+Aa-
    Zalo

    Xót xa, "thành phố" kỳ quan duy nhất Việt Nam bị chôn vùi

    ĐS&PL Những kỳ quan thế giới thu nhỏ, làm bằng đất nung độc đáo đặt tại Công viên đất nung Thanh Hà dự kiến đón khách chiêm ngưỡng từ tháng 7/2013, nhưng đến nay vẫn ngổn ngang

    Những kỳ quan thế giới thu nhỏ, làm bằng đất nung độc đáo đặt tại Công viên đất nung Thanh Hà dự kiến đón khách chiêm ngưỡng từ tháng 7/2013, nhưng đến nay vẫn ngổn ngang, bỏ hoang cho cỏ mọc.

    Cách đây 3 năm, ngày 11/07/2011, tại khối 5 phường Thanh Hà, thành phố Hội An (Quảng Nam), công viên đất nung đầu tiên của cả nước được khởi công xây dựng.

    Công viên này do Công ty NhaVietcorp làm chủ đầu tư, với tổng số tiền là 22 tỷ đồng. Trên diện tích 5.800 m2, công viên lấy hình ảnh của bàn xoay làm bố cục tổng thể, bao gồm những khu chức năng như Khu bảo tàng, chia làm gồm 5 khu: Khu bảo tàng gốm; Khu trưng bày ngoài trời; Khu làng nghề Nam Diêu; Khu trại sáng tác; Khu dịch vụ và xúc tiến thương mại.

    Khu trưng bày các tượng gốm lớn ngoài trời, cũng là không gian cảnh quan độc đáo. Tại đây trưng bày mô hình thu nhỏ của các di sản văn hóa Việt Nam, như Thành nội Huế, Thánh địa Mỹ Sơn, đặc biệt là di sản Đô thị cổ Hội An... , tạo nên một quần thể các di sản văn hóa Việt Nam thu nhỏ bằng chất liệu gốm.

     Phối cảnh Công viên gạch nung Thanh Hà.

    Ngoài ra, đó cũng là nơi hội tụ của mô hình các công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới như: Kim tự tháp Ai Cập, đền Pathenon (Hy Lạp), đấu trường Coliseum, tòa thánh Vatican (Ý); khải hoàn môn (Pháp), cung điện Mùa đông (Nga); tượng nữ thần Tự do (Mỹ)...

    Khu xúc tiến thương mại trưng bày các sản phẩm sản xuất tại chỗ, hàng thủ công, hàng lưu niệm bằng gốm... , là nơi để các làng nghề gặp gỡ, tiếp xúc và giao thương với các doanh nhân Việt Nam và các nước.

    Kiến trúc sư Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Công ty NhaVietcorp, cho biết, Công viên gạch nung Thanh Hà được kỳ sẽ góp phần bảo tồn làng nghề truyền thống tại địa phương, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Đây còn là nơi để các nhà nghiên cứu, sinh viên chuyên ngành điêu khắc đến tham quan và sáng tác.

    Dự kiến, công viên Thanh Hà sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 7/2013.

    Tuy nhiên, sau 3 năm khởi công xây dựng và sau 1 năm lỗi hẹn, đến nay, công trình này vẫn còn dang dở. Những kỳ quan thế giới bị bỏ hoang, chen lẫn cỏ mọc.

     
     Toàn cảnh công viên gạch nung Thanh Hà.
     Đã từng có trại sáng tác được tổ chức tại đây.
     Công viên nhìn từ bên ngoài chưa có vẻ sắp hoàn thiện.
     Đấu trường Coliseum của Ý.
     Tòa thánh Vantican.
     Nhà hát opera ở Sydney (Úc).
     Tượng nữ thần Tự do của Mỹ.
     Cung điện Mùa đông (Nga).
    Kim tự tháp Ai Cập.
     Đền Pathenon (Hy Lạp).
     Khải hoàn môn (Pháp).
     Thỉnh thoảng mới có người đến dọn dẹp, còn công viên để cỏ mọc hoang.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-xa-thanh-pho-ky-quan-duy-nhat-viet-nam-bi-chon-vui-a47812.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan