+Aa-
    Zalo

    Xe tăng hạng trung tốt nhất thế kỷ 20

    ĐS&PL (ĐSPL) - Xe tăng T-34 huyền thoại đã tham gia nhiều trận đánh lớn trong Chiến tranh thế giới thứ hai và được trang bị cho quân đội của 46 quốc gia trên thế giới.
    (ĐSPL) - Xe tăng T-34 huyền thoại đã tham gia nhiều trận đánh lớn trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Sau đó, nó được trang bị  cho quân đội của 46 quốc gia trên thế giới.
    Theo đài Tiếng nói nước Nga, xe tăng T-34 đã tung hoành ở nhiều vĩ độ khác nhau trên thế giới - từ Bắc Cực đến Nam Á và từ Đông Á sang Nam Phi.
    Xe tăng hạng trung tốt nhất thế kỷ 20

    Xe tăng hạng trung tốt nhất thế kỷ 20.

    Vào tháng Ba năm 1940 tại Moscow đã tiến hành cuộc thử nghiệm đầu tiên của xe tăng T-34. Cuộc thử nghiệm đã thành công và hai tuần sau các xe tăng chiến đấu này được trang bị cho quân đội. T-34 được công nhận là xe tăng hạng trung tốt nhất của thế kỷ 20.
    T-34 được trang bị  động cơ diesel và nhờ đó đã có lợi thế đáng kể so với xe tăng Đức với bình xăng nằm ở bên ngoài. Cấu hình của T-34 là khác hẳn. Đơn giản trong điều khiển, những người không được đào tạo chuyên ngành cũng có thể lái T-34. Có nghĩa chỉ trong một ngày có thể huấn luyện đội lái thực hiện những nhiệm vụ chiến đấu. Đó là những tính năng đặc biệt của T-34. T-34 rất đơn giản nhưng lại có thể cạnh tranh với các loại vũ khí phức tạp khác trên chiến trường. Điểm nổi bật của T-34 là ít hỏng hóc và có độ tin cậy rất cao.
    Xe tăng hạng trung tốt nhất thế kỷ 20

    Xe tăng T-34 đã góp phần đánh bại kế hoạch chiến tranh chớp nhoáng của Hitler hòng chiếm Moscow.

    Không phải ngẫu nhiên mà trên Huy chương bảo vệ Moscow có hình xe tăng T-34. Các nhà nghiên cứu lịch sử quân sự cho rằng xe tăng T-34, Liên Xô đã thủ tiêu kế hoạch chiến tranh chớp nhoáng của Hitler hòng chiếm Moscow.
    Xe tăng hạng trung tốt nhất thế kỷ 20
    Xe tăng T-34 trong trận chiến bảo vệ Moscow.
    Kết thúc Chiến tranh thế giới II, chiếm vị trí cao nhất trên bệ chiến thắng, T-34 còn có thêm một nghĩa vụ mới, trở thành tượng đài phổ biến nhất của lòng quả cảm. Tuy thế, đứng trên bệ vinh dự tăng vẫn không đánh mất những phẩm chất chiến đấu của mình.
    Xe tăng hạng trung tốt nhất thế kỷ 20

    Xe tăng huyền thoại T-34 trong Bảo tàng quân đội.

    Đã có một trường hợp xảy ra vào những năm 1990. Một cựu binh lái tăng ở Tây Ukraine căm phẫn trước dự định của chính quyền định đóng cửa Bảo tàng Chiến thắng địa phương và cưa chiếc tăng trên đài tượng niệm để bán phế liệu. Ông đã cả gan đánh cắp T-34 và lái sang Rumania. Ngồi trên chiếc xe tăng cũ suốt mấy thập niên đứng trên bục vinh dự, cụ Maksim vô cùng ngạc nhiên khi thấy mình được phía Rumania hân hoan chào đón và đi tới tận Bucharest. Tăng T-34 lại được đưa lên bục vinh dự và trở thành một danh lam du lịch ở Rumania.
    Xe tăng hạng trung tốt nhất thế kỷ 20
    Xe tăng hạng trung T-34 là 1 trong 18 sáng tạovĩ đại nhất mọi thời đại.
     
    Ngày nay, kiệt tác của ngành chế tạo tăng Nga đang điểm trang cho bộ sưu tập của nhiều bảo tàng kỹ thuật và lịch sử quân sự. Cuốn sách album nổi tiếng của họa sĩ người Anh Stephen Biesty “Những tiết diện tuyệt vời” (Incredible cross-sections), được xuất bản bằng nhiều ngôn ngữ, đã nói về 18 sáng tạo vĩ đại nhất mọi thời đại. Trong số đó, có xe tăng hạng trung T-34 của Liên Xô.
    Văn Linh
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-tang-hang-trung-tot-nhat-the-ky-20-a26150.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan