+Aa-
    Zalo

    Thói quen ăn uống ngọt liệu có gây suy thận như "lời đồn"?

    (ĐS&PL) - Đường, đặc biệt là đường fructose, có thể làm tăng lượng canxi và oxalate trong nước tiểu, tạo điều kiện hình thành các tinh thể canxi oxalate và gây sỏi thận.

    VnExpress dẫn lời TS.BS Huỳnh Ngọc Phương Thảo, Trưởng Khoa Nội thận - Thận nhân tạo, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, bệnh thận là kẻ giết người thầm lặng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

    Để bảo vệ thận, cần tập luyện đều đặn, ăn uống lành mạnh, kiểm soát đường trong máu và huyết áp, uống đủ nước, không hút thuốc lá.

    thoi quen an uong ngot lieu co gay suy than nhu loi don
    Ảnh minh họa.

    Đặc biệt, tờ VTC News dẫn lời Bs.Đoàn Dư Mạnh (Thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam) thông tin, chế độ ăn quá nhiều đường có thể gây rối loạn chuyển hóa do làm tăng các loại chất béo khác nhau trong cơ thể, khiến bạn tăng cân và béo phì. Đây là tác nhân hàng đầu thúc đẩy tiểu đường type 2 tiến triển.

    Rối loạn chuyển hóa và tiểu đường là những nguyên nhân quan trọng gây tổn thương mạch máu trong đó có mạch thận, dẫn đến suy thận mạn tính.

    Nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ nhiều đường glucose làm tăng khả năng hấp thụ muối natri tại ruột non do cơ chế đồng vận chuyển, khiến thận phải làm việc nhiều hơn để thải muối dư thừa. Tăng đường máu gây biến chứng thận do hai cơ chế là cơ chế chuyển hóa và cơ chế huyết động.

    thoi quen an uong ngot lieu co gay suy than nhu loi don dspl2
    Ảnh minh họa.

    Đường ức chế cơ thể sản xuất oxit nitric (NO), hợp chất kích thích thành mạch co giãn. Ăn nhiều đường kích thích sự thu hẹp của mạch máu, gây tăng huyết áp, gây bệnh thận và thúc đẩy suy thận mạn tính tiến triển nhanh hơn.

    Đường, đặc biệt là đường fructose, có thể làm tăng lượng canxi và oxalate trong nước tiểu, tạo điều kiện hình thành các tinh thể canxi oxalate và gây sỏi thận.

    Chúng ta nên hạn chế thực phẩm có nhiều đường để bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe thận nói riêng.

    thoi quen an uong ngot lieu co gay suy than nhu loi don dspl
    Ảnh minh họa.

    Các nhóm thực phẩm chứa nhiều đường cần hạn chế như nước giải khát công nghiệp gồm nước ngọt, trà sữa, nước trái cây đóng chai, đồ uống có ga chứa đường. Các loại thức ăn vặt như bánh ngọt, bánh quy, kẹo, chocolate, đậu phộng bơ, khoai tây chiên. Hạn chế nước sốt và gia vị đóng hộp, hoa quả và ngũ cốc sấy khô.

    Ngoài ra, khi sử dụng sinh tố hay nước ép hoa quả tránh thêm đường vào hoặc lựa chọn những loại quả có hàm lượng đường thấp như chanh, chanh leo, cam, bưởi, táo, đu đủ, dâu tây, dưa hấu.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-quen-an-uong-ngot-lieu-co-gay-suy-than-nhu-loi-don-a615295.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan