Chỉ uống sữa đặc, bé trai 6 tháng tuổi nhập viện do thiếu máu


Chủ nhật, 15/11/2020 | 14:15


Cùng sự kiện

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM mới đây đã thông báo về trường hợp 1 bé trai 6 tháng tuổi phải nhập viện truyền máu do 6 tháng liền chỉ uống sữa đặc.

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM mới đây đã chia sẻ về trường hợp 1 bé trai 6 tháng tuổi phải nhập viện truyền máu do 6 tháng liền chỉ uống sữa đặc.

Ngày 15/11, đại diện bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết đơn vị từng tiếp nhận và chăm sóc sức khỏe cho 1 bé trai 6 tháng tuổi bị thiếu máu, thiếu sắt nghiêm trọng. 

Được biết, bé trai bị cha mẹ bỏ rơi và đang sống với người bà. Do kinh tế khó khăn, 6 tháng qua bà chỉ có thể cho cháu uống sữa đặc. Bởi vậy, dù trông bụ bẫm nhưng trên thực tế, bé trai này thiếu toàn bộ dinh dưỡng và vi chất.

Bé 6 tháng tuổi thiếu máu vì chỉ uống sữa đặc. Ảnh: Zing

Các bác sĩ cho biết, bé trai được đưa vào bệnh viện từ tháng 7/2020. Qua xét nhiệm, bệnh viện xác nhận bé trai máu thiếu sắt mức độ nặng. Thể tích hồng cầu trong máu chỉ còn 16%, trong khi đó mức bình thường ở tầm tuổi bé là 30%. Bé được nhập viện khẩn khoa Ung bướu – huyết học để truyền máu.

Sau khi tiếp nhận và lắng câu chuyện của bé, các bác sĩ tại bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đã cùng nhau mua tặng bé một loại sữa công thức phù hợp với lứa tuổi và hướng dẫn người bà về pha cho cháu uống để bổ sung dưỡng chất.

Sau 3 tháng, khi quay lại tái khám, bé trai đã hồng hào và khỏe mạnh hơn. 

Giải thích về trường hợp này, bác sĩ Nguyễn Hoàng Minh cho biết trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, cần cung cấp thêm cả lượng sắt bên ngoài chứ không chỉ bú sữa mẹ. Trong khi đó, bé này chỉ được bú sữa đặc, giá trị dinh dưỡng nghèo ngặt không có gì nổi trội hơn là đường bởi vậy cơ thể trông bụ bẫm nhưng lại thiếu chất nghiêm trọng. 

Theo thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Công Minh, Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, máu là sự kết hợp giữa protein và chất sắt. Do đó, khi trẻ không có chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, không đủ chất đạm trong thời gian dài, sẽ bị thiếu máu.

Bởi vậy, chế độ ăn dặm cho trẻ rất quan trọng. Chế độ ăn phải cân bằng đủ 4 nhóm gồm đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất, đặc biệt, bổ sung nguồn đạm động vật. 

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-uong-sua-dac-be-trai-6-thang-tuoi-nhap-vien-do-thieu-mau-a346160.html