+Aa-
    Zalo

    Xe quá tải "cày" nát đường, nhà thầu kêu cứu

    • DSPL
    ĐS&PL Dự án Tỉnh lộ 200 (Hưng Yên) đang trong quá trình thi công nhưng xe quá tải ngang nhiên “cày xới” khiến nhà thầu không thể nghiệm thu để chuyển sang công đoạn thảm nhựa.

    Dự án Tỉnh lộ 200 (Hưng Yên) đang trong quá trình thi công nhưng xe quá tải ngang nhiên “cày xới” khiến nhà thầu không thể nghiệm thu để chuyển sang công đoạn thảm nhựa. Nhà thầu đã gửi văn bản kêu cứu tới các cơ quan chức năng nhưng không nhận được câu trả lời rõ ràng để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

    Xe quá tải

    Xe quá tải nối đuôi nhau tàn phá đoạn đường đang thi công

    Đường chưa xong, xe quá tải đã... cày xới

    Chiều ngày 17/6, có mặt tại hiện trường dự án (đoạn từ cầu Lác giao với QL39 đi cầu Triều Dương), PV Báo Giao thông chứng kiến hàng đoàn xe quá tải đi vào đoạn đường này. Vì đang trong quá trình thi công nên tình trạng xe quá tải tấp nập khiến mặt đường bụi mù, bong tróc, thậm chí lầy lội. Cũng vì tình trạng này nên người dân hai bên đường ngày nào cũng mang nước ra tưới để tránh bụi vào nhà khiến trên mặt đường hình thành nhiều vũng nước. 

    Theo quan sát của phóng viên, hầu hết những xe chở vật liệu xây dựng này là loại xe "hổ vồ" có xuất xứ từ Trung Quốc, được cơi nới thành thùng và phủ bạt để chở vượt tải. Đi đến cuối tuyến, đoạn giáp cầu Triều Dương, nhân viên của CTCP Tập đoàn xây dựng DĐK (Công ty DĐK) chỉ tay về phía tấm biển ghi dòng chữ “Công trường đang thi công, không đi lối này” và một ụ đất chắn ngang đường để ngăn xe ô tô đi vào. Thế nhưng ụ đất này đã bị... xẻ làm đôi để các xe tải vô tư đi vào. 

    Trên toàn tuyến, Công ty DĐK đã cho đắp 3 ụ đất như vậy để ngăn xe tải đi vào nhưng cứ đắp lên một hai ngày là lại bị phá ra. "Công ty cũng không đủ chức năng và nhân lực ngăn chặn tình trạng xe quá tải đi vào dự án nên đành bất lực", đại diện Công ty DĐK cho biết. 

    Theo anh Nguyễn Văn Trụ, Chỉ huy trưởng công trường của Công ty DĐK: “Công ty đã thi công xong lớp cấp phối 1 từ tháng 2/2014 nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu vì cứ làm xong thì xe quá tải lại chạy vào, cày xới lên. Thậm chí nhiều đoạn còn hình thành những ổ gà đọng vũng nước to trên mặt đường. Theo hợp đồng, đến tháng 7 tới dự án sẽ phải hoàn thành nhưng với tình trạng xe quá tải cày nát mặt đường như hiện nay chắc chắn tiến độ sẽ không thể đảm bảo”.

    Anh Trụ cũng cho biết, cứ khoảng hai ngày là mặt đường lại bị bong bật, xuất hiện nhiều ổ gà. Khi ấy nhà thầu lại phải tốn nhiều ca máy, nhân công để bù vào lớp cấp phối bị hỏng. Đoạn đường này đã làm xong lớp base từ tháng 2/2014 và định thảm nhựa luôn ngay sau đó nhưng đến nay vẫn chưa thể làm được vì cứ sửa xong lại bị xe quá tải cày phá mặt đường.

    Nhà thầu kêu cứu

    Trong Văn bản số 82/DĐK-KHKT ký ngày 13/6/2014 gửi UBND tỉnh Hưng Yên, Công ty DĐK đã đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp để chấm dứt tình trạng xe tải trọng lớn đi vào đường của dự án đang thi công gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. 

    Ông Nguyễn Văn Dương, Tổng Giám đốc Công ty DĐK cho biết: Hiện, Dự án Tỉnh lộ 200 đang thi công các hạng mục còn lại của công trình các gói thầu thuộc địa phận hai huyện Tiên Lữ và Ân Thi. Công trình được thiết kế với tải trọng trục 10 tấn nhưng hiện tại các xe tải vận chuyển vật liệu phục vụ thi công đường QL5B và các công trình khác đi từ bãi sông Luộc của huyện Tiên Lữ cứ nườm nượp qua đây. Đáng nói hơn, tải trọng các xe này đều vượt tải trọng thiết kế của đường nhiều lần.

    "Mỗi xe tải chở 27m3 cát đen. Theo tính toán, tải trọng của các xe này sẽ là: 18 tấn tự trọng của xe + 27m3 x 1,6 tấn/m3 = 61,2 tấn. Với 61,2 tấn thì tải trọng của xe lớn gấp 2,04 lần tải trọng thiết kế của đường. Tình trạng này làm xuất hiện nhiều vết lún, nứt trên đường đang thi công. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì sẽ làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình…”, ông Dương phân tích. 

    Cũng theo ông Dương, Công ty đã có văn bản gửi tới nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh như UBND huyện, tỉnh và Sở GTVT Hưng Yên nhưng không nhận được câu trả lời rõ ràng để giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên.

    Chiều 18/6, trao đổi với phóng viên về tình trạng xe quá tải gây hư hỏng trên tuyến Tỉnh lộ 200, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Q.Giám đốc Sở GTVT Hưng Yên cho biết: “Sở đã nhận được văn bản kiến nghị của Công ty DĐK. Trong thời gian qua, Sở cũng đã sử dụng cân xách tay kiểm tra tải trọng trên tuyến đường này và đã xử lý một số trường hợp. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng và thiếu trang thiết bị nên không thể duy trì thường xuyên. Vì thế, tình trạng xe quá tải gia tăng trên tuyến đường đang thi công này lại tiếp diễn. UBND tỉnh vừa có Công điện yêu cầu tăng cường xử lý tình trạng xe quá tải đi vào các tuyến đường tỉnh lộ. Vì thế thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tối đa lực lượng, thiết bị để xử lý tình trạng này”.

    Dự án Tỉnh lộ 200 có chiều dài 37,6km, tổng mức đầu tư là 974,2 tỷ đồng do Sở GTVT Hưng Yên làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Liên doanh Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng DĐK và Công ty 319 - Bộ Quốc phòng. Dự án được khởi công cuối năm 2012 và dự kiến hoàn thành vào 30/7/2014.

    * Ngay trong chiều qua (18/6), Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã có Công điện số 1013 yêu cầu các lực lượng quyết liệt thực hiện kiểm soát xe quá tải trên các tuyến đường bộ của tỉnh. Tại Công điện này, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết: “Sau 2 tháng triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe, tình hình xe chở quá tải trọng đã giảm đáng kể… Tuy nhiên, tình trạng xe có tải trọng lớn hoạt động trên các tuyến đường bộ của tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, nhất là khu vực các bến, bãi bốc xếp vật liệu xây dựng dọc sông Hồng, sông Luộc và các xe quá tải tránh trạm cân chạy vào các tuyến đường nhánh, đường vòng, làm hư hỏng kết cấu đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT…” . Trước tình trạng đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường tối đa trang thiết bị, nhân lực của các lực lượng liên quan để xử lý tình trạng xe quá tải trên các tuyến tỉnh lộ.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-qua-tai-cay-nat-duong-nha-thau-keu-cuu-a37467.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khó xử lý xe quá tải

    Khó xử lý xe quá tải

    Quanh các trạm cân trọng tải xe, nhiều phương tiện sẵn sàng nằm ì “thi gan” với lực lượng chức năng.