+Aa-
    Zalo

    Ấn định ngày xét xử cựu Tổng thống Donald Trump vụ tài liệu mật

    (ĐS&PL) - Phiên xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến vụ tài liệu mật dự kiến diễn ra vào ngày 14/8 tới.

    Reuters đưa tin, Thẩm phán liên bang Aileen Cannon đã ấn định ngày 14/8 tới bắt đầu phiên xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến các cáo buộc cố ý cất giữ tài liệu mật của chính phủ và cản trở công lý.

    Ông Jack Smith, công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp Mỹ phụ trách cuộc điều tra, từng cam kết quá trình xét xử sẽ diễn ra nhanh chóng, sau khi bản cáo trạng nêu 37 tội danh cáo buộc ông Trump cố ý cất giữ tài liệu mật của chính phủ và cản trở công lý được đưa ra.

    Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý nhận định, tính phức tạp trong việc xử lý các bằng chứng mật, những động thái từ phía đội luật sư của cựu Tổng thống Trump trước phiên tòa, cũng như các quản lý lịch trình của thẩm phán có thể khiến phiên xét xử bị trì hoãn.

    an dinh ngay xet xu cuu tong thong donald trump vu tai lieu mat
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Theo hồ sơ tòa án, quyết định mới nhất được đưa ra khi thẩm phán Bruce Reinhart hôm 19/6 yêu cầu các luật sư bào chữa của ông Trump không tiết lộ bằng chứng trong vụ tài liệu mật cho giới truyền thông hoặc công chúng, đồng thời đưa ra các điều kiện nghiêm ngặt đối với việc ông Trump tiếp cận các tài liệu.

    Trước đó, ngày 13/6, ông Trump đã trình diện tòa án liên bang tại thành phố Miami (bang Florida, Mỹ) để nghe cáo trạng. Cựu Tổng thống Mỹ không nhận tội đối với các cáo buộc về việc cất giữ bất hợp pháp các tài liệu an ninh quốc gia khi rời nhiệm sở và nói dối các quan chức thu hồi chúng.

    Mặc dù đang vướng phải nhiều rắc rối pháp lý nhưng uy tín của ông Trump đối với các cử tri đảng Cộng hòa dường như không bị ảnh hưởng. Một thăm dò của Reuters/Ipsos công bố hôm 12/6 cho thấy, 81% cử tri đảng Cộng hòa cho rằng các các buộc nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ mang động cơ chính trị.

    Cũng theo cuộc thăm dò này, ông Trump tiếp tục dẫn trước các đối thủ trong cuộc đua để giành được đề cử Tổng thống của đảng Cộng hòa với tỷ số cách biệt. Cụ thể, khoảng 43% đảng viên đảng Cộng hòa cho biết họ ủng hộ cựu Tổng thống Trump, trong khi tỷ lệ ủng hộ dành cho Thống đốc Florida Ron DeSantis, người được nhận định là đối thủ lớn nhất của ông Trump, là 22%.

    Theo Reuters, ông Trump là cựu Tổng thống/ Tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với các cáo buộc hình sự. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý nhận định, điều đó không ngăn cản ông ra tranh cử tổng thống hoặc nhậm chức, ngay cả khi ông bị kết tội.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-dinh-ngay-xet-xu-cuu-tong-thong-donald-trump-vu-tai-lieu-mat-a579759.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan