+Aa-
    Zalo

    Tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả đáng báo động

    ĐS&PL Thời gian qua, tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả đáng báo động khi các cơ quan chức năng liên tiếp bắt giữ được các lô thuốc không rõ nguồn gốc

    Thời gian qua, tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả đáng báo động khi các cơ quan chức năng liên tiếp bắt giữ được các lô thuốc không rõ nguồn gốc, cả đông y lẫn tây y.

    Ảnh minh họa

    Sau vụ hàng chục người nguy kịch vì uống thuốc đông y không rõ nguồn gốc. Ngành chức năng Cần Thơ tiếp tục kiểm tra và thu giữ một lượng lớn loại thuốc tương tự. Người dân và dư luận đang rất hoang mang bởi hiện nay, nhiều loại đông dược không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên thị trường.

    Sáng 13/4, Đội Quản lý thị trường 370 (Chị cục Quản lý thị trường Hà Nội) tiến hành kiểm tra gần 10.000 sản phẩm thuốc đông y chưa rõ nguồn gốc xuất xứ.

    Hay như vụ thuốc ung thư giả làm bằng bột than tre… gây xôn xao dư luận một thời gian dài.

    Qua công tác thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng tại một số tỉnh, thành đã phát hiện, xử lý một số cơ sở kinh doanh thuốc không duy trì việc tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý dược. Họ mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc hết hạn dùng. Đó là thông tin Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đưa ra tại công văn khẩn số 7350/QLD-CL gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng thuốc; công văn ban hành ngày 27.4.2018, do Cục trưởng Cục Quản lý Dược Vũ Tuấn Cường ký.

    Một lô thuốc tây giả trị giá 5 tỉ đồng bị Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu - Bộ Công an, bắt giữ.

    Đồng thời, công văn trên cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh chỉ thực hiện hoạt động kinh doanh theo đúng phạm vi kinh doanh đã được cấp phép. Chỉ kinh doanh, phân phối, sử dụng các loại thuốc đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành. Và được cung cấp từ các cơ sở kinh doanh dược đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược với phạm vi kinh doanh phù hợp.

    Duy trì nghiêm túc việc kiểm tra hậu kiểm, đối chiếu hồ sơ sổ sách, đối chiếu hàng hóa. Kịp thời phát hiện thuốc hết hạn dùng, thuốc có nghi ngờ về chất lượng. Biệt trữ bảo quản riêng biệt đối với các thuốc có nghi ngờ về chất lượng, nguồn gốc thuốc hết hạn dùng, nghiêm cấm mua bán thuốc không rõ nguồn gốc. Thuốc trôi nổi, thuốc hết hạn dùng, thuốc đã có thông báo thu hồi, thuốc của các tổ chức, cá nhân không có giấy phép kinh doanh dược.

    Kháng sinh Augmentin bị làm giả (bên phải).

    Theo Cục trưởng Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược đã yêu cầu các cơ sở phải nhanh chóng xây dựng và thực hiện hệ thống hồ sơ sổ sách thích hợp để đảm bảo truy tìm lại được cơ sở sản xuất. Các cơ sở nhập khẩu và cơ sở cung ứng cũng như cơ sở kinh doanh, sử dụng, cá nhân đã mua, các thông tin này phải có sẵn để cung cấp cho cơ quan quản lý và nguời sử dụng dù ở đầu hay cuối kênh phân phối.

    Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, công an, quản lý thị trường, hải quan tiến hành điều tra truy tìm tận gốc các vụ việc sản xuất buôn bán thuốc giả, thuốc nhập lậu. Hoặc thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc chưa được cấp phép sản xuất lưu hành.

    Thùy Dương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-trang-mua-ban-thuoc-khong-ro-nguon-goc-thuoc-gia-dang-bao-dong-a242988.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan