Xúc động câu chuyện 5 cụ già neo đơn góp 23 triệu đồng tiền tiết kiệm ủng hộ chống dịch Covid-19


Thứ 6, 10/04/2020 | 11:42


Cùng sự kiện

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đến trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tặng hoa và bằng khen cho các cụ hưu trí có tinh thần tích cực đóng góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân đã đến trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tặng hoa và bằng khen cho các cụ hưu trí có tinh thần tích cực đóng góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thiệt hại do hạn hán của tỉnh.

Gom “gia sản” đi “chống giặc” Covid-19

Đó là các cụ: Nguyễn Thị Phương, 81 tuổi, ngụ xã Trí Phải, huyện Thới Bình; Võ Ánh Nguyệt, 62 tuổi, ngụ huyện Ngọc Hiển; Nguyễn Thị Mười, 75 tuổi, ngụ xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời; Quách Thị Chao, 84 tuổi và Phan Thanh Nhàn, 78 tuổi, cùng ngụ xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau.

Tất cả 5 cụ đều là đối tượng bảo trợ xã hội, không nơi nương tựa, lại bị nhiễm chất độc hóa học từ thời chiến tranh. Tuy vậy, các cụ đã làm một việc khiến nhiều người cảm phục là dành toàn bộ số tiền mà các cụ tiết kiệm được bấy lâu nay để cùng cộng đồng chung tay chống dịch Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn của tỉnh nhà. Tổng số tiền các cụ ủng hộ là 23 triệu đồng (trong đó, 4 cụ ủng hộ 5 triệu đồng và 1 cụ ủng hộ 3 triệu đồng).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân tặng hoa, trao bằng khen cho cụ bà ủng hộ tiền phòng chống dịch Covid-19.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, cụ Quách Thị Chao (tên thường gọi “2 Tân”) cho biết, trước đây, cụ từng hoạt động trong ngành công an, phụ trách mảng y tế. Hằng ngày, qua theo dõi ti vi, cụ nghe được thông tin về việc toàn dân nên chung tay góp sức để phòng, chống dịch Covid-19.

Một lần, cụ “2 Tân” thổ lộ với cụ Võ Ánh Nguyệt (62 tuổi) rằng: “Muốn chung tay góp sức cùng Đảng và Nhà nước phòng chống Covid-19 và hạn hán xâm nhập mặn của tỉnh nhưng không biết tiền gửi cho ai?”. Nghe vậy, cụ Nguyệt cũng đồng tình ủng hộ. Từ đó, cụ “2 Tân” cùng nhiều cụ hưu trí khác ở trung tâm đã quyết định trích lương hưu và tiền dành dụm hàng ngày đóng góp ủng hộ, xem như là góp một phần nho nhỏ cho đồng bào trong lúc khó khăn.

Cụ Nguyễn Thị Phương tại buổi trao bằng khen.

Cụ “2 Tân” chia sẻ: “Ở cái tuổi 85, lần đầu tiên tôi mới thấy trận dịch Covid-19 hãi hùng như thế.

Biểu tượng sự đoàn kết của toàn dân tộc

Cảm phục trước tinh thần và nghị lực của cụ “2 Tân”, ông Phạm Như Khoa (chuyên viên tâm lý tư vấn cho người già thuộc phòng Nuôi dưỡng người già của trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau) nói: “Ở cuộc sống đời thường, tấm lòng cụ ‘2 Tân’ rất tốt, có thể nhường cơm, sẻ áo trong mọi hoàn cảnh. Mặc dù đã 85 tuổi nhưng cụ không quản ngại cực khổ để trồng những chậu kiểng, mớ rau và một ít vị thuốc nam phục vụ mọi người. Hầu như, những chậu kiểng ở trung tâm này đều do một tay cụ trồng, chăm sóc”.

Cụ “2 Tân” và cụ Phan Thanh Nhàn đều là cán bộ hưu trí, có hoàn cảnh cô đơn, không nơi nương tựa.

Nói về việc ủng hộ công tác phòng, chống Covid-19 của các cụ trong trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau, ông Trần Quốc Bảo, Giám đốc trung tâm cho biết, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, UBND tỉnh, các ngành, các cấp, trung tâm cũng đã tuyên truyền đến tất cả cán bộ, viên chức, người lao động và cả những người đang được nuôi dưỡng ở đơn vị để nắm được cách phòng, chống dịch bệnh, cũng như lời kêu gọi của Ủy ban MTTQVN tỉnh Cà Mau.

“Thực hiện lời kêu gọi, các cụ đã quyên góp tiền tiết kiệm của mình nhằm góp phần chia sẻ những khó khăn cùng Đảng, Nhà nước và nhờ trung tâm chuyển số tiền về Ủy ban MTTQVN tỉnh. Đây là một tấm gương sáng, một biểu tượng tinh thần thể hiện sự đoàn kết của toàn dân tộc để cùng nhau vượt qua trận ‘đại dịch’ và hạn hán lần này”, ông Bảo chia sẻ.

Hàng ngày, cụ “2 Tân” (Quách Thị Chao) đều tự tay chăm sóc những vị thuốc nam phục vụ mọi người.

Trân trọng đón nhận món quà của các cụ, bà Trương Linh Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Chúng tôi rất cảm kích trước tấm lòng tương thân tương ái của 5 cụ bà, sẽ nhanh chóng chuyển đến các đơn vị để sử dụng hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn mặn. Mong rằng trong thời gian tới sẽ còn nhận được nhiều sự ủng hộ của đồng bào, chung tay với tỉnh vượt qua khó khăn”.

“Có lần, một cán bộ có đến trung tâm nói rằng, tỉnh có vận động cán bộ, nhân viên mỗi người đóng góp ít nhất một ngày lương cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó, tôi về nhà suy nghĩ rất nhiều. Mấy đêm liền tôi cứ trằn trọc mãi không ngủ được. Sau đó, tôi quyết định đem số tiền nhỏ 5 triệu đồng lên ban Giám đốc trung tâm để ủng hộ. Tuy số tiền không lớn nhưng đó là tình cảm của tôi…”, cụ Phan Thanh Nhàn, 78 tuổi là thương binh 3/4, nhiễm đất độc hóa học chia sẻ.

Theo Việt Tâm

Theo Tạp chí Người Đưa Tin pháp luật

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuc-dong-cau-chuyen-5-cu-gia-neo-don-gop-23-trieu-dong-tien-tiet-kiem-ung-ho-chong-dich-covid-19-a319038.html