Phòng khám đa khoa quốc tế 221 Nguyễn Thị Minh Khai thực hiện phá thai vượt phép?


Thứ 5, 09/05/2019 | 05:41


(ĐS&PL) Dù không được Sở Y tế TP. HCM cấp phép thực hiện dịch vụ phá thai ở độ tuổi trên 7 tuần nhưng vì lợi nhuận, nhân viên của Phòng khám đa khoa quốc tế

(ĐS&PL) Dù không được Sở Y tế TP. HCM cấp phép thực hiện dịch vụ phá thai ở độ tuổi trên 7 tuần nhưng vì lợi nhuận, nhân viên của Phòng khám đa khoa quốc tế (221 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Hồ Chí Minh) vẫn vô tư chèo kéo, thuyết phục bệnh nhân đến cơ sở thực hiện dịch vụ nằm ngoài danh mục kỹ thuật.

Lôi kéo khách hàng phá thai bên ngoài giấy phép

Từ phản ánh của bạn đọc về tình trạng tư vấn thực hiện dịch vụ phá thai có dấu hiệu vượt quá phạm vi chuyên môn diễn ra tại Phòng khám đa khoa quốc tế, (221 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) phóng viên (PV) đã tiến hành ghi nhận thực tế (tháng 5/2019). Kết quả cho thấy phản ánh trên là có cơ sở. Theo đó trong vai thai phụ mang bầu ở độ tuổi 9 tuần, bất đắc dĩ phải phá thai, PV được bác sỹ tư vấn online tên My số điện thoại 0358427245 của phòng khám này khẳng định có thể dùng “phương pháp hút thai”. “Bác sỹ chuyên khoa sử dụng ống siêu âm dẫn đường để hút thai, tránh tổn thương cho tử cung, tránh xót thai, xót dịch”, vị bác sỹ miêu tả phương pháp ngừa thai do phòng khám thực hiện.

Trụ sở của PKĐK Quốc tế

Người này không ngớt quảng cáo: Phòng khám đa khoa quốc tế là địa chỉ uy tín, với bác sỹ nhiều năm kinh nghiệm nên có thể thực hiện phá thai an toàn ở độ tuổi 9 tuần. Ngay cả khi “thai phụ” bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng về mức độ an toàn của việc phá thai có độ tuổi lớn mà theo quy định không được phá bỏ tại phòng khám. Đáp lại vị bác sỹ tự xưng tên My của Phòng khám đa khoa quốc tế thay vì hướng dẫn “thai phụ” đến bệnh viện thăm khám, thực hiện do tuổi thai vượt qua phạm vi chuyên môn của cơ sở lại quả quyết: Cơ sở đã từng thực hiện nhiều ca bỏ thai có độ tuổi 9 tuần tuổi nhằm lôi kéo khách hàng trái quy định. “Phòng khám đã từng thăm khám và đình chỉ thai an toàn cho nhiều trường hợp có tuổi thai như em rồi, do đó em hoàn toàn yên tâm đến khám, các bác sỹ sẽ giúp em thực hiện nhé”, bác sỹ của Phòng khám đa khoa quốc tế nói cứng.

Cuối phần tư vấn, bác sỹ của Phòng khám đa khoa quốc tế (221 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) không quên hỏi thông tin cá nhân, đặt mã số ưu tiên, chương trình giảm giá, đăng ký giờ khám cho “thai phụ” đến thực hiện ngừa thai 9 tuần tuổi mà theo quy định cơ sở này không được Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cấp phép thực hiện.

Từ đây có thể khẳng định việc nhân viên của Phòng khám đa khoa quốc tế tư vấn và thực hiện dịch vụ phá thai lớn hơn 7 tuần tuổi cho các khách hàng là điều tồn tại thực tế lâu nay ở đây. Suốt quá trình tư vấn, không có bất cứ sự can ngăn, khuyên nhủ khách hàng đến bệnh viện thăm khám dù tuổi thai đã lớn và vượt quá phạm vi chuyên môn phòng khám này được cơ quan chức năng cấp phép.

Bằng chứng thực hiện dịch vụ phá thai lớn hơn 7 tuần tuổi

Cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra

Việc tiến hành dịch vụ ngừa thai vượt quá pham vi được cấp trong giấy phép hoạt động của Phòng kham đa khoa quốc tế không những có dấu hiệu vi phạm Luật khám chữa bệnh mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai biến y khoa không nhỏ cho bệnh nhân, coi thường sức khỏe, tính mạng bệnh nhân. Đây là điều rất nguy hiểm, nhất là đối với dịch vụ nhạy cảm và dễ xảy ra biến chứng như thái thai quá tuần tuổi.

Thông tư 41/2011 của Bộ Y tế quy định các phòng khám chỉ được phép phá thai đến hết 49 ngày (tức 7 tuần tuổi trở xuống), đặc biệt là không được phá thai bằng thuốc rất dễ xảy ra biến chứng nguy hiểm, phải chuyển tuyến, cấp cứu điều trị tại các bệnh viện của thành phố và trung ương, thậm chí có trường hợp đe dọa tính mạng thai phụ.

Với những trường hợp tuổi thai lớn trên 7 tuần thì dù bệnh nhân có nhu cầu phá bỏ nhưng nếu đề cao tính an toàn, tuân thủ nghiêm quy định và hoạt động đúng giấy phép thì người phụ trách chuyên môn của Phòng khám đa khoa quốc tế cần phải quán triệt đội ngũ bác sỹ, tư vấn viên chủ động từ chối ngay từ đầu như nhiều cơ sở uy tín vẫn làm. Nhưng vì chạy lợi nhuận, coi thường pháp luật, đánh đu với sức khỏe, tính mạng bệnh nhân, cơ sở này vẫn vô tư quảng cáo, chèo kéo họ thực hiện.

Hành vi tư vấn, thực hiện phá thai quá phạm vi chuyên môn của Phòng khám đa khoa quốc tế là không thể xem thường, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng, cụ thể ở đây là Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, đơn vị cấp phép và quản lý trên địa bàn tránh xảy ra những hệ lụy không đáng có.

Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này.

PV/Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-kham-da-khoa-quoc-te-221-nguyen-thi-minh-khai-thuc-hien-pha-thai-vuot-phep-a274595.html