+Aa-
    Zalo

    8 món ăn tuyệt đối không nên để qua đêm

    (ĐS&PL) - Thói quen để đồ ăn qua đêm xuất hiện nhiều trong các gia đình ngày nay. Thói quen này có thể khiến cơ thể mắc những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm.

    Những món ăn chế biến từ rau xanh

    Mặc dù ăn rau lá xanh qua đêm không trực tiếp gây ung thư, nhưng ăn những thực phẩm này sau một đêm trong thời gian dài có thể gây ra một số tác động tiêu cực.

    Mặc dù ăn rau lá xanh qua đêm không trực tiếp gây ung thư, nhưng ăn những thực phẩm này sau một đêm trong thời gian dài có thể gây ra một số tác động tiêu cực.

    Rau xanh có chứa nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin rất có lợi cho sức khỏe. Nếu rau đã nấu chín rồi để qua đêm, các vi khuẩn sẽ xâm nhập khi đó nitrat chuyển thành nitrit gây ung thư.

    Những loại hải sản không nên để qua đêm

    Nếu để hải sản qua đêm chúng sẽ dễ bị phân hủy protein sinh ra chất độc gây hại cho gan, thận. Ngoài ra, lượng muối có trong hải sản rất cao. Vì vậy, khi để qua đêm, lượng muối sẽ chuyển thành nitrit gây ung thư cho người sử dụng.

    Các món ăn liên quan đến đậu nành

    Đối với nhóm thực phẩm này, vi khuẩn rấ dễ thâm nhập bởi bên trong các món ăn chế biến từ đậu nành có chứa tinh bột và protein thực vật. Nếu không được bảo quản đúng cách hoặc bảo quản kín, các vi khuẩn sẽ có môi trường thuận lợi để phát triển.

    Những món nộm, gỏi

    Nếu để nộm hoặc gỏi qua ngày hôm sau, dù được bảo quản trong tủ lạnh vẫn không hạn chế được vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ra các bệnh về đường ruột, thậm chí ngộ độc.

    Nếu để nộm hoặc gỏi qua ngày hôm sau, dù được bảo quản trong tủ lạnh vẫn không hạn chế được vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ra các bệnh về đường ruột, thậm chí ngộ độc.

    Với các món ăn giống như nộm hoặc gỏi thường ăn sống hoặc tái. Do đó, nếu bạn để qua đêm, các vi khuẩn sẽ phát triển và xuất hiện những độc tố gây nguy hiểm khi ăn.

    Món ăn liên quan đến thịt gà

    Nếu để thịt gà qua đêm hoặc hâm đi hâm lại thì hàm lượng protein trong thịt gà sẽ bị thay đổi. Điều này có thể gây ra bệnh rối loạn tiêu hóa.

    Món ăn liên quan đến trứng

    Khi chưa được nấu kỹ, trứng vẫn còn vi khuẩn gây bệnh như Salmonella. Nếu bạn để trứng qua đêm, vi khuẩn sẽ có điều kiện phát triển gây nguy hiểm cho sức khỏe. Trong điều kiện nhiệt độ dưới 10oC, trứng đã qua chế biến sẽ tự chuyển hóa dẫn đến nhiều bệnh lý không tốt đối với sức khỏe đường ruột.

    Những món ăn có nấm, mộc nhĩ

    Nấm và mộc nhĩ là loại thường sinh sống trong môi trường ẩm thấp. Các thực phẩm này sau khi chế biến sẽ chứa nitrat có lợi cho tế bào máu. Tuy nhiên khi để qua đêm, hàm lượng dinh dưỡng sẽ hao hụt gây khó chịu dạ dày và lúc này nitrat sẽ tự chuyển hóa thành nitrit gây hại cho sức khỏe.

    Canh để qua đêm 

    Canh để lại qua đêm trong nồi kim loại sẽ dễ sinh ra các chất độc gây hại cho sức khỏe.

    Nếu muốn để canh sang bữa ăn hôm sau, tốt hơn hết là bạn không nên cho thêm bất kỳ loại gia vị nào vào canh hoặc có thể cho canh vào tô sứ, thủy tinh và cất giữ trong tủ lạnh.

    Để đồ ăn qua đêm ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

    Theo chuyên gia, những món ăn sau khi được nấu chín nên để ở nhiệt độ bên ngoài trong vòng 2h đồng hồ. Nếu để quá lâu ở nhiệt độ thường, vi khuẩn có hại sẽ xuất hiện và phát triển số lượng lớn, nhanh làm sinh ra các độc tố nguy hiểm, gây ngộ độc sức khỏe.

    Việc lưu trữ đồ ăn trong tủ lạnh cần được chú trọng nhiều hơn.

    Việc lưu trữ đồ ăn trong tủ lạnh cần được chú trọng nhiều hơn.

    Vì lẽ đó, đối với các thực phẩm thừa hoặc chưa sử dụng đến, người dùng nên bảo quản ở nhiệt độ dưới 5oC.  Với việc bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dưới 5oC, thời gian bảo quản thực phẩm không  nên vượt quá 2 ngày. Sau thời gian này, các loại thức ăn có thể sẽ bị hỏng và gây tình trạng ngộ độc.

    Ngoài ra, việc lưu trữ đồ ăn trong tủ lạnh cũng nên được chú trọng nhiều hơn. Việc bảo quản chung thức ăn sống hoặc chín như rau củ, thịt cá cũng có nguy cơ nhiễm chéo do sự tiếp xúc trực tiếp giữa thực phẩm với nhau. Bạn không nên tích trữ các loại đồ ăn quá lâu trong tủ lạnh. Phương pháp tốt nhất là nấu một bữa đủ cho cả gia đình sử dụng trong 1 ngày.

    Các món ăn đã được nấu chín chỉ nên để trong tủ lạnh từ 1 - 2 ngày. Đối với rau củ quả, bạn nên sử dụng khi chúng vẫn còn tươi sẽ tốt hơn đối với sức khỏe hơn.

    Một số những lưu ý về cách bảo quản đúng cách như sau:

    - Bảo quản các thực phẩm trong hộp có nắp đậy hoặc túi nilon sạch.

    - Thực phẩm sống tuyệt đối không được để chung với thực phẩm chín.

    - Không nên để các loại thức ăn sống quá lâu trong tủ lạnh.

    - Thực phẩm sống sau khi chế biến chưa sử dụng nên để ở ngăn mát tủ lạnh hoặc để ngăn đá nếu muốn bảo quản được lâu hơn.

    - Cần dán nhãn cho thực phẩm và ngày bảo quản để dễ quản lý thời gian.

    - Nếu thực phẩm để ngăn đá hoặc tủ đông thì bạn nên rã đông bằng cách đưa xuống ngăn mát trước khi chế biến. Nếu  trường hợp cần chế biến ngay, bạn có thể sử dụng chế độ rã đông của lò vi sóng. Tránh ngâm vào nước.

    T.D(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/8-mon-an-tuyet-oi-khong-nen-e-qua-em-a414730.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan