+Aa -
    Zalo

    Đan Phượng - Hà Nội: Dân khổ sở chống chọi với ngập lụt, ứ đọng nước thải sinh hoạt

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐS&PL) Suốt nhiều tháng nay, các hộ dân ngách 6/66 Nhuệ Giang, xã Tân Hội (Đan Phượng, TP Hà Nội) đang khổ sở “chống chọi” với tình trạng ngập úng ngay cả khi trời không

    (ĐS&PL) Suốt nhiều tháng nay, các hộ dân ngách 6/66 Nhuệ Giang, xã Tân Hội (Đan Phượng, TP Hà Nội) đang khổ sở “chống chọi” với tình trạng ngập úng ngay cả khi trời không mưa. Nguyên nhân là do một hộ dân trong xóm đã lấn chiếm, xây dựng “chặn” đường thoát nước của xóm.

    Vừa qua, Báo Đời sống & Pháp luật nhận được đơn kêu cứu của các hộ dân trú tại xóm Ngõ Sâu ngách 6/66 Nhuệ Giang, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội phản ánh về việc hàng ngày họ phải “hứng chịu” tình trạng ô nhiễm do ngập úng, ứ đọng nước thải sinh hoạt. Theo các hộ dân tại đây, nguyên nhân của việc này là do gia đình ông bà Sinh - Tuyên (Sinh Luyện) đã lấn chiếm và xây dựng công trình trên diện tích mà trước đây là rãnh thoát nước thải chung của xóm.

    Nước ngập ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân

    Sự việc trên diễn ra đã nhiều tháng nay, các gia đình trong xóm bị ảnh hưởng đã làm đơn kêu cứu các cơ quan chức năng của địa phương, tuy nhiên qua một thời gian dài, sự việc vẫn  chưa được xử lý, khiến các hộ dân phải tự mua máy bơm, đường ống nước để làm đường dẫn nước thải qua sân của một hộ khác. Các gia đình phải thay phiên nhau canh máy bơm, vài giờ lại bật máy bơm một lần để bơm nước thải vào rãnh thoát nước chính của làng.

    Người dân phải sống chung với ngập lụt ngay cả khi trời không mưa

    Trao đổi với PV, anh Phạm Đình Việt trú tại ngách 6/66 Nhuệ Giang, xã Tân Hội (Đan Phượng, TP Hà Nội), một trong những “nạn nhân” bị nước thải ùn ứ “tra tấn” cho biết, hàng ngày cả gia đình phải hứng chịu mùi hôi thối, nhầy nhụa do nước thải sinh hoạt không có đường tiêu thoát gây ra. Thậm chí, gia đình anh phải xây một hàng gạch chắn ngang cổng ngõ để ngăn không bị nước thải tràn vào sân nhà.

    Chiếc máy bơm – Nguồn cứu cánh duy nhất cho 10 hộ dân trong thời gian “chờ” cơ quan chức năng giải quyết

    Trong đơn kêu cứu của các hộ dân gửi báo Đời sống và Pháp luật, nhiều hộ dân  khẳng định đường thoát nước của xóm có từ hàng chục năm nay, chính là ở vị trí cửa hàng hiện nay của gia đình ông bà Sinh - Tuyên (ông bà Sinh - Tuyên mua lại đất của ông Nguyễn Hữu Hồng). Trước khi đường thoát nước bị chặn, các hộ trong xóm cũng đã báo cáo chính quyền xã Tân Hội nhưng không hiểu vì lí do gì, rãnh thoát nước vẫn bị chiếm dụng xây dựng.

    “Trước khi nhà ông bà Sinh - Tuyên xây, chúng tôi cũng đã phản ánh lên xã. Thời gian đấy, ông Thanh cán bộ địa chính xã đã xuống cắm mốc cho nhà ông bà Sinh -Tuyên xây chặn luôn rãnh thoát nước của xóm. Và còn đập cả móng tường bao nhà tôi. Ông Thanh nói, nếu ông ấy sai ông ấy sẽ chịu trách nhiệm. Vậy mà giờ chúng tôi sống khổ sở thế này, chẳng thấy mặt mũi các ông ấy đâu”, anh Việt bức xúc.

    PV phải rất vất vả mới vào được nhà anh Việt

    Theo tìm hiểu của phóng viên, sau nhiều lần các hộ dân bị ảnh hưởng gửi đơn đến các cơ quan chức năng của địa phương phản ánh về tình trạng trên, ngày 26/03/2019 lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng đã có văn bản số 343/UBND-VP do ông Nguyễn Hữu Hoàng – Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng ký. Trong văn bản, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng đã “Yêu cầu UBND xã Tân Hội xem xét, giải quyết đơn của công dân theo thẩm quyền, báo cáo UBND huyện trước ngày 13/5/2019 và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Tiếp công dân huyện theo dõi, tổng hợp”.

    Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Đan Phượng do ông Nguyễn Hữu Hoàng – Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng, ngày 26/03/2019

    Tuy nhiên, các hộ dân cho biết, gần 2 tháng nay, UBND xã Tân Hội chưa có động thái giải quyết sự việc trên, hàng loạt hộ dân vẫn đang phải “chống chọi” với ngập úng, ứ đọng nước thải sinh hoạt.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những diễn biến tiếp theo.

    Khang Nguyen/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-phuong---ha-noi-dan-kho-so-chong-choi-voi-ngap-lut-u-dong-nuoc-thai-sinh-hoat-a274448.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.