+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý dùng bia để giải độc rượu

    ĐS&PL Liên quan đến việc truyền bia để giải độc rượu gây xôn xao dư luận, các chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên tự ý học theo mà phải đến các cơ sở y tế để được xử lý.

    Liên quan đến việc truyền bia để giải độc rượu gây xôn xao dư luận, các chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên tự ý học theo mà phải đến các cơ sở y tế để được xử lý.

    Như đã thông tin trước đó, sáng 25/12, bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (48 tuổi, trú Triệu Độ, Triệu Phong, Quảng Trị) nhập viện trong tình trạng hôn mê, hết sức nguy kịch. Trước đó, trong tiệc mừng Giáng sinh, ông Nhật cùng một số người uống rượu. Sau đó về nhà, ông cùng 3 người khác xuất hiện các bất thường.

    Ông Nguygễn Văn Nhật và Lê Văn Tửu cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, hai bệnh nhân còn lại điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế. 

    Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị đã tiến hành xét nghiệm khí máu, soi đáy mắt, chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc Methanol có trong rượu.

    Để cứu sống bệnh nhân, bác sĩ truyền ba lon bia tức gần một lít, vào đường tiêu hóa của bệnh nhân. Mỗi giờ tiếp theo, bệnh nhân được truyền thêm một lon bia. Sau khi truyền tổng cộng 15 lon bia, tức gần 5 lít, bệnh nhân Nhật dần bình phục, tỉnh táo.

    Bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho hay đây là lần đầu khoa tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc rượu nặng và sử dụng phương pháp này để cứu sống. 

    Bệnh nhân Nhật được điều trị tại bệnh viện đa khoa Quảng Trị (Ảnh: Thanh niên) 

    Cũng theo bác sĩ Lâm, không phải ngẫu nhiên mà bệnh viện quyết định chọn cách truyền bia vào để hỗ trợ điều trị ngộ độc rượu. Bác sĩ Lâm giải thích rượu có hai loại cơ bản là Etylic và Metylic (Methanol).

    Khi đi vào cơ thể, gan sẽ chuyển hóa Etylic trước, sau đó đến Metylic. Trong đó, Etylic được chuyển hóa sẽ không gây ngộ độc nhưng Metylic được chuyển hóa thành Andehit Formic, ở hàm lượng cao sẽ gây ngộ độc, nguy cơ tử vong rất cao.

    Vì vậy để hạn chế quá trình chuyển hóa Metylic, các bác sĩ đã quyết định truyền bia cho bệnh nhân vì trong bia có Etylic. Khi truyền bia cho bệnh nhân Nhật, gan sẽ ưu tiên chuyển hóa Etylic, ngưng chuyển hóa Metylic, điều đó giúp có đủ thời gian để lọc máu.

    Hơn nữa, Metylic ở lâu trong cơ thể không được chuyển hóa sẽ bị đào thải dần qua đường nước tiểu, làm giảm độc tố trong cơ thể, đó là cơ sở để cứu sống bệnh nhân.

    Tuy nhiên, theo Th.BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), đây chỉ là biện pháp tạm thời và trì hoãn việc chuyển hóa Methanol thành chất độc axit formic và format gây hại cho người bệnh và phải thực hiện theo dõi sát tại cơ sở y tế có đủ điều kiện, theo hướng dẫn chuyên môn và chỉ định của bác sĩ

    Bộ Y tế khuyến cáo, khi nghi ngờ có dấu hiệu ngộ độc do uống rượu, bia phải đến ngay cơ sở y tế để được xử trí, điều trị kịp thời. Người dân không nên tự ý sử dụng bia để giải ngộ độc do uống rượu, bia gây ra.

    Nếu đã ngộ độc ethanol (có trong rượu) mà vẫn tiếp tục uống rượu, bia có ethanol thì mức độ ngày càng nghiêm trọng. Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc, giả, vì có thể chứa methanol.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-khuyen-cao-nguoi-dan-khong-tu-y-dung-bia-de-giai-doc-ruou-a258984.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan