+Aa-
    Zalo

    5 loại rau có thể tồn dư nhiều thuốc trừ sâu, muốn sử dụng phải tuyệt đối rửa sạch

    (ĐS&PL) - Rau muống, bắp cải, súp lơ, dưa chuột, cà chua,... là những loại rau thường có dư lượng thuốc trừ sâu nhiều nhất mà các bà nội trợ cần lưu ý.

    Rau rất giàu chất dinh dưỡng, bổ sung cho cơ thể các loại vitamin và chất xơ. Tuy nhiên, để tăng sản lượng, nhiều nông dân phun thuốc trừ sâu trong quá trình sinh trưởng của rau và xịt một số loại hóa chất để giữ tươi trong quá trình vận chuyển. 

    Điều làm các bà nội trợ lo lắng đó là rau có chứa hàm lượng thuốc trừ sâu. Nếu ăn phải rau có chứa thuốc trừ sâu có thể bị ngộ độc thực phẩm thậm chí là đe dọa tính mạng. 

    Dưới đây là nhưng loại rau có thể tồn dư nhiều thuốc trừ sâu nhất nếu người trồng không tuân thủ quy định an toàn mà các bà nội trợ cần lưu ý.

    Rau muống

    Tuy là loại rau có theo mùa nhưng với công nghệ trồng ngày nay có thể ăn rau muống gần như quanh năm.

    5 loai rau co the ton du nhieu thuoc tru sau muon su dung phai tuyet doi rua sach 15
    5 loại rau có thể tồn dư nhiều thuốc trừ sâu, muốn sử dụng phải tuyệt đối rửa sạch.

    Loại rau này quen thuộc với người Việt nhưng ít người biết loại rau này sinh trưởng trong bùn đất, một khi phun thuốc trừ sâu sẽ ngấm rất lâu trong nước, tích tụ dư lượng thuốc từ lá đến rễ.

    Khi mua về ăn bạn không thể chỉ rửa rau muống bằng nước sạch thông thường.

    Cà chua

    5 loai rau co the ton du nhieu thuoc tru sau muon su dung phai tuyet doi rua sach 14
    5 loại rau có thể tồn dư nhiều thuốc trừ sâu, muốn sử dụng phải tuyệt đối rửa sạch.

    Cà chua là một loại cây yếu ớt, dễ bị các loại côn trùng, sâu bệnh tấn công nên người trồng thường phải xịt nhiều hóa chất bảo vệ thực vật. Vì thế, nó nằm hàng đầu trong danh sách các loại rau dễ tồn dư thuốc trừ sâu.

    Bắp cải

    Đây là loại rau phổ biến, giá rẻ ở miền Bắc mỗi mùa đông. Khi ăn bắp cải, nhiều người sẽ bóc lớp lá ngoài cùng và cắt ăn phần bên trong.

    5 loai rau co the ton du nhieu thuoc tru sau muon su dung phai tuyet doi rua sach 11
    5 loại rau có thể tồn dư nhiều thuốc trừ sâu, muốn sử dụng phải tuyệt đối rửa sạch.

    Nhưng bạn có biết bắp cải thường được phun hai loại thuốc trừ sâu trong quá trình sinh trưởng, một loại phun vào rễ và một loại phun lên lá, đồng thời còn tưới phân, tưới đạm, kích thích tăng trưởng. Nên dù nó cuộn lại như vậy, bạn cũng cần gỡ ra từng lá và ngâm rửa sạch trước khi ăn.

    Súp lơ

    Dù là súp lơ trắng hay súp lơ xanh, cấu tạo đặc biệt của chúng vẫn dễ dàng giữ lại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trứng côn trùng và côn trùng trong các kẽ hở. Càng gần lúc thu hoạch, người trồng càng hay sử dụng thuốc trừ sâu nhiều để bảo vệ bông cải.

    5 loai rau co the ton du nhieu thuoc tru sau muon su dung phai tuyet doi rua sach 12
    5 loại rau có thể tồn dư nhiều thuốc trừ sâu, muốn sử dụng phải tuyệt đối rửa sạch.

    Theo một số nghiên cứu, việc rửa bằng nước sạch nhiều lần hay thậm chí là bằng nước muối loãng có tính sát khuẩn cao cũng không để loại bỏ hết thuốc trừ sâu tồn dư trong súp lơ.

    Dưa chuột

    Dưa chuột cũng là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích. Bạn có thể dùng dưa chuột để ăn trực tiếp, làm salad, trộn gỏi, làm nước ép, sinh tố...

    5 loai rau co the ton du nhieu thuoc tru sau muon su dung phai tuyet doi rua sach 13
    5 loại rau có thể tồn dư nhiều thuốc trừ sâu, muốn sử dụng phải tuyệt đối rửa sạch.

    Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý rằng, dưa chuột rất dễ bị các loài côn trùng và sinh vật có hại khác tấn công. Do đó, người trồng thường phải sử dụng các loại thuốc trừ sâu bệnh để xua đuổi chúng. Ngoài ra, cũng có trường hợp vì lợi nhuận, người trồng có thể thêm cả chất kích thích thích để rút ngắn chu kỳ sinh trưởng của dưa chuột, giúp quả dưa chuột to đẹp hơn.

    5 loai rau co the ton du nhieu thuoc tru sau muon su dung phai tuyet doi rua sach 16
    5 loại rau có thể tồn dư nhiều thuốc trừ sâu, muốn sử dụng phải tuyệt đối rửa sạch.

    Các chuyên gia khuyến cáo cần chú ý khi ăn 5 loại rau này, đầu tiên nên nhặt sạch sẽ, bỏ bớt lớp ngoài, sau đó rửa dưới vòi nước chảy. Bước kế tiếp là ngâm trong dung dịch baking soda, muối hoặc nước vo gạo sẽ giúp loại bỏ các tạp chất và dư lượng thuốc trừ sâu. Khi ăn nên gọt vỏ, loại bỏ lá, chần qua nước.

    Gần đây đầu bếp Mike Nassar của nhà hàng Detroit 75 Kitchen, Mỹ đã chia sẻ cách làm sạch rau và trái cây khỏi dư lượng thuốc trừ sâu, thu hút hơn 14 triệu lượt xem.

    Trong video, anh hướng dẫn cách sử dụng baking soda để rửa sạch thuốc trừ sâu độc hại trên rau củ quả một cách dễ dàng. Chỉ cần hòa vài thìa baking soda vào nước, ngâm rau củ khoảng 15 phút, cuối cùng rửa sạch.

    Ngoài việc mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, phương pháp loại này còn có lợi cho môi trường, vì các sản phẩm tẩy rửa bán sẵn trên thị trường thường chứa các hóa chất có hại cho môi trường, có thể gây nguy hiểm cho đời sống thủy sinh. Baking soda vừa nhanh, rẻ và an toàn vì vốn được dùng trong làm bánh.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-loai-rau-co-the-ton-du-nhieu-thuoc-tru-sau-muon-su-dung-phai-tuyet-doi-rua-sach-a592688.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan