+Aa-
    Zalo

    Khối u nguy hiểm trên mặt được bác sĩ phẫu thuật kịp thời

    ĐS&PL Cách đây 5 năm, ông Lương Xuân Q. (61 tuổi) quê ở tỉnh Yên Bái thấy xuất hiện khối u lạ trên vùng mũi bên phải.

    Cách đây 5 năm, ông Lương Xuân Q. (61 tuổi) quê ở tỉnh Yên Bái thấy xuất hiện khối u lạ trên vùng mũi bên phải. Ban đầu u có kích thước nhỏ khoảng 1x1cm nhưng sau đó ngày càng lớn dần, loét da chảy máu gây đau và khó chịu.

    Thời gian gần do thấy khối u quá lớn tình trạng bị chảy máu diễn ra thường xuyên nên bệnh nhân mới đi khám và điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, sau đó được chuyển xuống bệnh viện K.

    Ngày 8/5/2018 sau khi khám và làm các chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng đầy đủ để đánh giá tính chất của khối u, mức độ di căn…… bác sỹ bệnh viện K cho rằng bệnh nhân có khối u da có kích thước lớn 7x9cm chiếm toàn bộ mũi (sống mũi, sườn bên sống mũi 2 bên, đầu mũi, cánh mũi 2 bên) và 1/3 má, mi dưới bên phải. U có ranh giới không rõ, nổi cục trên mặt da và có nhiều ổ loét, dễ chảy máu, nhiễm trùng.

    Bệnh nhân trước phẫu thuật

    Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào đáy, chưa có di căn xa, ung thư da vùng mũi, má phải giai đoạn T3N0M0. Khối u không chỉ gây đau đớn mà còn mất tính thẩm mỹ khiến cho bệnh nhân gặp nhiều trở ngại, mặc cảm trong công việc cũng như cuộc sống. Sau khi hội chẩn kỹ càng, các bác sỹ  Khoa Ngoại Đầu cổ quyết định sẽ phẫu thuật cắt rộng tổn thương và tạo hình tái tạo toàn bộ mũi, má cho bệnh nhân.

    Ngày 10/5/2018, kíp phẫu thuật gồm Ths.Bs Dương Mạnh Chiến, khoa Ngoại đầu cổ bệnh viện K kiêm Giảng viên bộ môn Phẫu thuật tạo hình – Đại học Y Hà Nội và 02 bác sĩ khoa Ngoại đầu cổ giàu kinh nghiệm ThS.BS Ngô Quốc Duy; ThS.BS Trần Đức Toàn cùng với ekip gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Kíp phẫu thuật đã cắt rộng tổn thương đến tổ chức lành để đảm bảo toàn bộ khối u được lấy hết, cầm máu kỹ.

    Bệnh nhân sau phẫu thuật

    Sau khi cắt u để lại 1 khuyết da rất lớn khoảng 9x9 cm ở mặt bao gồm: khuyết da toàn bộ mũi, khuyết 1 phần má, mi dưới bên phải. Các bác sĩ đã tiến hành tạo hình vùng má bằng các sử dụng một vạt da lấy từ má bên phải xoay sang để che khuyết tổn vùng má và mi dưới. Riêng vùng mũi khuyết da đã được tạo hình bằng vạt da trán bên phải. Vạt này có cuống nuôi nên sức sống rất cao. Cuống nuôi vạt sẽ được cắt rời sau 2 tuần khi vạt da đã được sống tốt. Ca phẫu thuật thành công, sau  2 ngày phẫu thuật tạo hình bệnh nhân đã ngồi dậy, tập đi lại và sau 1 tuần điều trị, chăm sóc bệnh nhân được ra viện.

    Ths.Bs Dương Mạnh Chiến – Giảng viên bộ môn Phẫu thuật Tạo hình, Đại học Y Hà Nội, Khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K chia sẻ “Ung thư da biểu mô tế bào đáy có thể chữa được nhờ phẫu thuật lấy rộng tổn thương. Tỉ lệ tái phát và di căn thấp. Ung thư da lớn vùng mặt đặc biệt các khối u ở nhiều đơn vị giải phẫu khác nhau như mũi, mắt, má sẽ rất khó khăn trong việc tạo hình. Tạo hình được thực hiện với kế hoạch cụ thể, rõ ràng và cần tôn trọng các đơn vị giải phẫu thẩm mỹ mới mong đạt được kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.”

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-u-nguy-hiem-tren-mat-duoc-bac-si-phau-thuat-kip-thoi-a229784.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan