+Aa-
    Zalo

    Xét xử 4 cựu thanh tra bộ Xây dựng "vòi" tiền doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc

    • DSPL
    ĐS&PL TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 4 cựu cán bộ Thanh tra bộ Xây dựng vì hành vi “vòi tiền” nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

    Ngày 30/8, TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên sơ thẩm xét xử 4 bị cáo về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản", liên quan đến vụ cựu cán bộ Thanh tra bộ Xây dựng đòi chung chi cả chục tỷ đồng xảy ra trên địa bàn tỉnh.

    xet xu 4 cuu can bo thanh tra bo xay dung voi tien chung chi o vinh phuc dspl
    Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: TTXVN

    Phiên toà được mở lại sau hai lần tạm hoãn trước đó. Hai phiên xét xử trước đó bị hoãn do vắng mặt nhiều bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ một số tình tiết trong vụ án.

    Dự kiến phiên xử sơ thẩm này diễn ra trong 4 ngày.

    Theo cáo trạng, tháng 3/2019, được giao là trưởng đoàn thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh (sinh năm 1975), Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng - Thanh tra bộ Xây dựng, yêu cầu 29 xã, thị trấn trong huyện cung cấp 16 đồ án quy hoạch, 31 hồ sơ dự án và 167 hồ sơ dự án công trình.

    VKS cho rằng, hành vi này của bà Kim Anh bị xác định là kiểm tra tràn lan, vượt thẩm quyền và không đúng đối tượng. Trong đó, 75 dự án đã được thanh tra, kiểm toán trước đó.

    Để che giấu việc này, bị cáo Kim Anh không gửi quyết định thanh tra tới UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Sở Xây dựng để phối hợp cùng thực hiện.

    Khi kiểm tra, bị cáo chỉ nhìn bằng mắt thường, không lập biên bản và yêu cầu Đặng Hải Anh (40 tuổi, cựu chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2): "Đơn vị nào có quà biếu thì xem xét giảm nhẹ, người nào nhận trực tiếp được chia 1/3".

    Cáo trạng thể hiện, một số chủ doanh nghiệp bị đoàn thanh tra nói có lỗi vi phạm đã tìm Kim Anh để giải trình nhưng bị cáo không chấp nhận, và yêu cầu muốn bỏ qua lỗi vi phạm phải đưa tiền. Nếu không, doanh nghiệp phải đến trụ sở Thanh tra bộ Xây dựng ở Hà Nội để giải trình.

    Kim Anh là chủ mưu, chủ động bàn bạc với một số thành viên trong đoàn, thống nhất thu tiền, ăn chia số tiền thu được của các đơn vị bị kiểm tra.

    Bị cáo cũng thống nhất với Hải Anh, Nguyễn Thị Thùy Linh (27 tuổi, cựu nhân viên Phòng Giám sát, kiểm tra, xử lý sau thanh tra) yêu cầu nhà thầu tư vấn có sai phạm nộp 5% giá trị hợp đồng; nhà thầu thi công nộp 0,15% giá trị hợp đồng. Số tiền thu được, các bị cáo chi một phần cho hoạt động của đoàn thanh tra, còn lại ăn chia.

    Mỗi khi yêu cầu doanh nghiệp đưa tiền, nhóm Kim Anh viết con số ra giấy hoặc gõ lên máy tính để không bị ghi âm.

    Ngoài 3 bị cáo nói trên, bị cáo Nguyễn Thị Kim Liên (44 tuổi, cựu cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3, em gái ruột Kim Anh) bị cáo buộc cùng chị gái thanh tra không đúng đối tượng; sai quy định, thẩm quyền. Bị cáo còn tham gia bóc phong bì; giúp chị gửi 310 triệu đồng hưởng lợi bất chính vào ngân hàng.

    Bất bình với việc vòi tiền trên, nhiều chủ doanh nghiệp, kế toán UBND cấp xã đã tố cáo hành vi của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đến cơ quan công an.

    Chiều 12/6/2019, tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt quả tang Nguyễn Thị Kim Anh và Đặng Hải Anh có hành vi nhận hối lộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về việc thanh tra công tác quy hoạch, cấp phép, quản lý xây dựng tại một số dự án ở huyện Vĩnh Tường.

    Cơ quan chức năng xác định, từ tháng 5 - 6/2019, 4 bị cáo đã chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng nhưng cơ quan tố tụng chỉ xác định được 54 doanh nghiệp nộp hơn 1,3 tỷ đồng, còn hơn 800 triệu đồng không rõ bị hại nào đã nộp.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-4-cuu-thanh-tra-bo-xay-dung-voi-tien-doanh-nghiep-o-vinh-phuc-a511745.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan