Youtuber “tự xưng” và những clip nhảm nhí bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác


Thứ 4, 14/10/2020 | 17:40


Trào lưu làm Youtube đang trở nên hết sức phổ biến tại Việt Nam, không chỉ riêng trong cộng đồng giới trẻ mà cả những người cao tuổi.

Trào lưu làm Youtube đang trở nên hết sức phổ biến tại Việt Nam, không chỉ riêng trong cộng đồng giới trẻ mà cả những người cao tuổi. Tuy nhiên, gần đây nhiều đối tượng lại đang lợi dụng các kênh Youtube, đăng tải nội dung nhảm nhí, ngôn từ thiếu văn hóa nhằm mục đích kiếm lời, câu view thậm chí là bôi nhọ danh dự, lăng mạ người.

Vừa qua, chúng tôi nhận được đơn tố cáo về hành vi vu khống và làm nhục người khác của ca sĩ Du Thiên phản ánh về việc anh bị những người không quen biết sử dụng hình ảnh cá nhân của mình cắt ghép vào những clip được đăng tải trên các kênh youtube  như  Phan Tom2, Phuong Phan Tom, Doanh Phan Tom, Trai Ngheo TV… Những clip được đăng tải thường xuyên, nhằm mục đích lăng mạ, hạ thấp uy tín của Du Thiên. Điều đáng nói, theo chia sẻ của nam ca sĩ, giữa anh và những người này hoàn toàn chưa từng gặp mặt cũng như có quan hệ với nhau trong công việc.

 Vì quá bức xúc nên ca sỹ Du Thiên phải gửi đơn đến các cơ quan chức năng.

“Họ gọi tôi là con chó, lồng tiếng chó sủa khi nói đến tôi trong video trên kênh Youtube của họ, lồng tiếng kèn đám ma, công kích tôi đến các nhà đối tượng để đánh nhau”. “Thậm chí họ còn dùng những lời lẽ cay độc như bảo tôi là 1 phần người, 9 - 10 phần khỉ… Thằng du côn…” – Ca sỹ Du Thiên bức xúc chia sẻ.

Cũng theo nội dung đơn thư, ca sĩ Du Thiên đau lòng chia sẻ về cuộc sống của anh bị ảnh hưởng tiêu cực rất nhiều sau khi những đoạn clip được các chủ tài khoản Youtube trên đăng tải: “Công việc của tôi bị cản trở, nhiều người hâm mộ quay lưng, tẩy chay các show diễn bị hủy. Những đối tác, khách hàng, nhãn hàng quảng cáo không ký hợp đồng với tôi nữa khiến tôi bị thiệt hại lớn về vật chất, đời sống tinh thần bị ảnh hưởng trầm trọng. Bản tôi vô cùng hoang mang lo lắng không biết tình trạng này bao giờ sẽ chấm dứt”

Ca sĩ Du Thiên cũng cho biết, anh đã nhờ bạn bè tìm hiểu thì được biết kênh Phuong Phan Tom có chủ sở hữu là một người tên Phương - hiện kênh này cũng đã có hơn 4.000 người đăng ký theo dõi; kênh Doanh Phan Tom – chủ kênh là một người tên Doanh; kênh Trai Ngheo TV – chủ kênh là một người tên Ba, thậm chí kênh Phan Tôm 2 – chủ sở hữu kênh là một người tên Điệp có đến hơn 102.000 người theo dõi. Những người này đều có địa chỉ thường trú tại Hương Mai – Việt Yên – Bắc Giang

Hiện nam ca sĩ cũng đã có đơn trình báo lên Công an huyện Việt Yên trình bày về hành vi lăng mạ, làm nhục mình trên các kênh Youtube do các đối tượng trên. Theo anh, đây là việc làm có hệ thống bài bản, có tổ chức và công khai thách thức cơ quan chức năng.

Trước những nội dung theo đơn thư phản ánh của ca sỹ Du Thiên, PV có tìm xem  các kênh Youtube như Trai Ngheo TV, Doanh Phan Tom, Phương Phan Tôm và đặc biệt kênh Phan Tôm 2 thì cho thấy dày đặc các clip có tiêu đề giật gân, nhảm nhí, khiêu khích người khác. Nhiều clip có tiêu đề chỉ đích danh ca sỹ Du Thiên như: “Ca sỹ Du Thiên và một số phan óc toàn bã đậu, Anh em Phan Tôm nét căng với ca sỹ Du Thiên, ca sỹ Du Thiên hủy kèo nhục nhã với Phan Tôm...”. Những ngôn từ trong clip đều thể hiện sự tục tĩu, thóa mạ, làm nhục ca sỹ này, nội dung trong clip thể hiện sự khiêu khích, kích động.

 Một trong hàng loạt những clip được đăng tải

Như vậy có thể nói, những nội dung theo đơn phản ánh được gửi đến tòa soạn là có căn cứ. Những đoạn clip trên các kênh Youtube đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống vật chất và tinh thần nam ca sĩ. Sự việc này khiến cho ca sĩ luôn trong tình trạng bức xúc lo lắng và có dấu hiệu trầm cảm.

Điều đáng nói, đối với một người nghệ sĩ, khi hình ảnh bị bôi nhọ là những mất mát rất lớn, họ sẽ mất lòng tin với người hâm mộ, ảnh hưởng đến các tác phẩm nghệ thuật và thậm chí có người còn mất đi cả sự nghiệp.

Đáng lo ngại hơn, sau khi đến trình báo tại Công an huyện Việt Yên ngày 23/09/2020, thì những hình ảnh của ca sỹ này trong lúc làm việc đã bị rò rỉ ngay trên clip của những kênh bị tố cáo trong ngày hôm đó.

Để có thêm thông tin khách quan, PV đã có buổi làm việc với Công an huyện Việt Yên. Theo đó, ông Thân Văn Hiền - cán bộ đội an ninh chia sẻ hiện việc này đã được tiếp nhận. Công an sẽ tiến hành thu thập, xác minh thông tin nội dung trên toàn bộ các clip trên các kênh đăng tải chứ không chỉ riêng đối với nội dung mà ca sỹ Du Thiên trình bày. Còn về những người bị tố cáo có phải là người địa phương hay không thì mới chỉ xác minh được 2 trường hợp.

 Hình ảnh ca sỹ Du Thiên bị lộ sau khi đến trình báo cơ quan chức năng khiến nhiều người hiểu lầm

Về việc hình ảnh của ca sỹ Du Thiên bị rò rỉ khi đến trình báo với cơ quan Công an huyện Việt Yên, sau đó những hình ảnh này xuất hiện trên clip của người bị tố cáo, ông Hoàng Văn Hải – Đội trưởng đội tổng hợp – Công an huyện Việt Yên cho biết đã yêu cầu các cán bộ, chiến sỹ liên quan làm báo cáo và sẽ thông tin lại cho PV.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Mới đây Ngày 6.10, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý những video có nội dung nhảm nhí, giật gân tràn lan trên mạng xã hội.

Đáng ngại là những video nhảm nhí này đã thu hút hàng triệu người, ảnh hưởng đến nhận thức, lối sống, thậm chí cả nhân cách của trẻ em, phần nào kéo văn hóa nghe - xem của xã hội đi xuống. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, những nội dung này vẫn xuất hiện tràn lan, khó kiểm soát.

Giang Nam

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/youtuber-tu-xung-va-nhung-clip-nham-nhi-boi-nho-danh-du-nhan-pham-nguoi-khac-a342549.html