+Aa-
    Zalo

    Ăn bánh trung thu như thế nào để không lo tăng cân vù vù?

    (ĐS&PL) - Để có mùa Trung thu vui, khỏe, không mang theo mỡ thừa, bạn nên "nằm lòng" những lưu ý dưới đây.

    Tết Trung thu đang cận kề, bánh trung thu cũng là chủ đề được bàn tán nhiều nhất. Đây là món bánh truyền thống nhất định phải có trong dịp này và là món khoái khẩu của rất nhiều người vì vị ngon, ngọt của nó. Thế nhưng, ăn bánh trung thu thế nào để không bị tăng cân hoặc tăng đường huyết cũng là mối quan tâm của những ai yêu thích loại bánh này.

    Bánh trung thu chứa nhiều năng lượng, có độ béo và ngọt rất cao. Một chiếc bánh tròn cỡ 10x4 cm cung cấp 800-1.200 calo, gấp 5 lần một bát cơm vừa, gấp 2,5 lần một tô phở bò (khoảng 430 calo).

    Dưới đây là 4 cách để bạn có thể ăn bánh trung thu mà không phải băn khoăn bất cứ điều gì về sức khỏe.

    Ăn cùng với rau quả tươi

    Bánh trung thu có chứa lượng đường và chất béo khá cao. Mỗi 100g bánh trung thu có thể cung cấp 20% năng lượng hàng ngày cho một người trưởng thành. Do đó, bạn không nên ăn quá 100g bánh trung thu mỗi ngày.

    Bạn nên ăn bánh trung thu cùng với rau quả tươi và ngũ cốc. Việc ăn kèm bánh trung thu cùng những loại thực phẩm này sẽ giúp quá trình tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn và kiểm soát được lượng calo nạp vào.

    Không ăn khi đói hoặc mệt

    an banh trung thu nhu the nao de khong lo tang can vu vu 5
    Ăn bánh trung thu như thế nào để không lo tăng cân vù vù?

    Khi bạn đói hay mệt mỏi, nhu cầu ăn thực phẩm chứa lượng đường cao tăng lên. Khả năng hấp thu của dạ dày khi đó luôn tăng cao nên ăn bánh trung thu vào lúc này, bạn dễ ăn quá mức kiểm soát. Chưa kể, bổ sung đồ ngọt khi cơ thể mệt mỏi dễ dẫn đến thiếu vitamin nhóm B - nhóm vitamin chủ chốt trong việc chuyển hóa đường thành năng lượng.

    Chỉ ăn vào buổi sáng 

    Do chứa nhiều calo nên bánh trung thu là một lựa chọn cho bữa sáng khi mọi người cần bổ sung năng lượng sau một đêm ngủ ngon. Tuy nhiên, không nên ăn bánh trung thu vào lúc đói hoặc sau bữa cơm, sau 7h tối. Không ăn cùng trà đặc, cà phê và nước có gas vì năng lượng, chất đường trong bánh sẽ tích tụ thành chất béo và gây tăng cân, không tốt cho huyết áp, tim mạch...

    Không ăn sau 19h

    Sau 19h là khoảng thời gian cơ thể nghỉ ngơi, ít vận động. Ăn bánh trung thu vào lúc này, cơ thể sẽ không có đủ thời gian để tiêu hóa, dẫn đến chuyển hóa năng lượng thành chất béo. Chưa kể, ăn bánh trung thu sau bữa chính còn làm tăng lượng calo nạp vào, dẫn đến tăng cân.

    Không ăn quá nhiều

    Bánh trung thu sử dụng nhiều dầu thực vật tinh chế, tạo ra chất béo không có lợi cho cơ thể. Hàm lượng chất béo xấu cao có thể làm tăng cholesteorol, gây hiện tượng cục máu đông. Ăn quá nhiều bánh trung thu có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, mỡ máu, cao huyết áp, bệnh tim, các chứng thấp khớp cũng như suy giảm chức năng não bộ.

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người ít vận động chỉ nên ăn 1/4 chiếc bánh trung thu, tương đương 50-200 calo. Người vận động nhẹ nhàng nên ăn 1/2 chiếc bánh, tương đương 250-300 calo. Người thường xuyên vận động có thể ăn một chiếc bánh, tương đương với 400-700 calo.

    Ăn chậm, ăn từng miếng nhỏ

    an banh trung thu nhu the nao de khong lo tang can vu vu 6
    Ăn bánh trung thu như thế nào để không lo tăng cân vù vù?

    Ăn chậm là thói quen tốt cho sức khỏe và cân nặng. Bạn nên áp dụng phương pháp ăn chậm ngay cả khi ăn một miếng nhỏ bánh trung thu bởi ăn quá nhanh dễ khiến bạn ăn mất kiểm soát. Ăn chậm, nhai từng miếng nhỏ sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu, hạn chế tăng cân.

    Uống trà khi ăn bánh

    Trà xanh hoặc trà bạc hà có thể giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường, giảm vị ngọt, do đó rất hợp với bánh trung thu. 

    Theo y học cổ truyền Trung Quốc, cả trà xanh và bạc hà đều có tính lạnh. Do đó những người dạ dày yếu không nên uống quá nhiều.

    Thêm vào đó, nước dùng để hãm trà nên dưới 70 độ C để không làm ảnh hưởng tới hàm lượng vitamin C và axit catechin - những chất chống oxy hóa cực tốt - trong lá trà.

    Giảm lượng cơm và thức ăn hàng ngày

    Với hàm lượng calo cao cùng lượng bột đường trong một chiếc bánh tương đương 2-3 bát cơm, bạn cần cắt giảm cơm và thức ăn hàng ngày để đảm bảo không nạp vào cơ thể quá lượng calo cần thiết. Đây là nguyên tắc quan trọng giúp bạn tránh nỗi lo tăng cân khi thưởng thức bánh trung thu.

    Ước tính, nếu ăn 1/2 chiếc bánh trung thu, bạn cần bớt một bát cơm và lượng thức ăn tương ứng, đồng thời, tích cực ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước hơn để thải chất béo ra ngoài và ngăn ngừa đường huyết tăng nhanh.

    an banh trung thu nhu the nao de khong lo tang can vu vu 9
    Ăn bánh trung thu như thế nào để không lo tăng cân vù vù?

    Vận động nhiều hơn

    Nếu dùng phương pháp vận động để tiêu thụ lượng calo sau khi ăn thêm 1/4 chiếc bánh nướng, bánh dẻo bạn cần phải vận động thêm so với mọi ngày: lau nhà 1 giờ hoặc đi bộ chậm 45 phút, đi bộ nhanh chừng 35 phút hoặc đi xe đạp 25 phút, hoặc bơi 25 phút. Nếu lỡ ăn 1/2 chiếc thì gấp đôi thời gian vận động trên.

    Chọn bánh trung thu healthy

    Thay vì sử dụng các nguyên liệu truyền thống như nước đường, bột mỳ, mỡ đường... bánh trung thu healthy ưu tiên dùng nguyên liệu lành mạnh, có lợi cho sức khỏe như bột mỳ nguyên cám, bột hạnh nhân, dầu dừa, khoai lang, các loại hạt ngũ cốc... Do đó, bánh trung thu healthy chứa lượng calo chỉ bằng 1/4 bánh trung thu truyền thống, ước tính 200-400 calo. Ngoài ra, các nguyên liệu làm bánh còn giúp no lâu, ổn định đường huyết, hạn chế tăng cân.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-banh-trung-thu-nhu-the-nao-de-khong-lo-tang-can-vu-vu-a592935.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Top những thực phẩm “làm sạch” mạch máu, giảm cân, đẹp da

    Top những thực phẩm “làm sạch” mạch máu, giảm cân, đẹp da

    Trong tự nhiên có rất nhiều thực phẩm có thể hỗ trợ giảm “cholesterol xấu” trong máu, hoặc giảm mỡ nội tạng, hoặc có tác dụng giảm cân, làm đẹp da. Tuy nhiên, để tìm được thực phẩm cùng lúc đem lại tất cả các tác dụng kể trên là điều không hề dễ.