Phát hiện trầm cảm ở người cao tuổi bằng các dấu hiệu này


Chủ nhật, 03/02/2019 | 06:24


Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến trẻ em và người lớn, nhưng thực tế người già trên 65 tuổi là những người dễ bị trầm cảm nhất.

Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến trẻ em và người lớn, nhưng thực tế người già trên 65 tuổi là những người dễ bị trầm cảm nhất.

Mặc dù trầm cảm có thể ảnh hưởng đến trẻ em và người lớn, nhưng thực tế người già trên 65 tuổi là những người dễ bị trầm cảm nhất.

Hầu hết mọi người đều khó nhận ra mình đang cảm thấy chán nản, đặc biệt là người lớn tuổi, họ thường không thừa nhận tình trạng này.

Hơn nữa, thực tế là, người lớn tuổi không nhất thiết phải có các triệu chứng thường liên quan đến trầm cảm. Thay vì cảm thấy buồn hay suy sụp, họ thường cảm thấy thiếu động lực hoặc năng lượng, hoặc cơ thể họ bị tổn thương.

Ảnh: AARP
Dưới đây là các triệu chứng trầm cảm thường gặp ở người cao tuổi:

Mất hứng thú với các hoạt động họ từng thích

Từ chối mặc quần áo hoặc ra ngoài trời

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít

Ăn quá nhiều, hoặc quá ít

Gặp khó khăn khi đưa ra quyết định hoặc kế hoạch

Phàn nàn về các biểu hiện của cơ thể (ví dụ như nhức mỏi) không rõ nguyên nhân

Thể hiện cảm giác vô dụng

Phải làm gì nếu bạn nghi ngờ người thân của mình bị trầm cảm?

Thật khó để đối mặt với một thành viên gia đình hoặc bạn thân bị trầm cảm. Điều bạn cần làm là sẵn sàng đối mặt và kiên nhẫn lắng nghe. Hãy thừa nhận cảm xúc của họ và mang đến cho họ hy vọng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện một số điều sau đây:

Cung cấp tất cả những gì người thân của bạn cần: Bạn có thể đưa họ đến gặp bác sĩ và bổ sung bất kỳ loại thuốc nào họ có thể cần.

Lên lịch cho các hoạt động xã hội thường xuyên: Tham gia các chương trình để giúp những người lớn tuổi kết nối với nhau hoặc các nhóm khác theo chủ đề của người cao niên. Để ngăn chặn sự cô đơn và cô lập, khuyến khích người lớn tuổi dành thời gian cho một sở thích của họ như làm vườn hoặc vẽ tranh. Bạn cũng có thể nói với họ về việc thử làm công việc tình nguyện cho một tổ chức từ thiện địa phương. Khi một người lớn tuổi có một cái gì đó để mong đợi, điều đó có thể tạo ra một sự khác biệt lớn trong chất lượng cuộc sống của họ.

Theo dõi hành vi tự tử: Tìm kiếm ngay sự giúp đỡ nếu bạn nghi ngờ rằng người thân của bạn đang có ý định kết thúc cuộc sống của mình.

Huy Hoàng (theo: circleofcare)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-tram-cam-o-nguoi-cao-tuoi-bang-cac-dau-hieu-nay-a261886.html