Ý Yên, Nam Định: Khu nhà vườn xây dựng bất hợp pháp, chính quyền không hay biết?


Thứ 7, 22/02/2020 | 05:06


(ĐS&PL)- Xây dựng quy mô lớn trên diện tích đất thuê thầu trồng cây nhưng chính quyền từ xã đến huyện không kịp thời ngăn chặn, khiến người dân bức xúc.

(ĐS&PL) Xây dựng trên diện tích đất thuê thầu trồng cây nhưng chính quyền từ xã đến huyện không kịp thời ngăn chặn, khiến người dân bức xúc. Đó là những gì đang diễn ra công khai tại huyện Ý Yên, Nam Định, liên quan đến khu nhà vườn rất hoành tráng.

Xã hội - Ý Yên, Nam Định: Khu nhà vườn xây dựng bất hợp pháp, chính quyền không hay biết?

Ảnh minh họa

Khu nhà vườn nói trên xây dựng trên khu đất rộng hàng nghìn mét vuông, rất độc đáo với những kiến trúc có tính tâm linh. Chỉ riêng một mặt tường bao khu nhà vườn đã dài cả trăm mét, được chủ nhân xây cao kiên cố, trên bờ tường có lớp ngói đỏ au. Phía trong là hàng loạt công trình đã và đang xây dựng rất bài bản với những căn nhà kiên cố, bể nước rộng như bể bơi; đặc biệt còn xuất hiện những công trình có kiến trúc như khu tâm linh…

Người dân địa phương cho biết, khu đất xây dựng trên không phải là đất thổ cư nhưng không hiểu sao chủ nhân của nó lại có thể “hô biến” thành khu nhà vườn xây dựng quy mô và kiên cố đến thế (!?)

Để làm rõ những dấu hiệu vi phạm của khu nhà vườn trên, phóng viên báo Đời sống & Pháp luật đã trao đổi với chính quyền xã Yên Ninh về điều kiện pháp lí của khu đất và công trình xây dựng. Nhưng vị lãnh đạo xã này lại tỏ ra vòng vo:  “Khu đất đó trước đây là bãi rác. Khóa trước anh em chúng tôi chưa lên (ông Lương chưa làm lãnh đạo xã), xã cho thầu để trồng cây làm sạch môi trường. Bây giờ anh em tôi lên thì nó đã hình thành xây bao quanh hết rồi”… “Hợp đồng cũ là do các đồng chí trước, tôi không được hợp đồng. Lên rồi (ông Lương làm Bí thư, Chủ tịch xã- PV) thì cũng chỉ là cái khu vực đã hình thành như vậy. Cái đấy không nắm được...”.

Hơn nữa, trong khi người dân bất bình và đều nhìn rõ về khu nhà vườn quy mô thế nào thì ông Chủ tịch lại không nắm được những thông tin cơ bản nhất về hợp đồng cho thuê thầu khu đất. Ông cũng không hay biết bên trong khu đất đó họ đang xây dựng những gì, bao nhiêu hạng mục… Trước cung cách làm việc cái gì cũng không rõ này của Chủ tịch xã, phóng viên đã đưa ra những hình ảnh ghi nhận về khu nhà vườn tại thời điểm tháng 1/2019. Lúc này, ông Chủ tịch phân bua:  Xã cũng đã kiểm tra nhưng họ cứ đóng kín cổng, cao tường rồi xây dựng bên trong, cán bộ không vào được. Xã đã lập biên bản và báo cáo lên UBND huyện, để nghị huyện hỗ trợ giải tỏa những vi phạm.

Như lời ông Chủ tịch xã thì cán bộ không vào được, ông cũng không rõ bên trong họ xây những gì, vậy không hiểu UBND xã lập biên bản thế nào, vì khi đã lập biên bản thì phải thể hiện được có bao nhiêu công trình, hạng mục  xây dựng, kết cấu ra sao…

Với cách quản lý thiếu sát sao của chính quyền như vậy, liệu những dấu hiệu vi phạm có được quan tâm làm rõ và xử lý kiên quyết khi hầu như đến nay sự việc đã ở thế “sự đã rồi”?  Đầu tháng 1/2020, Phóng viên đã đăng ký làm việc với lãnh đạo UBND huyện Ý Yên nhưng đến nay chưa nhận được hồi âm chính thức từ UBND huyện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở kỳ sau

 PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-yen-nam-dinh-khu-nha-vuon-xay-dung-bat-hop-phap-chinh-quyen-khong-hay-biet-a312369.html