+Aa-
    Zalo

    Ăn ổi giúp tăng miễn dịch lại phòng ngừa cảm cúm nhưng 8 nhóm người này tuyệt đối nói không

    (ĐS&PL) - Ổi là một loại trái cây nhiệt đới, giàu vitamin C, chất chống oxy hóa. Tuy nhiên một số nhóm người được khuyên nên nói không với loại quả này bởi có thể gây nguy hại cho cơ thể.

    Ổi là một loại trái cây nhiệt đới, được yêu thích tại nhiều quốc gia với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không những là một món ăn ngon miệng, nước ép ổi còn là một loại nước giải khát thơm ngon. Lá ổi cũng được cho là có lợi cho sức khỏe của tim, tiêu hóa và hệ thống miễn dịch.

    Lợi ích của quả ổi

    Người ta xem ổi như một loại thực phẩm chức năng do trong thịt quả có chứa một hàm lượng vitamin C gấp 3 lần so với cam và một lượng chất xơ rất cao, do đó năng lượng do chúng cung cấp thấp so với trọng lượng (55KJ/100g thịt quả). Ngoài ra, thịt quả còn có chất chống oxy hóa, carotene và kali. Ổi có lượng kali tương đương với chuối, chứa khoảng 80% nước và điều này rất hữu ích trong việc đảm bảo cơ thể bạn đủ nước.

    Ăn ổi thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa được những bệnh thông thường như cảm lạnh, ho, cảm cúm. Ổi cũng làm đẹp da, chống lão hóa và cải thiện chức năng nội tiết.

    Với lượng chất xơ nhiều, ăn hàng ngày giúp cải thiện chỉ số cao huyết áp và làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, vì vậy giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Và ổi cũng là món ăn được nhiều chị em yêu thích vì có thể giúp giảm cân. 

    Những ai không nên ăn ổi?

    oi giau chat dinh duong mang lai nhieu loi ich cho suc khoe nhung khong phai ai cung an duoc 5
    Ổi giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe những không phải ai cũng ăn được.

    Tuy mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được ổi. Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn ổi.

    Người chướng bụng, đầy hơi

    Ổi rất giàu vitamin C và đường fructose. Ăn ổi có thể khiến bạn bị đầy hơi do cơ thể khó hấp thụ quá nhiều vitamin C. Tương tự, đường tự nhiên cũng khó được hấp thụ, nằm lại trong dạ dày dẫn đến đầy hơi. Bạn nên tránh ăn ổi xong rồi đi ngủ ngay vì thói quen này dễ gây chướng bụng.

    Phụ nữ có thai và cho con bú

    Phụ nữ mang thai và cho con bú nếu có dấu hiệu táo bón nên giảm ăn ổi, vì ổi chứa hàm lượng lớn chất xơ, đặc biệt là ổi xanh, ương. Chất xơ này khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Trong khi thai nhi càng lớn sẽ chèn ép dạ dày và đường ruột, cộng với cơ thể mẹ bầu có những thay đổi thất thường… Đây là những nguyên nhân khiến cho mẹ bầu dễ bị đầy hơi, táo bón.

    Những người bị hội chứng ruột kích thích

    Mặc dù ổi rất tốt cho tiêu hóa và giảm táo bón, nhưng ăn quá nhiều ổi chắc chắn có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa của bạn, đặc biệt nếu bạn đang bị hội chứng ruột kích thích. Vì vậy nên biết ăn với lượng vừa phải sẽ tốt cho sức khỏe. 

    Những người bị bệnh tiểu đường

    Ổi là một trong những loại trái cây ưa thích đối với những người bị bệnh tiểu đường do chỉ số đường huyết thấp. Tuy nhiên, nếu trong chế độ ăn uống của mình có ổi thì những người bị tiểu đường cần phải theo dõi lượng đường trong máu của mình thường xuyên.

    Vì trong 100 gram ổi cắt nhỏ chứa 9 gram đường tự nhiên. Do đó, ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu, nên ăn uống điều độ là lựa chọn tốt nhất.

    oi giau chat dinh duong mang lai nhieu loi ich cho suc khoe nhung khong phai ai cung an duoc 9
    Ổi giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe những không phải ai cũng ăn được.

    Người mắc bệnh dạ dày

    Ổi rất tốt đối với dạ dày tuy nhiên với người bị đau dạ dày nên ăn ở mức độ vừa phải, không nên lạm dụng, do ổi cứng khi nhai không nát sẽ bắt dạ dày phải hoạt động để nghiền nát ổi, vì vậy cơn đau sẽ bị trầm trọng hơn.

    Người bị suy nhược

    Những người bị suy nhược thường tiêu hóa kém nên khi ăn ổi trực tiếp sẽ khó tiêu khiến dạ dày phải co bóp nhiều. Trường hợp nếu vẫn muốn ăn thì cần phải sử dụng trái ổi ở dưới dạng nước ép hoặc là xay nhuyễn.

    Những người dễ bị cảm lạnh và ho

    Ăn ổi giữa các bữa ăn là tốt nhất. Tuy nhiên không nên ăn loại quả này vào buổi tối vì nó có thể gây cảm lạnh và ho.

    Đau răng

    Nếu bạn đang bị đau răng, tốt nhất bạn nên tránh hoàn toàn loại trái cây này. Nói không với ổi chín.

    Những lưu ý khi ăn ổi

    oi giau chat dinh duong mang lai nhieu loi ich cho suc khoe nhung khong phai ai cung an duoc 6
    Ổi giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe những không phải ai cũng ăn được.

    Ổi là trái cây nhiệt thơm ngon, bổ dưỡng, có thể ăn trực tiếp, làm nước ép, làm mứt hoặc nấu chín. Tuy nhiên, không nên ăn ổi còn non hoặc còn xanh vì vị chát trong ổi sẽ có hại cho chị em bị bệnh dạ dày hoặc táo bón.

    Không nên ăn cả hạt ổi, hoặc nếu ăn thì cần nhai nát, vì nếu nuốt cả hạt sẽ khó tiêu và dẫn đến đau dạ dày. Những người bị suy nhược cơ thể nên sử dụng ổi dưới dạng xay nhuyễn hoặc ép thành nước thì sẽ hấp thụ được tốt hơn.

    Vỏ của ổi chứa nhiều vitamin C rất tốt cho làm đẹp da, nhưng đối với người tiểu đường khi ăn nên gọt bỏ vỏ ổi.

    Nên ăn ổi bao nhiêu là đủ?

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù tốt cho sức khỏe, nhưng mỗi ngày người khỏe mạnh cũng chỉ nên ăn 2 - 3 quả, nếu ăn quá nhiều lượng chất xơ phong phú trong quả ổi sẽ gây nặng bụng, khó tiêu.

    Thời điểm tốt nhất là vào buổi sáng và giữa các bữa ăn sáng - trưa là thời điểm khá thích hợp để ăn ổi. Ổi hoàn toàn an toàn cho dạ dày và đường ruột. Vì vậy, bạn có thể ăn ổi vào buổi sáng khi chưa ăn gì, hoặc nếu ăn sau bữa sáng hay trưa thì bạn nên ăn cách các bữa từ 30 phút trở lên.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-oi-giup-tang-mien-dich-lai-phong-ngua-cam-cum-nhung-8-nhom-nguoi-tuyet-doi-noi-khong-a592771.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan