Xem bói thời 4.0: Các "con nhang đệ tử" tan nhà nát nghiệp vì nhẹ dạ cả tin


Thứ 6, 22/02/2019 | 12:50


Khi cả nhân loại đang bước vào cuộc Cách mạng 4.0… thì các ông đồng, bà cốt và dân xem bói "dạo" cũng nhanh chóng chuyển mình để đến gần hơn với các con nhang đệ tử.

Khi cả nhân loại đang bước vào cuộc Cách mạng 4.0… thì các ông đồng, bà cốt và dân xem bói "dạo" cũng nhanh chóng chuyển mình để đến gần hơn với các con nhang đệ tử.

Livestream xem bói

Dạo một vòng mạng xã hội facebook, nhan nhản những trang chuyên về xem bói với đủ các tên gọi: Cô đồng tử vi, xem bói online, xem bói tâm linh miễn phí… Một lực lượng hùng hậu các “thầy bói” đã bước từ thế giới thật để vào thế giới ảo “hành nghề”. 

Trên một trang mạng xã hội có tên Bậc thầy tử vi với gần 18.000 lượt theo dõi, đây là một trang facebook có lượng follow khá lớn. Các quản trị viên của trang này thường xuyên livestream (phát trược tiếp) để tư vấn về tâm linh, phong thủy. Từ chuyện tình duyên, chuyện vợ chồng, chuyện làm ăn, chuyện công việc đều có thể bói online qua livestream. Mỗi lần livestream, trang này thu hút hàng nghìn người theo dõi với mong muốn được xem, soi cho bản thân các bí ẩn về tiền – hậu vận, số mệnh, công danh…

Một “thầy bói online” đang xem cho các “tín” trên livestream. Nguồn: Facebook

Chỉ cần để lại số điện thoại, năm sinh, người tương tác trực tiếp có thể biết những thông tin được cho“ thiên cơ” về số mệnh của mình từ chính người livestream (được gọi là thầy, cô hoặc cậu).

Một trang facebook khác có tên Xem bói live đăng tải dòng trạng thái: “Ai chưa được xem thì kết bạn zalo…mình xem cho nhé”. Vừa live xem bói, vừa ra rả :“Các bạn chia sẻ lên 20 nhóm và trang cá nhân, cô sẽ xem hết cho nhé”. Ngay lập tức hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận cứ đều răm rắp. Độ tuổi xem bói ở đây chủ yếu những bạn trẻ sinh năm 9X, 10X tò mò về chuyện tình duyên, công danh của bản thân. Hàng ngày lọ mọ lên facebook để tìm đến những “thầy bói online” với mong mỏi là biết “số mệnh, vận hạn, tình duyên” những câu chuyện tâm linh vốn dĩ “thiên cơ bất khả lộ”. Thực hiện một vài thao tác rất đơn giản: like/share bài viết, gửi ảnh mặt mộc, ảnh tay, số điện thoại, ngày sinh là có thể xem được.

Click vào một dòng trạng thái với nội dung: “Phát tâm xem tay mấy bạn tại đây. Ai xem kỹ năm 2019 inbox (nhắn tin) có phí”. Chủ nhân tài khoản facebook ảo này không có bất cứ thông tin ngay lập tức báo giá phí xem online trong vòng 1h là 200 – 300.000 đồng và sẽ thanh toán qua thẻ cào điện thoại. Nếu trường hợp cúng, lễ, thỉnh bùa tùy loại sẽ có bảng giá riêng, được thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, gửi bưu điện và ship COD…

Những lời mời gọi hấp dẫn: “tiết lộ thiên cơ”, “xem hậu vận tốt xấu”… cùng  những câu nói đánh trúng tâm lý người nghe chính là thứ “ma thuật” mê hoặc những ai tò mò về số mệnh của mình. Các “thầy online” cứ đều đặn hàng ngày phán truyền số mệnh của hàng nghìn người qua thế giới ảo. Dù không biết đúng hay sai, nhưng hàng nghìn “tín nam, thiện nữ” chăm chỉ theo dõi, thao thức trực chờ các “cô cậu thế giới ảo” soi cho vận đời.

Mất tiền theo kiểu 4.0

Một kịch bản chung cho các “thầy online” mê hoặc cư dân mạng với những lời lẽ đánh trúng tâm lý sợ hãi: “sắp tới em có vận hạn”, “tình duyên trắc trở”, “vong theo”, “làm ăn chưa thuận do chưa biết lễ Thánh”… Hàng vạn nỗi sợ thường trực của con người được các “thầy online” tận dụng như một chiêu thức cho các “tín” móc hầu bao theo thầy cúng lễ cho an vận. 

Một tài khoản facebook vừa xem bói vừa quảng cáo Kumathong trên livestream

Bạn T.Q. Dương (23 tuổi, Bắc Ninh ) chia sẻ trước khi có dự định đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, vì tâm lý nên tìm xem bói để yên tâm, Dương tìm đến một tài khoản facebook có tiếng trên mạng xã hội tên cậu Quân (Hà Nội) để nhờ cậu tư vấn. Trao đổi qua facebook, “cậu” phán rằng Dương phải làm lễ giải hạn, cầu may mắn mới đi được. Nhẹ dạ, Dương đã đồng ý lễ qua facebook hết tổng số tiền 8 triệu đồng. Ít lâu sau, theo dõi trên mạng xã hội mới vỡ lẽ, thực chất việc lễ bái chỉ là chiêu trò và có một số người giống Dương khi đổ tiền vào “trò lừa bịp” thế giới ảo.

Lợi dụng lòng tin của nhiều người, các “cô cậu online” đã lấy đi biết bao tiền bạc, thậm chí nhiều gia đình đã đổ vỡ chỉ vì bói toán. Chị Đ.T.Hương (Vĩnh Phúc) cũng từng là nạn nhân của sự mê muội khi tin vào những “thầy online”. Vô tình trong một lần gặp stress vì công việc làm ăn, chị lang thang lên mạng xã hội để nhờ bói chuyện tài lộc của bản thân. Chị đã được một cậu đồng khá nổi tiếng tên T thường xuyên livestream xem bói online.

Chỉ sau một hồi để lại tên và số điện thoại, cậu đồng này phán rằng chị Hương cao số, có căn phải mở phủ tài lộc làm ăn mới thuận. Cả tin lời “cậu đồng nổi tiếng facebook”, chị đổ tiền vào những cuộc lễ bái, “thầy” nói chưa ổn, Thánh chưa chứng chị lại lễ tiếp. Sự mê tín và cả tin đã dẫn chị triền miên theo thầy cúng lễ khắp đàn nhỏ, đàn lớn. 

Đến lúc cạn kiệt tiền bạc, chị phải đi vay nợ để đổi lấy những “cái gật đầu của thầy”. Nhưng tài lộc không thấy, chỉ thấy gia đình lục đục, chị phải vào Nam trốn nợ, còn chồng thì ly hôn. Gia đình đổ vỡ, bản thân trở thành “con nợ” mới ngộ ra |chẳng có thầy nào bói, hay lễ được cho chúng ta giàu sang tức khắc khi bản thân không cố gắng”.

Không chỉ là những chiêu trò lừa bịp với mục đích lôi kéo những người nhẹ dạ cúng lễ, giải hạn, một số cá nhân còn lợi dụng việc livestream để bán bùa, ngải, kumathong – một loại búp bê Thái Lan với giá cắt cổ. Trung bình bùa có giá từ 300.000 – 500.000 đồng, bùa phát tài hay búp bê có giá vài triệu đồng… Mặt khác, những thứ bùa yêu, bùa kinh doanh, bùa để hại đối thủ cũng được quảng cáo rầm rộ trên khắp các trang xem bói, xem tướng số. Những thứ “tâm linh huyễn hoặc” con người, cổ súy cho những hành vi “vô đạo đức” xuất hiện trong xã hội một cách công khai đến lạnh người.

Xã hội - Xem bói thời 4.0: Các 'con nhang đệ tử' tan nhà nát nghiệp vì nhẹ dạ cả tin (Hình 3).
Muốn xem bói kĩ thì có phí chuyển bằng thẻ card điện thoại

“Xem bói online là trò mê tín”

Chia sẻ với PV, thầy Huy (Thái Bình) có gần 30 năm hoạt động tâm linh chia sẻ: “Khả nghĩ của tôi, tại làm sao gọi là xem bói, đó là xem cuộc đời hậu vận một con người. Việc đó là thiên cơ. Một số người được “ăn lộc” Thánh mới có thể tiết lộ được. Phải có nơi có chỗ, có đền có phủ, bản thân phải thành tâm đến cầu đảo Thánh Thần”.

Theo thầy Huy, việc xem bói online không khác một hiện tượng mê tín dị đoan. Mang Thánh ra làm trò vui  cho thế giới ảo. Mặt khác, lợi dụng việc xem bói trục lợi là “Thánh chạy theo kinh tế, thời đại”, chứ không còn là nét đẹp tâm linh văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc. 

Ngưỡng vọng đến Thần, Thánh là sự biết ơn, không có Thánh nào ngự trên facebook để soi số mệnh cho bất cứ ai. “Việc phát tài, phát lộc, thành công do mình, do nghiệp, do trời”.Vì vậy, chúng ta nên cẩn trọng và tỉnh táo trước những “kỹ nghệ xem bói” đang hoành hành trên mạng xã hội hiện nay.

Xã hội - Xem bói thời 4.0: Các 'con nhang đệ tử' tan nhà nát nghiệp vì nhẹ dạ cả tin (Hình 4).
Ma trận Fan page lớn nhỏ về xem bói online thu hút hàng nghìn người tham gia. Nguồn: Facebook

Vi phạm về mê tín dị đoan có thể bị phạt tiền hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự

Những vi phạm về mê tín dị đoan pháp luật quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) và cao hơn là xử lý hình sự. Ngoài ra, đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm còn bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Nếu là đảng viên thì tùy vào mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật từ khiển trách đến khai trừ khỏi Đảng.

Chế tài xử lý cao hơn được Điều 320 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về “Tội hành nghề mê tín, dị đoan”. Theo đó, người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: Làm chết người; Thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Không chỉ có hình thức xử lý kỷ luật, xử phạt VPHC hoặc xử lý hình sự, người vi phạm nếu gây thiệt hại cho người khác còn phải bồi thường theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 bằng con đường thương lượng, hòa giải hoặc tố tụng.

PLVN Chủ nhật

Bùi Thế Vũ/ Pháp luật Plus

* Title đã được ĐS&PL Online thay đổi

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xem-boi-thoi-40-cac-con-nhang-de-tu-tan-nha-nat-nghiep-vi-nhe-da-ca-tin-a263925.html