+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ không ước tính được dân số nước mình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gặp khó khăn trong việc thực hiện cuộc điều tra dân số diễn ra 10 năm một lần, Ấn Độ hiện không thực sự ước tính được dân số của quốc gia này.

    Trong vòng 2 tháng nữa, Liên Hợp Quốc dự đoán Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới với hơn 1,4 tỷ người. Tuy nhiên trong ít nhất một năm trở lại đây, quốc gia này không ước tính được dân số của họ là bao nhiêu, Reuters đưa tin ngày 15/2 (giờ địa phương). 

    Cuộc điều tra dân số 10 năm một lần của Ấn Độ, từng được lên kế hoạch vào năm 2021, đã bị trì hoãn do đại dịch COVID-19, đến hiện tại bị ảnh hưởng bởi các rào cản kỹ thuật, hậu cần và không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc điều tra này sẽ bắt đầu. 

    Các chuyên gia cho biết sự chậm trễ trong việc cập nhật dữ liệu như việc làm, nhà ở, trình độ biết chữ, mô hình di cư và tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, được thống kê trong cuộc điều tra dân số, ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch kinh tế và xã hội cũng như hoạch định chính sách của Ấn Độ. 

    an do khong uoc tinh duoc dan so nuoc minh
    Hình ảnh tại một nhà ga ở Mumbai, Ấn Độ, ngày 21/1. Ảnh: Reuters. 

    Gọi dữ liệu điều tra dân số là "không thể thiếu", Rachna Sharma, một thành viên tại Viện Chính sách và Tài chính Công Quốc gia Ấn Độ (NIPFP), cho biết các nghiên cứu như khảo sát chi tiêu tiêu dùng và khảo sát lực lượng lao động định kỳ là ước tính dựa trên thông tin từ điều tra dân số.

    “Trong trường hợp không có dữ liệu điều tra dân số mới nhất, các ước tính dựa trên dữ liệu đã có từ một thập kỷ trước và có khả năng đưa ra các ước tính khác xa với thực tế", chuyên gia Sharma nói. 

    Một quan chức cấp cao của Bộ Thống kê và Thực thi Chương trình Ấn Độ (MOSPI) cho biết dữ liệu điều tra dân số từ năm 2011, khi cuộc thống kê được tiến hành lần cuối, đang được sử dụng cho các dự đoán và ước tính cần thiết để đánh giá chi tiêu của chính phủ nước này.

    Người phát ngôn của MOSPI cho biết vai trò của họ chỉ giới hạn trong việc cung cấp các dự báo tốt nhất có thể và không thể bình luận về quá trình điều tra dân số. Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ chưa bình luận về vấn đề này. 

    Hai quan chức chính khác của Ấn Độ, từ Bộ Nội vụ liên bang và văn phòng Tổng cục Đăng ký Ấn Độ, cho biết sự chậm trễ phần lớn do chính phủ quyết định điều chỉnh quy trình điều tra dân số và làm cho nó trở nên thuận tiện hơn nhờ sự trợ giúp của công nghệ. 

    Quan chức Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết, phần mềm được sử dụng để thu thập dữ liệu điều tra dân số trên ứng dụng điện thoại di động phải được đồng bộ hóa với cơ sở dữ liệu nhận dạng hiện có, bao gồm cả chứng minh thư quốc gia, được gọi là Aadhaar, vốn đang tốn nhiều thời gian.

    Văn phòng Tổng cục Đăng ký Ấn Độ, chịu trách nhiệm điều tra dân số, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-khong-uoc-tinh-duoc-dan-so-nuoc-minh-a566077.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan