+Aa-
    Zalo

    1.400 nhân viên Google phản đối dự án xây dựng thanh tìm kiếm riêng cho Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hơn 1.400 nhân viên của Google đã ký vào lá đơn phản đối dự án xây dựng thanh tìm kiếm chọn lọc dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

    Hơn 1.400 nhân viên của Google đã ký vào lá đơn phản đối dự án xây dựng thanh tìm kiếm chọn lọc dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

    Cụ thể, nhiều nhân viên cho biết rất thất vọng với quyết định của công ty về việc bí mật xây dựng một phiên bản kiểm duyệt cho thanh tìm kiếm Google ở Trung Quốc. Họ đã ký một lá đơn yêu cầu minh bạch thông tin để nắm rõ vấn đề đạo đức của dự án này.

    Trong lá đơn tờ The New York Times nhận được, các nhân viên viết rằng dự án và sự đáp ứng của Google theo những yêu cầu kiểm duyệt của Trung Quốc “gây ra các vấn đề đạo đức”.

    Lá đơn cũng viết thêm: “Hiện tại chúng tôi không được biết thông tin cần thiết để đưa ra quyết định có đạo đức về công việc chính mình đang làm”.

    Dự án xây dựng bộ lọc cho thanh tìm kiếm Google ở Trung Quốc làm dấy lên làn sóng phản đối trong nội bộ công ty - Ảnh: NYT

    Bức thư đang được lan truyền trong hệ thống liên lạc nội bộ của Google và đã có khoảng 1.400 chữ ký, theo ba người biết về tài liệu.

    Sự việc này cho thấy trở ngại lớn cho tiềm năng trở lại Trung Quốc của Google sau 8 năm tạm rút khỏi thị trường giàu tiềm năng nhưng quá chặt chẽ như Trung Quốc. Đây cũng là ví dụ mới nhất về cách lực lượng lao động trí tuệ của Google phản đối chiến lược của công ty.

    Vào tháng 4, các nhân viên của công ty đã lên tiếng phản đối việc tham gia chương trình sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện vũ khí cho Lầu Năm Góc. Đến tháng 6, Google cho biết họ sẽ không gia hạn hợp đồng với Lầu Năm Góc.

    Hiện nay, Google từ chối bình luận về bức thư.

    Vào cuối ngày 16/8, các nhân viên đã ép giám đốc điều hành của Google, Sundar Pichai và một quản lý khác của dự án Dragonfly phải đưa ra thông báo chính thức.

    Tờ The Times đã đăng tải đoạn video cho thấy, Pichai phát biểu trước toàn thể nhân viên: "Nếu các bạn muốn làm tốt công việc, chúng ta cần phải suy nghĩ nghiêm túc về cách khai thác thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, một sản phẩm tìm kiếm riêng cho Trung Quốc không phải là dự án trong tương lai gần".

    Ông Pichai và Sergey Brin, một người đồng sáng lập Google, đã ngừng trả lời các câu hỏi về Dragonfly sau khi đăng lại đoạn video này trên Twitter cá nhân.

    Thu Phương(Theo NYT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/1400-nhan-vien-google-phan-doi-du-an-xay-dung-thanh-tim-kiem-rieng-cho-trung-quoc-a240669.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Google quyết định tẩy chay tiền ảo

    Google quyết định tẩy chay tiền ảo

    Ngay phiên đầu tuần, thị trường Bitcoin đón nhận ngay một tin không vui, đó là Google quyết định cấm các phần mềm khai thác tiền ảo trên kho ứng dụng di động.