Các chỉ số tinh dịch đồ ảnh hưởng đến vô sinh bạn cần biết


Thứ 7, 28/03/2020 | 02:55


(ĐS&PL) Có nhiều chỉ số tinh dịch đồ ảnh hưởng đến vô sinh. Khi làm xét ngiệm tinh dịch đồ, bạn sẽ biết rõ về các đặc điểm tinh trùng trong tinh dịch. Nhờ đó, khả năng

(ĐS&PL) Có nhiều chỉ số tinh dịch đồ ảnh hưởng đến vô sinh. Khi làm xét ngiệm tinh dịch đồ, bạn sẽ biết rõ về các đặc điểm tinh trùng trong tinh dịch. Nhờ đó, khả năng sinh sản của nam giới được phân tích một cách chuẩn xác nhất. Với xét nghiệm này, các bác sỹ có thể xác định nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

Y tế - Các chỉ số tinh dịch đồ ảnh hưởng đến vô sinh bạn cần biết

Tinh dịch đồ là gì?

Tinh dịch đồ là một xét nghiệm tinh dịch vừa được xuất tinh để phân tích và đánh giá số lượng tinh trùng, thể tích tinh dịch, tính di động, hình dạng của tinh trùng… Từ đó, giúp đánh giá chính xác về khả năng sinh sản ở nam giới.

Đây là một trong những xét nghiệm vô cùng quan trọng và cần thiết giúp phòng tránh vô sinh ở nam giới vì nó cung cấp các chỉ số tinh dịch đồ ảnh hưởng đến vô sinh. Nhờ đó, bạn được phát hiện sớm những vấn đề về tinh trùng ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Thông thường, những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn sẽ làm xét nghiệm tinh dịch đồ để tìm hiểu nguyên nhân vô sinh ở người chồng. Bên cạnh đó, những người đàn ông nghi ngờ về khả năng sinh sản cũng nên tiến hành xét nghiệm sớm. Tinh dịch đồ là một xét nghiệm được thực hiện khi vợ chồng bạn thăm khám tiền hôn nhân.

Y tế - Các chỉ số tinh dịch đồ ảnh hưởng đến vô sinh bạn cần biết (Hình 2).

Tại sao cần phải làm tinh dịch đồ?

Nhiều người cho rằng làm xét nghiệm tinh dịch đồ là không cần thiết. Tuy nhiên, bạn phải biết rằng, các chỉ số tinh dịch đồ giúp nhận biết vấn đề vô sinh. Nếu bạn không có được những phân tích đánh giá này thì bạn không thể biết được tình trạng và sức khỏe sinh sản của mình như thế nào. Tinh dịch đồ thực sự cần thiết với những người vô sinh hiếm muộn.

Chất lượng tinh trùng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới tình trạng vô sinh của nam giới. Một số vấn đề mà bạn có thể gặp phải như tinh trùng yếu, tinh trùng dị dạng, tinh trùng kém di động… Những vấn đề này có thể xuất phát từ nguyên nhân bẩm sinh, chế độ ăn uống, sinh hoạt hay môi trường sống và làm việc. Chỉ khi có kết quả về các chỉ số tinh đồ dịch, bạn mới phát hiện ra vấn đề vô sinh của mình nằm ở chỗ nào. Từ đó, phương pháp và phác đồ điều trị được lên một cách rõ ràng và cụ thể.

Rất nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn đến thăm khám tại bệnh viện Đức Phúc thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ. Nhờ những chỉ số tinh dịch đồ cung cấp, bác sỹ đã phát hiện được vấn đề. Từ đó, ứng dụng đúng phương pháp hỗ trợ sinh sản và nhanh chóng có con như mong đợi.

Ngoài ra, khi thăm khám tiền hôn nhân, bạn cũng sẽ được xét nghiệm tinh dịch đồ. Việc thăm khám trước khi đến với cuộc sống hôn nhân cho thấy cách ứng xử văn minh và trách nhiệm với hạnh phúc gia đình.

Trước khi làm tinh dịch đồ cần chú ý những gì?

Mỗi quy trình xét nghiệm tinh dịch đồ đều phải thực hiện chặt chẽ các bước. Tuy nhiên, để có được kết quả thăm khám tốt nhất, bản thân bệnh nhân phải hiểu rõ mình cần làm gì và cần chuẩn bị những gì?

Trước khi tiến hành làm tinh dịch đồ, nam giới cần phải kiêng xuất tinh 2 -7 ngày. Nếu bạn quan hệ thường xuyên trước thời gian làm xét nghiệm sẽ dẫn đến vấn đề là số lượng và mật độ tinh trùng thấp. tuy nhiên, bạn cũng không nên kiêng xuất tinh quá lâu bởi điều này có thể khiến tinh trùng già và chết. Chính vì vậy, việc xuất tinh trước khi làm xét nghiệm là điều mà bệnh nhân cần chú ý.

Hãy đảm bảo rằng, trước khi làm tinh dịch đồ, bạn phải tránh xa những chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, và những chất kích thích khác.

Ngoài ra, bạn cũng nên chủ động tìm kiếm những địa chỉ làm tinh dịch đồ uy tín cho nam giới. Điều này cũng rất quan trọng vì chỉ có những cơ sở y tế đạt chuẩn mới có thể tiến hành xét nghiệm tốt nhất.

Y tế - Các chỉ số tinh dịch đồ ảnh hưởng đến vô sinh bạn cần biết (Hình 3).

Quy trình lấy mẫu tinh dịch và xét nghiệm tinh dịch đồ

Để xét nghiệm tinh đồ dịch thì bạn cần lấy mẫu tinh dịch. Trước khi lấy mẫu, bạn cần vệ sinh sạch sẽ tay và cơ quan sinh dục. Sau đó, bệnh nhân tự lấy tinh dịch bằng cách thủ dâm, cho tinh dịch vào lọ đã được vô trùng, sát khuẩn. Trong khoảng thời gian 1 giờ, bạn cần mang mẫu đến phòng xét nghiệm và đảm bảo giữ nhiệt độ ấm cho mẫu, không được để mẫu phơi lạnh. Cách tốt nhất là bạn nên bỏ mẫu tinh dịch vào trong túi áo.

Các xét nghiệm xe được tiến hành như xét nghiệm thể tích tinh dịch, đếm số lượng tinh trùng, phân tích hình dạng tinh trùng, đo độ PH trong tinh dịch, kiểm tra số lượng bạch cầu trong tinh dịch, đánh giá các kháng thể kháng tinh trùng. Sau khoảng 1 giờ xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được nhận kết quả. Các bác sỹ sẽ phân tích tình trạng của mỗi bệnh nhân, lên phương án điều trị cho những người gặp vấn đề về sinh sản

Phân tích mẫu tinh dịch như thế nào?

Quá trình phân tích nhằm cung cấp những chỉ số tinh dịch đồ ảnh hưởng đến vô sinh, đây chính là kết quả để bạn biết tinh dịch đồ của mình có bình thường hay không. Thực hiện phân tích mẫu dịch gồm có những xét nghiệm cụ thể sau:

Xét nghiệm thể tích tinh dịch

Bình thường, lượng tinh dịch mà nam giới thu được trong mỗi lần xuất tinh là 2- 5 ml. Chỉ số về thể tích tinh dịch là cơ sở quan trọng để đánh giá khả năng sinh sản của mỗi người đàn ông. Nếu thể tích tinh dịch ít hơn hoặc nhiều hơn có thể là biểu hiện bất thường về sức khỏe sinh sản.

Đếm số lượng tinh trùng

Đếm số lượng tinh trùng trong xét nghiệm tinh dịch đồ giúp đánh giá mật độ tinh trùng có trong tinh dịch. Mật độ này được tínhtheo công thức là số lượng tinh trùng/1 ml tinh dịch.

Nhận diện hình thái tinh trùng

Trong quá trình quan sát và phân tích sẽ nhận diện được hình thái tinh trùng, phát hiện ra những tinh trùng dị dạng. Xét nghiệm này cũng chỉ ra những tính chất vật lý của tình trùng. Với những tinh trùng có hình dạng bất thường, chúng có thể khả năng di chuyển kém, là những tinh trùng có chất lượng thấp, khả năng bám dính vào trứng trong quá trình thụ tinh cũng hạn chế. Số lượng tinh trùng dị dạng, bất thường sẽ được so sánh và đối chiếu với lượng tinh trùng khỏe mạnh.

Đo độ PH trong tinh dịch

Nếu muốn biết tinh dịch có tính kiềm hay tính axit thì cần phải tiến hành do độ PH trong tinh dịch. Nếu bình thường, tinh trùng sẽ có tính kiềm. Nếu có tính axit, chứng tỏ tinh trùng gặp các vấn đề tắc nghẽn trong các ống dẫn tinh hoặc bất sản ống dẫn tinh/túi tinh.

Kiểm tra số lượng bạch cầu trong tinh dịch

Kiểm tra số lượng bạch cầu giúp phát hiện dấu hiệu của nhiễm trùng đường sinh dục

Đánh giá các kháng thể kháng tinh trùng

kháng thể kháng tinh trùng xuất hiện với trường hợp,hệ thống miễn dịch coi tinh trùng của chính mình là một tác nhân lạ và sản xuất kháng thể chống lại. Tác hại của những kháng thể này là làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, đồng thời khiến quá trình kết hợp giữa trứng và tinh trùng trở nên khó khăn hơn.

Các chỉ số tinh dịch đồ ảnh hưởng đến vô sinh

Kết quả xét nghiệm của bạn sẽ ghi lại những chỉ số tinh dịch đồ ảnh hưởng đến vô sinh. Vậy, những chỉ số đó cụ thể như thế nào? Mỗi chỉ số sau xét nghiệm đều mang một ý nghĩa riêng, biểu thị một vấn đề khía cạnh riêng. Dưới đây là các chỉ số tinh đồ dịch ảnh hưởng đến vấn đề vô sinh ở nam giới:

- Ly giải: Hiện tượng ly giải, hay còn gọi là sự hóa lỏng sẽ diễn ra khi tính dịch được xuất tinh trong khoảng thời gian 30 phút. Trong trường hợp tinh tủng không ly giải trong khoảng thời gian từ 1 giờ đồng hồ thì chỉ số này báo hiệu dấu hiệu bất thường của sức khỏe sinh sản.

- Màu sắc: Nếu tinh dịch của bạn bình thường, nó sẽ có màu trắng sữa. Một số trường hợp tinh dịch có màu vàng, nguyên nhân có thể là lâu không xuất tinh hoặc bị viêm nhiễm.

- Độ PH: chỉ số độ PH trong tinh dịch được coi là bình thường nếu nằm trong khoảng 7.2 – 8 PH. những trường hợp tắc ống dẫn hoặc không có ống dẫn tinh thì độ PH trong tinh dịch có thể thấp hơn 7. Nếu chỉ số này chỉ ở mức thấp, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới.

- Thể tích tinh dịch: Đối với những trường hợp sức khỏe sinh sản bình thường, thể tích tinh dịch trong mỗi lần xuất tinh là 1.5 ml trở lên. Khi chỉ số này ở dưới 1.5, có thể bệnh nhân bị tắc ống phóng tinh, xuất tinh ngược, bất sản túi tinh. Tuy nhiên, nếu thể tích tinh dịch quá nhiều thì cũng là một tín hiệu xấu. Khi vượt qua 5 ml có thể bệnh nhân bị viêm túi tinh hoặc viêm tuyến tiền liệt.

- Tổng số tinh trùng: Đây là chỉ số tinh dịch đồ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản ở nam giới. Chỉ số này được cho là bình thường khi đạt từ 39 triệu trở lên. Nếu lượng tinh trùng khi xuất tinh quá ít, sẽ rất khó để có tinh trùng tồn tại và thụ thai thành công.

- Mật độ tinh trùng: Mật độ tinh trùng được tính là số lượng tinh trùng trong 1 ml tinh dịch. Nếu bạn đạt được chỉ số 15 triệu tinh trùng/1ml tinh dịch thì đảm bảo tình trạng ổn định.

- Tính di động: tính di động của tinh trùng mang tính quyết định đến khả năng sinh sản của nam giới. Hành tình tinh trùng đi qua tử cung và gặp được trứng là một quãng đường dài. Nếu tinh trùng di chuyển chậm, cơ hội thụ tinh sẽ rất thấp. Chỉ số này bình thường khi có ít nhất 40% tinh trùng phải di chuyển hoặc 32% tinh trùng bơi về phía trước.

- Hình dạng tinh trùng: Phải có ít nhất 4% tinh trùng có hình dạng bình thường mới đảm bảo được về khả năng sinh sản của nam giới.

- Tỉ lệ tinh trùng sống: Chỉ số tinh trùng sống bình thường phải đạt được là >= 58% tinh trùng sống.

- Tế bào lạ: chỉ số về tế bào lạ có trong tinh dịch với mật độ ≤ 1 triệu tế bào/ml gọi là kết quả bình thường. Nếu chỉ số ngày tăng lên sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản rất nhiều.

Xét nghiệm tinh dịch đồ ở đâu tốt nhất?

Bạn có thể thăm khám và làm xét nghiệm tinh dịch đồ tại bệnh viện Đức Phúc – một trong những cơ sở đầu ngành của cả nước về thăm khám nam khoa, sản phụ khoa.

Tại bệnh viện Đức Phúc, quy trình xét nghiệm vô cùng chặt chẽ, mang đến những chỉ số tinh dịch đồ ảnh hưởng đến vô sinh một cách chuẩn xác nhất. Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại hỗ trợ đắc lực cho quá trình thăm khám và điều trị.

Tại đây, bạn sẽ được trực tiếp thăm khám cùng đội ngũ bác sỹ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm. Sau khi nhận kết quả xét nghiệm, nếu gặp vấn đề bất thường, bác sỹ sẽ lên kế hoạch, phác đồ điều trị cụ thể cho bạn.

Để đặt hẹn khám tại Bệnh viện Nam Học Đức Phúc với Ts Bs Lê Sỹ Trung chuyên gia đầu ngành về Nam Học. Xin liên hệ qua hotline: 0965.579.856 – Website: ducphuchospital.com . Tư vấn với bác sỹ TẠI ĐÂY (Bảo mật theo quy định của BYT).

L. Hương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-chi-so-tinh-dich-do-anh-huong-den-vo-sinh-ban-can-biet-a317207.html