+Aa-
    Zalo

    Bạc Liêu cần khẩn cấp 40 tỷ để khắc phục kè đê biển

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo tính toán ban đầu, trước mắt, tỉnh Bạc Liêu cần gấp khoảng 40 tỷ đồng để triển khai nhanh các biện pháp khắc phục không cho sạt lở và sụt lún phát sinh thêm.

    Theo tính toán ban đầu, tỉnh Bạc Liêu cần gấp khoảng 40 tỷ đồng để triển khai nhanh các biện pháp khắc phục không cho kè đê biển sạt lở và sụt lún phát sinh thêm. 

    Báo Dân trí dẫn thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bạc Liêu, bờ kè đê biển Gành Hào (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) bị sạt lở vào các ngày 12/2, 13/2, 14/2.

    Tính đến thời điểm này, đoạn kè G1-835 bị sạt lở có tổng diện tích tích lên đến 580m2, với chiều dài 58m, rộng 10m, vào sâu 2,5m; phần hành lang sau lưng tường kè bị sụp dài hơn 47m, rộng 6m, sâu 1,5m; dầm mủ hắt sóng bị gãy hoàn toàn dài 14m.

    Ngoài bị sạt lở, sóng biển cũng đã tràn qua đỉnh của toàn tuyến kè G1, gây ngập hành lang kè và tràn vào nhà dân làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều hộ dân ở khu vực ấp 1, thị trấn Gành Hào.

    Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, nguyên nhân do triều cường dâng cao, kèm theo sóng to, gió mạnh tác động vào tường kè tạo ra các cột sóng cao từ 5-10 m. Đặc biệt, trong những ngày qua, mực nước đỉnh triều dâng cao vượt báo động 3 (từ 0,1-0,2m), cấp độ rủi ro thiên tai lên cấp 2 nên nhiều điểm, kè đê biển bị sạt lở nghiêm trọng.

    Còn tại bờ kè đê biển Nhà Mát (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu) đoạn tiếp giáp với Đồn biên phòng Nhà Mát bị sạt lở vào rạng sáng ngày 13/2 do đỉnh triều cường cao, kết hợp với gió mạnh, sóng lớn trên biển làm dầm mũ hắc sóng bị gãy hơn 20m rớt xuống mái kè; Đoạn kè phía khu vui chơi của Công ty Ô tô Bảo Toàn giáp đê đất cũng xuất hiện 2 hố sụp và trồi mái kè dài 3m, rộng 3m, sâu 0,4m.

    Đoạn bờ kè đê biển Nhà Mát bị gãy sụp ngày 13/2 - Ảnh: báo Dân trí

    Trong khi đó, tại cầu Chiên Túp 1 (xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu) trong các ngày 12 và 13/2 cũng bị sạt lở đường dẫn 2 bên cầu với chiều dài 18m, rộng 6m, sâu 1m. Ngoài ra, khu vực này cũng bị sụp lún 2 hố dài 5 m, rộng 2m, sâu 1,5m.

    Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, nguyên nhân dẫn đến sạt lở bờ kè Nhà Mát và khu vực cầu Chiên Túp cũng do triều cường lên cao, kèm sóng gió mạnh tác động vào. Tính cho đến thời điểm này, các điểm sạt lở, vỡ bờ kè đê biển ước thiệt hại hàng tỷ đồng.

    Liên quan đến vấn đề này, tin tức đăng tải trên TTXVN cho hay, theo tính toán ban đầu, Bạc Liêu cần sớm khoảng 40 tỷ đồng để triển khai nhanh biện pháp khắc phục không cho sạt lở và sụt lún phát sinh thêm. Cụ thể, gia cố kè Gành Hào, kè Nhà Mát và cầu Chiên Túp 1. 

    Các giải pháp được lựa chọn trước mắt là gia cố lại các hư hỏng, hoàn thiện lại mái kè, tường kè, hành lang sau lưng tường kè, sử dụng Tetrapod đặt trên mái kè để phá sóng... 

    Về ổn định chắc chắn lâu dài, địa phương cần nguồn vốn khoảng 210 tỷ để thực hiện giải pháp gây bồi, tạo bãi và giảm sóng từ xa để hạn chế sóng biển đánh trực tiếp vào thân kè; trong đó, kinh phí đầu tư kè Gành Hào 150 tỷ đổng, cầu Chiên Túp 1 và kè Nhà Mát 60 tỷ đồng. 

    Theo lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, đây là nguồn vốn khá lớn, vượt khả năng của tỉnh trong khi địa phương còn nhiều khó khăn, tỉnh rất cần sự hỗ trợ từ Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương. 

    Đáng quan tâm hơn, đây là những công trình, dự án cấp thiết, nếu không được đầu tư xây dựng khẩn cấp thì nguy cơ xảy ra sạt lở, vỡ kè khó lường. Trong khi đó, thiên tai, triều cường, sóng biển được dự báo diễn biến ngày một cực đoan. 

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-lieu-can-khan-cap-40-ty-de-khac-phuc-ke-de-bien-a181214.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan