Xe diện biếu tặng tiền tỷ khai giá thấp: Bộ Tài chính vào cuộc


Thứ 5, 19/08/2021 | 14:37


Cùng sự kiện

Bộ Tài chính yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của các cá nhân, doanh nghiệp khi khai báo giá xe nhập biếu tặng mức quá thấp, lợi dụng kẽ hở pháp luật để vụ lợi và trốn tránh nghĩa vụ thuế.

Kinh doanh - Xe diện biếu tặng tiền tỷ khai giá thấp: Bộ Tài chính vào cuộc
Xe ô tô siêu sang nhập khẩu biếu tặng tăng mạnh. Ảnh: Dân Trí

Đầu tháng 6/2021, Tổng cục Hải quan qua theo dõi, rà soát hoạt động nhập khẩu trong thời gian qua, nhận thấy có tình trạng gia tăng việc nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, xe ô tô biếu, tặng chủ yếu được nhập về TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng.

Cụ thể, trong năm 2020, cục Hải quan TP.HCM cấp giấy phép nhập khẩu cho 41 xe diện quà biếu, tặng. Sang năm 2021, chỉ trong 5 tháng đầu năm, con số này lên tới 48 chiếc. Đáng chú ý, đa số xe nhập về diện này là xe từ 7 chỗ ngồi trở xuống, mới 100%, tập trung vào những thương hiệu xe sang như: Toyota Sienna, Lexus, Mercedes, Bentley, giá từ vài tỷ đồng tới cả chục tỷ đồng.

Tại cục Hải quan TP.Hải Phòng là 36 chiếc, cục Hải quan TP.Hà Nội là 34 chiếc.

Đáng chú ý, các xe nhập khẩu dạng này tập trung vào dòng xe sang, trị giá cao khai báo hải quan thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế. Việc này nếu không được kiểm soát kỹ càng tiềm ẩn nguy cơ gian lận, trốn thuế, ngân sách Nhà nước sẽ thất thu số thuế rất lớn lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Thanh tra bộ Tài chính cho biết, Bộ yêu cầu Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan TP.HCM báo cáo rõ vụ việc này, làm rõ việc có hay không doanh nghiệp cố tình khai báo giá xe nhập biếu tặng mức quá thấp để trốn thuế. Và việc xử lý tránh tạo tiền lệ xấu.

Ngoài ra, bộ Tài chính yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi lợi dụng kẽ hở pháp luật để vụ lợi và trốn tránh nghĩa vụ thuế.

Tổng cục Hải quan cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp siết chặt quản lý xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng theo đúng quy định, tại điểm a khoản 1 Điều 4 Thông tư 143/2015/TT-BTC của bộ Tài chính.

Đối với những trường hợp tổ chức, cá nhân khai không đầy đủ, chi tiết theo quy định thì không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu xe.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, các cục hải quan đã siết chặt quản lý dừng làm thủ tục hải quan đối với các trường hợp có nghi vấn.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-dien-bieu-tang-tien-ty-khai-gia-thap-bo-tai-chinh-vao-cuoc-a510660.html