+Aa-
    Zalo

    Bà Merkel đắc cử thủ tướng Đức nhiệm kỳ 4

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo kết quả sơ bộ, liên minh CDU của bà Angela Merkel đã chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 24/9.

    Theo kết quả sơ bộ, liên minh CDU của bà Angela Merkel đã chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 24/9.

    Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ảnh: Reuters.

    Reuters dẫn kết quả bỏ phiếu sơ bộ tiết lộ, liên đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) của bà Angela Merkel giành được 32,9% số phiếu bầu. Liên minh CDU của bà Merkel đã bỏ xa các đối thủ còn lại như đảng Dân chủ Xã hội - SPD (20,8%), đảng Sự lựa chọn vì nước Đức - AfD (13,1%).

    Theo đó, bà Merkel - lãnh đạo của CDU và CSU, chính thức đắc cử nhiệm kỳ thứ 4. Do vậy, bà Merkel đã giành kỷ lục giống với cựu Thủ tướng Helmut Kohl và Konrad Adenauer, người tái thiết nước Đức sau Thế chiến, trở thành thủ tướng lâu năm nhất tại Đức trong lịch sử thời hậu chiến.

    Tuy tỷ lệ ủng hộ liên đảng CDU-CSU tiếp tục dẫn đầu, nhưng đây được cho là kết quả thấp nhất của liên đảng này trong vòng gần 70 năm qua. Tỷ lệ này cũng thấp hơn nhiều so với con số 41,5% mà liên đảng này giành được năm 2013. Trong khi đó, đối thủ AfD lần đầu tiên giành ghế trong quốc hội.

    Phát biểu trước sau khi giành chiến thắng, Thủ tướng Đức cho biết bà đã dự đoán kết quả tốt hơn. Bà Merkel tiết lộ sẽ tìm cách nhằm lấy lại những cử tri đã bỏ phiếu cho AfD, đồng thời khẳng định sẽ cùng các cộng sự của mình cố gắng hơn nữa vì một nước Đức công bằng và tự do.

    Bà Merkel cũng tuyên bố chính phủ của bà sẽ đối phó với các vấn đề kinh tế, an ninh và giải quyết tận gốc những vấn đề liên quan đến nhập cư.

    Cuộc bầu cử Quốc hội Đức đã diễn ra từ lúc 8 giờ theo giờ địa phương hôm qua (24/9) ở 88.000 địa điểm bầu cử trên khắp nước Đức. Năm nay có đến 61,5 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu.

    (Theo BBC/Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-merkel-dac-cu-thu-tuong-duc-nhiem-ky-4-a202969.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan