Lá đu đủ có phải là “thần dược” chữa được bệnh ung thư?


Thứ 4, 27/02/2019 | 07:05


Gần đây cộng đồng mạng rộ lên những chia sẻ về công dụng chữa được bệnh ung thư của lá đu đủ. Tuy nhiên, những thông tin trên chưa hề được các nhà khoa học

Theo Khỏe 365. gần đây cộng đồng mạng rộ lên những chia sẻ về công dụng chữa được bệnh ung thư của lá đu đủ. Tuy nhiên, những thông tin trên chưa hề được các nhà khoa học kiểm chứng.

Lá đu đủ có thể chữa được bệnh ung thư?

Một số tài liệu y khoa cũng như sự trải nghiệm của y học dân gian đã chỉ ra những tác dụng của lá đu đủ đối với sức khỏe con người như: Chữa tiêu chảy; Giảm sưng do sốt xuất huyết; Loại bỏ mụn trứng cá; Làm đẹp tóc; Chống lão hóa;Tăng cường hệ thống miễn dịch

Bài thuốc khẳng định là đu đủ tươi có thể chữa được một số bệnh ung thư được cho là bắt nguồn từ chia sẻ của ông Stan Sheldon (người Úc). Năm 1962, ông Stan Sheldon bị ung thư 2 lá phổi sắp chết, may có người thổ dân mách cho uống nước sắc lá đu đủ, sau vài tháng đã khỏi, 10 năm sau không tái phát, 16 bệnh nhân ung thư khác được ông mách uống nước sắc lá đu đủ cũng đã khỏi.

Y tế - Lá đu đủ có phải là “thần dược” chữa được bệnh ung thư?

 

Cẩn trọng khi sử dụng lá đu đủ để chữa bệnh ung thư

Theo BS.TS Nam.H.Dang giáo sư Đại học Florida Mỹ đã công bố trên tạp chí dược học cho thấy, chất chiết xuất từ lá đu đủ có tác dụng tăng cường quá trình sản sinh các phân tử truyền dẫn tín hiệu chủ chốt có tên Th1-type cytokines. Chúng đóng vai trò điều hòa hoạt động của hệ miễn dịch trong cơ thể, có thể ức chế tế bào ung thư mạnh gấp triệu lần các thuốc chống ung thư Tây y, điều này mở ra những phương cách điều trị bệnh ung thư qua hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên theo BS.TTND Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam kể, có một bệnh nhân bị ung thư phổi ở Bách Khoa nghe nói lá đu đủ chữa khỏi ung thư phổi cũng lấy đun nước uống. Ông này bị bệnh dạ dày, uống được 1 tháng thì bị chảy máu dạ dày nặng và tử vong.

Đây là bài thuốc dân gian ở nước ngoài đưa vào Việt Nam và được nhiều bệnh nhân sử dụng. Viện Lao và Bệnh phổi T.Ư cũng đã thí nghiệm dùng cho bệnh nhân nhưng không có kết quả. Thực tế, trong Đông y, các bộ phận của cây đu đủ đều không được dùng chữa bệnh. Việc tự ý dùng lá đu đủ chữa bệnh rất nguy hiểm bởi loại lá đu đủ được thổ dân Úc dùng là loại "paw paw" - đu đủ thân gỗ, còn đu đủ ở Việt Nam là cây thân thảo. Hơn nữa, đu đủ có tới cả trăm loài, lấy loại lá nào, hàm lượng bao nhiêu thì lại không rõ. Đặc biệt, trong đu đủ có chất papain bào dạ dày nên những người bị dạ dày rất nguy hiểm.

Cũng theo ThS Đoàn Lực, Trưởng khoa Chống đau, Bệnh viện K cho biết thuốc Nam nói chung và lá đu đủ nói riêng chưa có cơ sở khoa học chứng minh có thể chữa được bệnh ung thư, chúng ta cũng chưa rõ các thành phần trong đó, nhiều người khi dùng các loại thuốc này bị kích thích mạnh khiến khối u phát triển nhanh hơn. Do đó, theo ThS Đoàn Lực, khi bị ung thư phải đi điều trị bằng các biện pháp tiên tiến đã được chứng minh, nếu muốn có thể dùng thêm thuốc Nam hoặc lá đu đủ để hỗ trợ mà thôi.

Còn theo TS Nguyễn Chi Lăng, Phó Giám đốc Viện Lao và Bệnh phổi TƯ cho biết, cách đây 10 năm, vấn đề dùng nước sắc lá đu đủ để điều trị ung thư phổi rất rầm rộ trên thế giới. Thực tế, nhiều người sử dụng không có tác dụng, nhưng một số người cũng thấy có tác dụng như giảm đau, bớt mệt và kéo dài thời gian sống hơn. Tuy nhiên, qua theo dõi thì thấy, chưa có một nghiên cứu nào kết luận rõ ràng, đầy đủ loại nước sắc này chữa được ung thư phổi.

Hơn nữa, hiện các phương pháp điều trị ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng đã có nhiều bước tiến vượt bậc. Ngoài phẫu thuật, hóa chất, xạ trị, hiện có nhiều loại thuốc đáp ứng điều trị rất tốt, đã "cứu" được nhiều ca ung thư phổi. Có những bệnh nhân cắt phổi 20 năm hiện vẫn còn sống. Nhiều người chỉ truyền hóa chất, khối u cũng gần như hết hẳn. Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng, ung thư phổi phát triển rất nhanh, có khi chỉ 3 - 6 tháng bệnh nhân đã tử vong. Việc dùng nước lá đu đủ đáp ứng chậm, phải sau vài tháng mới thấy có kết quả, do đó nếu bệnh nhân không tuân thủ điều trị ngay mà dùng lá đu đủ có thể đánh mất cơ hội sống của mình.

Về tính dược của lá đu đủ, một số nghiên cứu khẳng định trong lá đu đủ có chất Papain, chất này có khả năng phá hủy các protein giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa nguồn chất đạm này trong dạ dày. Chất Papain còn có khả năng trung hòa các độc tố, do côn trùng cắn, tăng cường hệ miễn dịch chống lại dị ứng thức ăn...Có lẽ vì điều này mà một số thầy lang khẳng định với bệnh nhân của mình công dụng thần kỳ của lá đu đủ.

Các chuyên gia khẳng định, không phủ nhận công dụng điều trị bệnh của một số loại thảo dược trong đó có lá đu đủ xanh, tuy nhiên họ cũng khuyến cáo người bệnh cần cẩn trọng khi điều trị lâu dài từ các loại cây lá và củ quả trong thiên nhiên. Nếu dùng nhiều và dùng trong thời gian kéo dài có thể gây kích ứng, viêm loét dạ dày thậm chí xuất huyết bao tử. Chính vì vậy, người bị bệnh tốt nhất nên đến bác sĩ thăm khám, tư vấn và chữa trị, không nên mày mò thử nghiệm tự chữa bệnh cho mình theo kinh nghiệm chia sẻ của người khác.

Thu Nga – Xuân Nguyên

Nguồn: Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/la-du-du-co-phai-la-than-duoc-chua-duoc-benh-ung-thu-a264525.html