PGS-TS Phạm Hữu Lý “bật mí” về Nano Curcumin hướng đích


Thứ 5, 25/10/2018 | 01:00


Hiện nay, Nano Curcumin đang trở thành điểm sáng, bước đột phá về việc mang công nghệ hiện đại để nâng tầm giá trị các thảo dược truyền thống.

Hiện nay, Nano Curcumin đang trở thành điểm sáng, bước đột phá về việc mang công nghệ hiện đại để nâng tầm giá trị các thảo dược truyền thống.

Thời gian gần đây, Viện Hàn lâm Khoa học – Công nghệ Việt Nam (Viện HLKHCNVN) phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã nghiên cứu chế tạo thành công thế hệ nano curcumin mới nhất, có gắn axit folic lên bề mặt, gọi là Curcumin hướng đích, được nhiều bệnh nhân quan tâm.

Vậy Curcumin hướng đích là gì ? Nó tốt như thế nào mà lại “hot” như vậy?  Phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Phạm Hữu Lý, Phó chủ tịch hội đồng khoa học, Viện Hàn lâm Khoa học – Công nghệ Việt Nam (Viện HLKHCNVN). Ông là người hướng dẫn khoa học Đề tài bào chế Curcumin hướng đích và có nhiều năm nghiên cứu về công nghệ nano để giúp độc giả hiểu kĩ hơn về vấn đề này. 

Thưa Phó giáo sư, hiện nay khái niệm hướng đích được nhắc đến rất nhiều, vậy khái niệm này nên được hiểu như thế nào cho đúng ạ?

Công nghệ hướng đích là một phương pháp để đưa các loại thuốc đến các tế bào bị bệnh, đến tận nơi một cách chọn lọc. Và ở đấy, chữa lành các tế bào bị tổn thương mà không làm gây hại đến các tế bào lành.

Cơ chế tác động của Curcumin hướng đích là gì ạ, thưa PGS ?

Các tế bào viêm nhiễm và tế bào ung thư có rất nhiều loại vitamin, trong đó có Vitamin B9 hay còn gọi là axit folic. Chúng tôi lợi dụng tính chất đó để gắn axit folic lên bề mặt các phân tử nano curcumin, giúp đưa nano curcumin đến các vị trí cần nó, cụ thể là các vị trí có nhu cầu axit folic cao, như các tế bào viêm nhiễm, ung thư và tiền ung thư. Như vậy, nano curcumin sẽ đến các tế bào bị bệnh là các tế bào cần axit folic và không đến các tế bào mà không cần axit folic. Và như vậy sẽ ưu tiên tập trung vào các vị trí cần giải quyết trước.

PGS Phạm Hữu Lý ngoài cùng bên phải tại hội thảo về Nano Curcumin hướng đích

Thưa PGS, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm Nano Curcumin, vậy làm thế nào để người tiêu dùng lựa chọn dạng nano curcumin đảm bảo chất lượng.

Chất lượng của Nano Curcumin phụ thuộc vào các yếu tố như hàm lượng curcumin trong hạt nano, kích thước hạt nano, khả năng hòa tan trong nước.

Chất lượng này phụ thuộc vào trình độ của nhóm nghiên cứu. Vậy người tiêu dùng hãy lựa chọn các dòng sản phẩm được nghiên cứu cẩn thận  và hiệu quả, chất lượng đã được kiểm chứng.

Thưa PGS, chúng tôi thấy nano curcumin phần lớn có màu cánh dán, tại sao curcumin hướng đích do nhóm nghiên cứu phát triển lại có màu vàng chanh ạ?

Đây là điểm đặc trưng khác biệt để phân biệt nano curcumin thường và curcumin hướng đích. Vì bản chất nano curcumin thay đổi màu sắc tùy thuộc vào PH của môi trường. Trong môi trường kiềm, sẽ tạo dung dịch màu cánh dán, còn trong PH axit sẽ tạo màu vàng chanh. Khi chúng tôi gắn bộ phận hướng đích, cụ thể là axit folic, sẽ tạo môi trường axit, do đó, sẽ quan sát thấy hạt nano curcumin có màu vàng chanh.

Thưa PGS, hiện nay đang có hiện tượng “loạn nano curcumin” vậy làm sao chúng tôi có thể phân biệt được đâu là nano curcumin thật và giả?

Trên thị trường có nhiều sản phẩm nhưng có cái thật cũng có cái giả, người tiêu dùng cần cảnh giác với những tuyên truyền trên internet. Phải lựa chọn những sản phẩm đảm bảo chất lượng để sử dụng, nếu không, không những không khỏi bệnh mà còn để lại hậu quả nghiêm trọng.

Để biết đâu là thật giả, các bạn hãy mở viên nang đấy ra, rồi cho chất bên trong đó vào 1 cốc cùng với nước rồi ngoáy đều. Nếu nó tan trong nước gần như tuyệt đối thì đó là nano. Nếu nó có chất lắng xuống, kết tủa thì không phải nano.

Sau đấy, các bạn có thể kiểm chứng sự thay đổi màu sắc để kiểm chứng chắc chắn trong đó có nano curcumin không, bằng cách cho xà phòng (PH kiềm) vào dung dịch sẽ chuyển sang màu cánh gián; sau đó, cho một ít giấm ăn (PH axit) vào, lắc đều, dung dịch lại chuyển sang màu vàng chanh. Đây là cách đơn giản để kiểm tra chất lượng nano curcumin vì đó là điểm đặc trưng của nano curcumin. Hơn nữa, thông qua lượng xà phòng hay giấm ăn cho vào, các bạn cũng trực tiếp kiểm chứng xem trong nano curcumin ấy, hàm lượng curcumin có lớn hay không?

Các chuyên gia trong Hội thảo về Nano Curcumin hướng đích

Thưa PGS, Nano Curcumin rất tốt rồi, ở đây Curcumin hướng đích lại còn tốt hơn nữa do sẽ ưu tiên tập trung đưa Curcumin đến các vị trí viêm nhiễm. Với kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu về Nano Curcumin của PGS, theo ông, đâu là cách tốt nhất để dùng Curcumin, đem lại hiệu quả cao nhất?

Có các dạng Nano Curcumin: Viên nén, viên con nhộng, viên nang mềm, bột pha nước uống. Các nhà dược học đều biết được là con đường đưa thuốc vào cơ thể, nhanh nhất là con đường tiêm, sau đó là đến các con đường khác. Con đường uống đặc biệt là uống viên nén, con nhộng kém hơn bởi nó phải có một thời gian trong dạ dày để rã và bị phân hủy. Khá hơn một chút đó là viên nang mềm. Viên nang mềm đã pha sẵn vào trong nước, trong dung dịch rồi nhưng công nghệ chế tạo phức tạp hơn. Vào trong dạ dày cũng phải trải qua quá trình vỡ ra.

Tốt nhất là pha thành nước uống. Những dạng kia thuận tiện khi uống nhưng hiệu quả thấp hơn. Dạng pha thành nước uống tuy không thuận tiện nhưng hiệu quả cao hơn. Dung dịch khi uống chỗ nào có niêm mạc, chỗ nào viêm nhiễm là nó đến, sau đó đẩy xuống ruột non và hấp thu vào máu, hấp thu rất nhanh, chỉ sau tiêm thôi. Việc pha thành nước uống, cũng an toàn hơn cho người sử dụng, do đảm bảo được kích thước và độ ổn định của hạt nano, đảm bảo nano curcumin được phân bổ đều trên đường tiêu hóa, không gây lắng đọng tại các vị trí viêm/loét trên đường tiêu hóa.

Ngoài ra, khi pha thành nước uống, chính người tiêu dùng sẽ trực tiếp kiểm định được chất lượng nguồn nguyên liệu nano curcumin, đảm bảo không mua phải hàng nhái hàng giả, hàng kém chất lượng đang trôi nổi trên thị trường.

Vâng, xin cảm ơn Phó giáo sư về cuộc trò chuyện rất thú vị này !

Để thuận tiện hơn cho người sử dụng, hiện nay trên thị trường có sản phẩm SCurma Fizzy là Viên sủi Curcumin hướng đích đầu tiên tại Việt Nam. Chỉ cần thả 1 viên sủi SCurma Fizzy vào nước, sau 2-3 phút, sẽ tạo ra dung dịch chứa Nano Curcumin, đặc biệt còn mang hương vị thơm ngon, hấp dẫn và dễ sử dụng.

Để được sử dụng sản phẩm chính hãng, quý khách có thể tìm đúng sản phẩm với tên thương mại SCurma Fizzy, gọi về tổng đài miễn cước 1800 6091 hoặc truy cập Website: scurmafizzy.com

 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pgs-ts-pham-huu-ly-bat-mi-ve-nano-curcumin-huong-dich-a248514.html