Đoàn Thị Hương được thả, đến cơ quan di trú làm thủ tục về nước


Thứ 6, 03/05/2019 | 05:57


(ĐS&PL) Đoàn Thị Hương vừa được trả tự do sau hơn hai năm bị giam giữ tại nhà tù Malaysia. Công dân Việt Nam từng đối mặt với án tử hình sẽ về nước tối cùng ngày.

(ĐS&PL) Đoàn Thị Hương vừa được trả tự do sau hơn hai năm bị giam giữ tại nhà tù Malaysia. Công dân Việt Nam từng đối mặt với án tử hình sẽ về nước tối cùng ngày.

Luật sư Hisyam Teh Poh Teik cho hay Hương được phóng thích "vào khoảng 7h20" hôm 3/5 (giờ địa phương) tại nhà tù nữ Kajang thuộc bang Selangor, Malaysia, theo AFP.

Các phóng viên đứng đợi ở ngoài nhà tù chỉ thấy 2 ôtô với kính tối chạy nhanh qua cổng. Một viên chức tòa án có mặt xác nhận Hương đã được thả.

Chuẩn bị về nước

Trả lời Zing.vn hôm 2/5, ông Hisyam, một trong ba luật sư của Hương, cho hay ông cũng sẽ lên cùng chuyến bay với cô tới Hà Nội vào tối 3/5 và có cuộc gặp với Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Ông cũng nói Hương "chắc chắn rất mong được về nhà".

Sau khi được phóng thích, công dân Việt Nam lập tức được đưa đến văn phòng cơ quan di trú tại Putrajaya, "thủ đô hành chính" của Malaysia, để làm một số thủ tục trước khi về Việt Nam. Luật sư Hisyam nói Hương có thể có cuộc gặp ngắn với báo giới trước giờ lên máy bay.

Đoàn Thị Hương vui mừng

"Trong trường hợp cô ấy không thể nói chuyện với truyền thông, tôi sẽ đọc phát biểu của cô ấy", ông nói với Reuters sáng 3/5.

AP dẫn lời chị Maridam Yacfar, người phiên dịch cho Đoàn Thị Hương tại tòa, cho biết Hương trông rất “hạnh phúc” khi được thả, song không nói rõ thêm.

Đoàn Thị Hương là người duy nhất bị kết tội trong nghi án sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, vào tháng 2/2017. Trong hơn hai năm, cô đối mặt với tội danh sẽ khiến cô chịu án tử hình theo luật hình sự Malaysia.

Trong phiên tòa ngày 1/4, Hương nhận tội "cố ý gây thương tích" sau khi được giảm nhẹ cáo buộc, bị tuyên án tù 3 năm 4 tháng nhưng được giảm án một phần ba. Cô được thả ngày 3/5 vì án tù được tính từ tháng 2/2017, khi cô bị bắt ở sân bay Kuala Lumpur nơi công dân Triều Tiên bị giết hại.

Hương bị bắt hai ngày sau vụ án mạng, trong đó nạn nhân được xác định là tử vong vì chất độc thần kinh VX. Cô cùng bị cáo người Indonesia Siti Aisyah bị cáo buộc tội giết người, song họ luôn khẳng định mình bị lừa tham gia một trò chơi khăm được quay cho truyền hình thực tế.

Các luật sư bào chữa cho hai nữ bị cáo luôn nói họ là những "con dê tế thần" trong vụ giết người được cho là có bàn tay dàn dựng của các đặc vụ Triều Tiên, người mà họ coi là chủ mưu. Song các đặc vụ này đã rời Malaysia ngay sau vụ việc và chưa bao giờ bị bắt giữ.

Vụ việc chấn động từng gây ra căng thẳng ngoại giao giữa Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur. Cho đến nay, các nghi can Triều Tiên chưa bao giờ bị truy tố tại Malaysia.

Gia đình mở tiệc

Từ Nam Định, ông Đoàn Văn Thạnh, cha của Đoàn Thị Hương, xác nhận qua điện thoại rằng gia đình sẽ được “nhà nước chở đi” từ chiều 3/5 để đón con gái. Hương là con út trong gia đình có 5 anh chị em.

 “Chuẩn bị mổ lợn ăn mừng, nhưng nhà nghèo nên không làm to, chỉ mâm cơm liên hoan mừng em về vậy thôi”, bà Nguyễn Thị Vỳ, mẹ kế của Đoàn Thị Hương, nói với Zing.vn.

Việc Hương được trả tự do được xem là kết thúc có hậu của phiên tòa xét xử hai phụ nữ diễn ra từ tháng 10/2017. Siti Aisyah đã được trả tự do tại tòa hôm 11/3, sau khi tổng chưởng lý Malaysia quyết định hủy bỏ cáo trạng với cô.

Sau diễn biến này, Việt Nam đã tiếp tục tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân ở mức cao nhất đối với Đoàn Thị Hương. Ngày 12/3, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah. Ngày 13/3, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cũng có thư gửi Tổng chưởng lý Malaysia Tommy Thomas.

Ngày 14/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã gặp đại sứ Malaysia tại Hà Nội. Ở tất cả các cuộc trao đổi, Việt Nam đã đề nghị phía Malaysia đảm bảo xét xử công bằng, khách quan, và trả tự do cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương.

Trong phiên tòa ngày 1/4, Hương được giảm nhẹ cáo buộc, từ tội giết người thành tội cố ý gây thương tích bằng hung khí hay cách thức nguy hiểm, theo quyết định của tổng chưởng lý Malaysia. Cô rời tòa trong nụ cười rạng rỡ.

Sau phiên tòa, Bộ Ngoại giao cho hay sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiến hành các biện pháp cần thiết để đưa công dân Đoàn Thị Hương về nước an toàn.

Theo Zing

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doan-thi-huong-duoc-tha-den-co-quan-di-tru-lam-thu-tuc-ve-nuoc-a273404.html