Lạng Sơn: Hội đồng tuyển dụng viên chức Sở Y tế lập biên bản ‘nhầm’ lỗi vi phạm?


Thứ 3, 16/04/2019 | 14:54


(ĐS&PL) Giữa làn sóng dư luận đang xôn xao về gian lận trong thi cử, thì tại Lạng Sơn lại xuất hiện thông tin tiêu cực trong thi tuyển viên chức.

(ĐS&PL) Giữa làn sóng dư luận còn đang xôn xao về hành vi gian lận trong kỳ thi THPT 2018 tại một số tỉnh, thì lại xuất hiện những thông tin về dấu hiệu tiêu cực trong kỳ thi tuyển viên chức tại tỉnh Lạng Sơn.

Vừa qua, Tòa soạn đã nhận được đơn kêu cứu của bà Hoàng Thị N. (trú tại xã Xuân Lễ, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) phản ánh về những dấu hiệu tiêu cực trong kỳ thi tuyển viên chức các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế năm 2017. Đồng thời bà N. cũng khiếu nại về quyết định giải quyết đơn thư của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn.

Trước đó, đơn thư phản ánh đã được bà N. gửi đến Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn và UBND tỉnh Lạng Sơn. Và các đơn vị này cũng đã có văn bản trả lời gửi đến bà N. Tuy nhiên với nội dung trả lời của các cơ quan chức năng, nhận thấy còn nhiều nghi vấn, chưa được thỏa mãn bà N. đã gửi đơn thư đến báo Đời sống & Pháp luật

Theo đó, bà N. cho biết bà là một trong những người tham gia kỳ thi tuyển viên chức năm 2017 do Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn tổ chức. Bà N cho rằng, Sở này đã thiếu công bằng, xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi chưa khách quan, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bà.

Y tế - Lạng Sơn: Hội đồng tuyển dụng viên chức Sở Y tế lập biên bản ‘nhầm’ lỗi vi phạm?

Bà Hoàng Thị N. trình bày sự việc tại tòa soạn

Cụ thể, “Ngày 05/12/2017, Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức phần thi viết của môn Kiến thức chung tại Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn. Tại phòng số 10, thí sinh V.V.H, số báo danh 247 đã vi phạm nội quy thi cử, bị lập biên bản với nội dung vi phạm là “sử dụng tài liệu”, thu tài liệu và công khai tại phòng thi (ngoài ra còn có 6-7 thí sinh khác cũng bị lập biên bản vi phạm tương tự)."

Theo bà N. thì căn cứ theo Điều 2, nội quy ban hành kèm theo Thông tư số 16/2012/TT-BNV ngày 28/12/2012 của Bộ Nội vụ thì thí sinh có sử dụng tài liệu thì phải xử lý vi phạm bằng hình thức cảnh cáo và bị trừ 40% số điểm của bài thi đó.

Tuy nhiên, theo kết quả công bố của Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn thì điểm môn kiến thức chung của thí sinh V.V.H lại chỉ bị trừ 20% số điểm của bài thi và thí sinh V.V.H đã trúng tuyển. Vì vậy, bà N. lại là người bị trượt vì thấp điểm hơn thí sinh này. Trong khi đó, nếu trừ đúng 40% số điểm thì thí sinh H sẽ bị trượt còn N. sẽ là người trúng tuyển.

Sau khi nhận được đơn của bà N. gửi đến các cơ quan chức năng, ngày 10/7/2018, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn đã ra ký văn bản số 1974/QĐ-SYT. Trong văn bản đã nêu rõ kết quả thẩm tra, xác minh đơn thư khiếu nại, nhưng điều đáng nói văn bản có một số nội dung chứa đựng nghi vấn đã bị "né tránh" trả lời nội dung khiếu nại.

Cụ thể văn bản nêu: “Ngay sau khi kết thúc 04 môn thi, khi kiểm tra lại biên bản vi phạm thấy có 06/10 biên bản ghi hành vi vi phạm là “sử dụng tài liệu” nhưng phần xử lý lại là “khiển trách” trừ 20% số điểm nên đại diện Hội đồng tuyển dụng viên chức, Ban giám sát kỳ thi của Sở Y tế, Đoàn giám sát kỳ thi của tỉnh đã làm việc với 10 cán bộ coi thi trực tiếp lập các biên bản để làm rõ bản chất vụ việc. Qua làm việc, các cán bộ coi thi đều khẳng định, các thí sinh mang tài liệu vào phòng thi nhưng chưa sử dụng, nhưng do cán bộ coi thi chưa có kinh nghiệm trong ghi biên bản, thời gian xảy ra lỗi là cuối buổi thi nên vừa lập biên bản vừa thực hiện thu bài thi, do đó đã ghi hành vi vi phạm của thí sinh không đúng với thực tế xảy ra.”

Y tế - Lạng Sơn: Hội đồng tuyển dụng viên chức Sở Y tế lập biên bản ‘nhầm’ lỗi vi phạm? (Hình 2).

Văn bản Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn giải quyết khiếu nại của bà N. 

Đồng thời, theo ghi nhận của PV, liên quan đến sự việc, trước đó khi trả lời báo chí, đại diện phía Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do giám thị coi thi tại phòng của thí sinh V.V.H. đã ghi nhầm "lỗi vi phạm" của thí sinh này từ “mang tài liệu vào phòng thi nhưng chưa sử dụng” sang “sử dụng tài liệu”.

Tại một diễn biến khác, trong văn bản số 630/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ra ngày 3/4/2019 về việc giải quyết khiếu nại của bà Hoàng Thị N. Theo đó, văn bản khẳng định cơ quan giải quyết khiếu nại đã làm việc với các bên liên quan. Trong đó có phần làm việc với ông V.V.H: “Ông H. khẳng định tại buổi thi ngày 05/12/2017 ông chưa sử dụng tài liệu, ông có mang tài liệu vào phòng thi và đánh rơi tài liệu từ trong túi quần xuống chỗ ngồi nên giám thị phòng thi phát hiện, thu tài liệu và lập biên bản”.

Cũng trong văn bản này còn có nội dung “xác minh với 07 thí sinh phòng thi số 10, các thí sinh đều khẳng định không nhìn thấy V.V.H sử dụng tài liệu…”

Từ những nội dung xác minh, giải quyết khiếu nại của cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc này, đặt ra dấu hỏi lớn về trình độ của cán bộ coi thi, quy trình xử lý sai phạm trong quá trình tổ chức thi tuyển công chức. Một kỳ thi viên chức cấp tỉnh lại để xảy ra tình trạng lập biên bản xử lý “nhầm” lỗi vi phạm ngay tại phòng thi là không thể chấp nhận được. Đây là sự tắc trách, thiếu hiểu biết của cán bộ coi thi hay là thái độ đổ lỗi, đùn đẩy quả bóng trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn.

Mặt khác, những lời khẳng định thí sinh chỉ mang tài liệu vào mà không sử dụng, trong khi thời điểm phát hiện và thu giữ tài liệu của thí sinh đã là cuối buổi thi (theo lời khẳng định của chính cán bộ coi thi). Vậy nhận định này có cơ sở hay không?  

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng của Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cần nghiêm túc chỉ đạo giám sát, kiểm tra để có lời giải thích thỏa đáng nhất. Tránh tình trạng bao che, “luồn lách” cho những đối tường có hành vi gian lận trong thi cử, nhất là trong thời điểm cả dư luận đang lên án vấn nạn này.

Báo Đời sống & Pháp luật sẽ làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn để sớm thông tin về vụ việc đến bạn đọc cả nước.

Điều 2 Nội quy ban hành kèm theo Thông tư số 16/2012/TT-BNV ngày 28/12/2012 của Bộ Nội vụ quy định về Xử lý vi phạm đối với thí sinh

1. Hình thức khiển trách: Được áp dụng đối với thí sinh vi phạm một trong các lỗi:

a) Ngồi không đúng chỗ ghi số báo danh của mình;

b) Trao đổi với người khác đã bị nhắc nhở 01 (một lần) nhưng vẫn không chấp hành;

c) Mang tài liệu vào phòng thi nhưng chưa sử dụng (trừ trường hợp đề thi có quy định được mang tài liệu vào phòng thi).

Hình thức khiển trách do giám thị phòng thi lập biên bản và công bố công khai tại phòng thi. Thí sinh bị khiển trách ở bài thi nào sẽ bị trừ 20% kết quả điểm thi của bài thi đó.

2. Hình thức cảnh cáo: Được áp dụng đối với thí sinh vi phạm một trong các lỗi:

a) Đã bị khiển trách nhưng vẫn tiếp tục vi phạm nội quy phòng thi;

b) Sử dụng tài liệu trong phòng thi (trừ trường hợp đề thi có quy định được sử dụng tài liệu trong phòng thi);

c) Trao đổi giấy nháp, bài thi cho nhau;

d) Chép bài của người khác;

đ) Sử dụng điện thoại di động, máy ghi âm, máy ảnh, máy vi tính, máy tính bảng, máy quay phim và các phương tiện thông tin khác trong phòng thi (trừ trường hợp đề thi có quy định khác).

Hình thức cảnh cáo do giám thị phòng thi lập biên bản, thu tang vật và công bố công khai tại phòng thi. Thí sinh bị cảnh cáo ở bài thi nào thì sẽ bị trừ 40% kết quả điểm thi của bài thi đó.

3. Hình thức đình chỉ thi: Được áp dụng đối với thí sinh đã bị lập biên bản xử lý ở hình thức cảnh cáo nhưng vẫn cố tình vi phạm nội quy thi;

Hình thức đình chỉ thi do Trưởng ban coi thi quyết định và công bố công khai tại phòng thi. Thí sinh bị đình chỉ thi môn nào thì bài thi môn đó được chấm điểm 0.

4. Hủy bỏ kết quả thi: Được áp dụng đối với thí sinh bị phát hiện đánh tráo bài thi, thi hộ hoặc đã bị xử lý kỷ luật ở bài thi trước, nhưng bài thi sau vẫn cố tình vi phạm nội quy đến mức cảnh cáo.

5. Nếu thí sinh vi phạm ở mức độ nghiêm trọng, cố ý gây mất an toàn trong phòng thi thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật

6. Các trường hợp thí sinh vi phạm nội quy thi phải lập biên bản thì giám thị phòng thi và thí sinh vi phạm phải ký vào biên bản. Trường hợp thí sinh vi phạm không chịu ký vào biên bản thì mời thí sinh bên cạnh chứng kiến và cùng ký vào biên bản. Sau khi lập biên bản và công bố công khai tại phòng thi, giám thị phòng thi phải báo cáo ngay với Trưởng ban coi thi.

7. Thí sinh có quyền tố giác những người vi phạm nội quy, quy chế thi cho giám thị, Trưởng ban coi thi hoặc thành viên Hội đồng thi.

Huyền Ly/Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lang-son-hoi-dong-tuyen-dung-vien-chuc-so-y-te-lap-bien-ban-nham-loi-vi-pham-a271416.html