Yên Lập – Phú Thọ (Kì 2): Sự việc chính quyền “xén dọc, bớt ngang” khi giao đất cho dân, trách nhiệm thuộc về ai?


Thứ 5, 16/01/2020 | 02:29


Huyện Yên Lập (Phú Thọ) dù đã thừa nhận việc "xén dọc, bớt ngang" khi giao đất cho người dân nhưng lại né tránh trách nhiệm. Sự việc khiến người dân vo cùng bức xúc.

Huyện Yên Lập (Phú Thọ) dù đã thừa nhận việc "xén dọc, bớt ngang" khi giao đất cho người dân nhưng lại né tránh trách nhiệm. Sự việc khiến người dân bức xúc, băn khoăn rằng, quyền lợi của mình bị tước đi bởi sự tắc trách hay đằng sau sự việc có sự thao túng của nhóm lợi ích đã bất chấp luật pháp, tùy tiện chà đạp lên quyền và lợi ích hợp pháp của họ?

Thừa nhận sai sót?

Như đã thông tin từ bài viết Yên Lập – Phú Thọ: Chính quyền “xén dọc, bớt ngang” khi giao đất cho dân?. Sự việc tranh chấp đất đai xảy ra tại xã Đồng Thịnh huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, hộ gia đình ông Bùi Xuân K. (thuộc khu Thống Nhất, xã Đồng Thịnh, Huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) đã đấu giá lô đất thuộc băng II Bến Lở vào ngày 8/7/2017 tại UBND xã Thượng Long, huyện Yên Lập. Sau khi trúng đấu giá, ông K. đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật và được cấp GCNQSDĐ từ năm 2017.

Đến năm 2019, sau rất nhiều lần yêu cầu, ông K. mới được UBND xã Đồng Thịnh bàn giao đất. Điều đáng nói, sau khi nhận bàn giao đất thực tế, ông K. mới phát hiện ra diện tích đất này hoàn toàn khác so với bản vẽ thiết kế và GCNQSDĐ. Cụ thể: Đất giao thiếu diện tích; mương nước, đường giao thông và hành lang an toàn giao thông xây dựng không đảm bảo theo bản vẽ thiết kế…

GCNQSDĐ được UBND huyện Yên Lập cấp cho gia đình ông K. từ nhiều năm trước

UBND huyện Yên Lập đã trả lời kiến nghị của ông K. bằng văn bản số 1281/UBND-KT&HT thừa nhận nội dung người dân phản ánh việc giao đất không như bản vẽ thiết kế ban đầu, thiếu diện tích là đúng. Tuy nhiên, UBND huyện Yên Lập đưa ra lời giải thích là do không giải phóng được mặt bằng, chủ đầu tư đã điều chỉnh một số hạng mục và giảm trừ khối lượng khi hoàn công.

Tuy nhiên, văn bản UBND huyện Yên Lập cũng không chỉ ra được những cơ sở pháp lý cho phép chính quyền, chủ đầu tư được phép “cắt xén khối lượng” do không giải phóng được mặt bằng, cũng như văn bản cam kết “bù” trả khối lượng đã cắt xén khi được giải phóng mặt bằng.

Đùn đẩy trách nhiệm

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, PV cũng đã liên hệ làm việc với UBND xã Đồng Thịnh, ông Trần Quốc Hùng - Phó Bí thư thường trực xã đã trực tiếp giải đáp thắc mắc. Ông Hùng cho biết, có nắm được phản ánh của người dân, và cũng không ngần ngại chia sẻ: “Anh em ta cũng phải nói thẳng, lỗi này thì xã cũng có, mà huyện cũng có, vì huyện thẩm định hồ sơ ấy”.

Thực tế, đây là diện tích đất UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt trong văn bản số 2739/QĐ-UBND ngày 12/11/2015 giao cho UBND xã Đồng Thịnh đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất ở nông thôn. Và theo quy định, dự án này được trình lên UBND huyện Yên Lập kiểm tra thực địa và phê duyệt.

Như vậy, nếu theo lời vị cán bộ xã Đồng Thịnh, thì liệu rằng có hay không việc UBND huyện Yên Lập chưa làm tròn chức trách trong công tác phê duyệt dự án, để xảy ra hậu quả, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Để làm rõ thông tin, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Yên Lập. Tại đây, Chánh Văn phòng huyện đã bàn giao cho Phòng Tài nguyên & Môi trường phối hợp Phòng Kinh tế hạ tầng làm việc với PV. Tuy nhiên, sau nhiều lần trì hoãn, không thể gặp trực tiếp với cán bộ huyện, PV đã trao đổi qua điện thoại với một vị lãnh đạo phòng Kinh tế hạ tầng huyện thì người này cho biết, thời gian xảy ra vụ việc đã lâu rồi và hồ sơ huyện cũng đã giao về cho xã nên không còn giữ nữa.

Trước thông tin của UBND huyện, nhận thấy có sự đối lập với lời nói của cán bộ xã, vì trước đó vị cán bộ xã Đồng Thịnh đã khẳng định hồ sơ sự việc đã bàn giao lại cho huyện để xem xét.

Sự mâu thuẫn trong ý kiến của các cấp phải chăng đây là việc đùn đẩy trách nhiệm, không chịu giải quyết sự việc, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Điều này cũng đặt ra nghi vấn về cách làm việc của hệ thống chính quyền xã Đồng Thịnh và huyện Yên Lập. Cán bộ đang làm việc theo cách “sống chết mặc bay”, bỏ mặc người dân than trời với những văn bản phúc đáp vô lý, thiếu căn cứ thuyết phục.

Từ diễn biến sự việc trên, dư luận không khỏi phải đặt ra những câu hỏi băng khoăn: Không biết còn bao nhiêu trường hợp người dân tại địa phương này đang phải “chấp nhận” mất đi những quyền lợi chính đáng do sự tắc trách, buông lỏng quản lý, giám sát của cấp chính quyền? Hay đằng sau sự việc trên, có sự thao túng của nhóm lợi ích đã chà đạp lên quyền và lợi ích hợp pháp của người dân?

Thiết nghĩ cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ cần sớm vào cuộc, thanh kiểm tra để tìm ra sai phạm, không thể để tồn tại tình trạng người dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, nhưng quyền lợi vẫn còn đang “treo lơ lửng” chưa biết ngày nào mới đến tay như vậy.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ liên tục xảy ra các vụ tranh chấp đất đai mà nguyên nhân sâu xa phần nào liên quan đến công tác quản lý của đội ngũ cán bộ như: Ông Hà Minh Luyện – cán bộ địa chính xã Trung Sơn (huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) đã thừa nhật sai sót và “thiếu trách nhiệm” trong quá trình lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho hộ dân gần 10 nghìn m2 đất.

Hay những khuất tất ở dự án BT đầu tiên tại Phú Thọ, Dự án Hệ thống thoát lũ đoạn từ thủy điện đến cầu Bến Sơn thuộc thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập là dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) tại Phú Thọ. Đây là dự án BT đầu tiên có tổng đầu tư 10 tỷ đồng nhưng lại được nhận đến 8,7ha đất ở, đô thị và thương mại khiến nhiều người dân bức xúc.

Phương Phạm/Sức Khỏe 365


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yen-lap-phu-tho-ki-2-su-viec-chinh-quyen-xen-doc-bot-ngang-khi-giao-dat-cho-dan-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-a308515.html