+Aa-
    Zalo

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc: "Lý thuyết trách nhiệm của Trung Quốc về vấn đề hạt nhân nên được chấm dứt"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm 11/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng kêu gọi Mỹ chấm dứt cái gọi là "lý thuyết trách nhiệm Trung Quốc" cho hành động thử tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên.

    Hôm 11/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng kêu gọi Mỹ chấm dứt cái gọi là "lý thuyết trách nhiệm Trung Quốc" cho hành động thử tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoà nhã hơn trong cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 8/7 vừa qua. Tuy nhiên, ông Trump vẫn bày tỏ sự thiếu kiên nhẫn về việc Trung Quốc – quốc gia có mối quan hệ chặt chẽ về kinh tế và ngoại giao với Triều Tiên - không có các hành động cần thiết để kiềm chế Bình Nhưỡng.

    Thái độ của chính phủ Mỹ ngày càng gay gắt khi Triều Tiên tiến hành thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hôm 4/7. Một số chuyên gia tin rằng tên lửa này có thể có tầm bắn đến Alaska và một phần của Bờ Tây nước Mỹ.

    Khi được phóng viên hỏi về các cuộc điện đàm từ phía Mỹ, Nhật Bản và các nước khác đề nghị Trung Quốc gây áp lực nhiều hơn đối với Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng nói rằng Trung Quốc không phải là mối đe doạ và chìa khóa quyết định cũng không phải là Bắc Kinh.

    "Gần đây, một số người, nói về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã phóng đại quá mức cái được gọi là "lý thuyết trách nhiệm của Trung Quốc", ông Cảnh nói trong một cuộc họp báo hàng ngày mà không chỉ đích danh bên nào.

    Trung Quốc tức giận vì bị gán trách nhiệm cho vấn đề Triều Tiên. Ảnh: Reuters

    “Tôi nghĩ rằng nhận định này thể hiện sự thiếu hiểu biết về tình hình hiện nay, có động cơ đằng sau hoặc muốn gán trách nhiệm cho Trung Quốc. Bắc Kinh đã có những nỗ lực không ngừng và đóng một vai trò quan trọng, nhưng tất cả các bên phải gặp nhau theo cách khác”, ông Cảnh Sảng cho biết thêm.

    Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng “nhắc nhở” các bên liên quan rằng: "Yêu cầu những người khác làm việc, nhưng bản thân mình không tự làm gì thì cũng chẳng được. Bị đâm vào lưng thực không ổn chút nào".

    Không chỉ tức giận vì các cuộc thử nghiệm tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng, Bắc Kinh cũng đổ lỗi cho Washington và Seoul gây ra tình trạng căng thẳng trong khu vực do các cuộc tập trận quân sự.

    Trung Quốc rất không hài lòng với việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc và đe doạ đến an ninh của họ. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng phàn nàn về việc Washington đưa ra những biện pháp trừng phạt đơn phương đối với các công ty và cá nhân Trung Quốc có quan hệ qua lại với Triều Tiên.

    Ông Cảnh Sảng đã đặt câu hỏi rằng liệu các nỗ lực của Trung Quốc có thể mang lại kết quả thế nào khi mà họ cố gắng dập tắt ngọn lửa còn những người khác lại thêm dầu vào lửa?.

    “Mọi người đều phải chấp nhận trách nhiệm của mình để đưa Triều Tiên trở lại con đường giải quyết hòa bình thông qua đàm phán. Lý thuyết trách nhiệm của Trung Quốc về vấn đề hạt nhân nên được chấm dứt tại đây", ông Cảnh khẳng định.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngoai-giao-trung-quoc-ly-thuyet-trach-nhiem-cua-trung-quoc-ve-van-de-hat-nhan-nen-duoc-cham-dut-a195950.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan