "chế độ", "ngày, tháng, năm", "tắt, mở nguồn"... Tiếp đó, PV cho bé xem tờ báo "Đời sống & Pháp luật" thì Bo đọc cũng không hề sai một lỗi nào. Chúng tôi chỉ đến đâu, Bo đọc đến đó và đọc rất chính xác.
Chị Liễu, một người hàng xóm của bé Bo cho biết thêm: "Mấy hôm trước còn nghe bé Bo đọc được cả những dòng chữ được viết bằng tiếng Anh trên một tờ lịch "Happy New Year" nhưng nghe không rõ lắm. Nhiều người thấy bé Bo quá tài vì không học lại vẫn biết chữ nên bà con nơi đây gọi Bo là "thần đồng đất Việt". Có người cho rằng, bé Bo là tiền thân của kiếp trước nên mới biết đọc chữ giỏi như thế".
Theo người dân nơi đây, Bo viết được tên mình, nhưng khi chúng tôi đưa cây bút cho Bo viết thì bé không chịu viết mà đọc được chữ "Bo" của PV viết nháp vào giấy rồi bắt sang chuyện khác. Đồng thời, bé Bo giật lấy chiếc điện thoại di động trên tay PV và ấn phím rất điêu luyện (dù ở nhà Bo không ai sử dụng ĐTDĐ). Bo vào từng danh mục điện thoại, sau đó đọc to các dòng chữ hiển thị trên màn hình "danh bạ, báo thức, cấu hình, tin nhắn, chế độ, trò chơi, kết nối...", trước sự ngạc nhiên của nhiều người
Qua tìm hiểu của PV, được biết vợ chồng chị Hạnh thuộc diện hộ nghèo tại địa phương, cuộc sống gia đình thường thiếu trước hụt sau. Bé Bo và anh trai mình (tức Tấn Beo) trông rất lem luốc, không quần áo mới để mặc, chưa từng biết ăn món ngon vật lạ là gì. Bo thường có thói quen đi chân đất, thích chơi với người lớn, bé Bo rất gần gũi với mọi người. Nhất là lúc có khách đến chơi thì ngay lập tức Bo chỉnh chu lại trang phục của mình, rửa chân tay sạch sẽ rồi chạy nhanh vào nhà lấy chiếu hoa trải lên nền gạch và ngồi ở đó như người lớn để tiếp khách. Tấn Beo, anh trai của Bo hiện học lớp 1 và đang cố gắng tập đánh vần từng chữ cái trông thật khó khăn...
Theo chị Hạnh, Bo thích tự tắm một mình, tự ăn cơm mà không cần người lớn chăm sóc, Bo thích tìm tòi đọc chữ trên tivi, máy laptop, ĐTDĐ, sách báo,... nhưng không hề nói chuyện với bất cứ ai, kể cả người thân trong gia đình, Bo vẫn thường im lặng. Khi được hỏi về khả năng đặc biệt này của Bo, chị Hạnh tỏ ra lo lắng: "Vợ chồng tôi là người thất học, nửa chữ bẻ đôi cũng không biết, nay bỗng dưng Bo nói chuyện, rồi biết đọc chữ khi chẳng có ai dạy bảo làm cho gia đình tôi cũng thấy vui. Tuy nhiên, tôi lại rất "sợ" bởi nghe làng xóm nói đây là "tiền thân của kiếp trước" nên mới có hiện tượng lạ kỳ này. Nhiều lần, tôi điện thoại thông tin cho chồng biết về khả năng đọc chữ của Bo thì chồng tôi càng sợ hãi và cũng không dám nói điều gì. Có lần, tôi phải chạy 2 - 3 cây số để tìm bé Bo về, bởi bé Bo thường hay trốn nhà đi đâu đó một mình. Hỏi thì bé không nói mà cứ dùng tay chỉ ra ngoài đường tỏ vẻ khó chịu, bực mình nhưng không hề khóc".
Chuyện có thật nhưng không nên xem là "thần đồng"
Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Chức (Trưởng ban nhân dân ấp 6, xã Thường Thới Hậu B) khẳng định: "Việc bé Nguyễn Tấn Bo (bốn tuổi) không học mà biết đọc chữ là hoàn toàn có thật. Trường hợp "lạ" này của Bo, chúng tôi chưa từng gặp bao giờ và đã báo cáo về UBND xã Thường Thới Hậu B".
PGS.TS.Nguyễn Thị Ngọc Quyên (Phó Viện trưởng viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người, liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam) cho biết: "Trường hợp bé Nguyễn Tấn Bo có thể biết chữ là do xem anh trai mình học, bởi bé vốn thông minh nên đọc được chữ. Ta không nên xem bé Bo là "thần đồng", vì nhiều trẻ được xem là "thần đồng" nhưng lớn lên chỉ là người bình thường. Chính quyền địa phương nên mời nhà khoa học đến nhà bé Bo để khảo sát hiện tượng này thì mới có thể đưa ra kết luận được. Hiện, chưa thể nói gì về hiện tượng của bé Bo, quan trọng là chúng ta nên giáo dục bé thật tốt".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xon-xao-be-trai-bon-tuoi-bong-dung-biet-doc-chu-a28931.html