Bộ Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở tiêm chủng phải có phác đồ xử trí phản vệ


Thứ 3, 15/01/2019 | 23:10


Bộ Y tế vừa có công điện gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường công tác tiêm chủng an toàn và hiệu quả, sau khi có 3 trẻ tử vong sau tiêm vaccine.

Bộ Y tế vừa có công điện gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường công tác tiêm chủng an toàn và hiệu quả, sau khi có 3 trẻ tử vong sau tiêm vaccine 5 trong 1 ComBE Five.

Nguyên nhân trẻ tử vong vẫn đang được các Hội đồng chuyên môn xem xét. Theo Bộ Y tế, đến cuối tuần qua, có 28 tỉnh/thành phố đã triển khai tiêm vaccine ComBE Five với số trẻ được tiêm là 131.171 cháu.

Ngoài phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc... với tỷ lệ khoảng 2,5%, cũng đã ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài, co giật ở một số địa phương với tỷ lệ khoảng 0,05%. Các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được điều trị.

Mặc dù tỷ lệ các phản ứng trên nằm trong giới hạn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới, tuy nhiên để bảo đảm tiêm chủng an toàn, đạt tỷ lệ cao, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc các Sở Y tế chỉ đạo triển khai ngay các nội dung như: Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế của các cơ sở tiêm chủng, cán bộ y tế tuyến huyện chưa được tập huấn, hoặc đã được tập huấn nhưng chưa thuần thục về khám sàng lọc, đặc biệt về xử trí cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chỉ những cơ sở tiêm chủng có cán bộ y tế đã được tập huấn và có kỹ năng về xử trí, cấp cứu sau tiêm chủng mới được tiến hành tiêm chủng. Yêu cầu tất cả các cơ sở tiêm chủng phải có phác đồ xử trí phản vệ và được treo tại điểm tiêm chủng.

Bên cạnh đó, cử cán bộ có trình độ chuyên môn hợp lý từ tuyến trên xuống tăng cường cho các Trạm Y tế xã, phường trong việc khám sàng lọc, cấp cứu và xử trí sau tiêm chủng, đặc biệt là những Trạm Y tế không có bác sĩ hoặc những xã, phường khó khăn. Huấn luyện lại cho các nhân viên y tế tại các cơ sở tiêm chủng về việc tư vấn cho các bà mẹ biết cách theo dõi trẻ sau tiêm chủng, phát hiện các triệu chứng của trẻ như sốt cao, quấy khóc kéo dài, co giật, sưng đau tại chỗ tiêm... để đưa trẻ đến ngay bệnh viện gần nhất để được khám, xử trí cũng như cấp cứu kịp thời.

Đồng thời, tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện chấn chỉnh ngay những tồn tại, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các đơn vị, địa phương để bảo đảm việc tiêm chủng an toàn và hiệu quả, tránh tối đa các tai biến nặng và nếu có thì cần xử trí tối đa.

Trước đó, Văn phòng Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia đã công bố số điện thoại hotline 0981480480 để giải đáp thắc mắc, tư vấn và cung cấp thông tin về Tiêm chủng mở rộng. Đường dây nóng 0981.480.480 hoạt động tất cả các ngày trong tuần.

Theo Pháp luật & Xã hội

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-yeu-cau-tat-ca-cac-co-so-tiem-chung-phai-co-phac-do-xu-tri-phan-ve-a259460.html